Hãng hàng không nào vô địch về chậm, hủy chuyến bay?

Vũ Minh |

Tình trạng các chuyến bay liên tục chậm, hủy chuyến đang có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây.

Cục Hàng không Việt Nam vừa công bố thống kê về tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không trong tháng 7 và 6 tháng đầu năm 2015.

Theo đó, riêng trong tháng 7/2015 (từ 1/7/2014 đến ngày 20/7/2015), tỷ lệ chậm chuyến của các hãng hàng không chiếm 21,2%, tăng 4,3 điểm so với tháng trước và hủy chuyến chiếm 0,4%, giảm 0,1 điểm so với tháng trước.

Trong số chậm chuyến, nguyên nhân chủ quan chiếm tỷ trọng 25,8%, khách quan chiếm 4,4%, tàu bay về muộn chiếm 69,8%.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay trong tháng 7. Đồ họa: Vũ Minh

Cụ thể, Vietnam Airlines tỷ lệ chậm chuyến là 21,2%, tăng 5,9 điểm; hủy chuyến là 0,6%, bằng với tháng trước.

Vietjet có tỷ lệ chậm chuyến là 23,5%, tăng 3,3 điểm; hủy chuyến là 0,2%, tăng 0,1 điểm so với tháng trước.

Hãng Jestar có tỷ lệ chậm chuyến chiếm 20,7%, tăng 0,5 điểm; hủy chuyến là 0,1%, giảm 0,4 điểm so với tháng trước.

Vasco tỷ lệ chậm chuyến là 7%, tăng 0,5 điểm; không có chuyến hủy, giảm 0,8 điểm so với tháng trước.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, đây là mùa cao điểm trong năm, nhu cầu đi lại của hành khách tăng cao; các hãng hàng không tăng chuyến bay khai thác nhằm đáp ứng nhu cầu của khách.

Do đó, đã xảy ra tình trạng tắc nghẽn tại các đường lăn, sân đỗ, đường cất hạ cánh; chuyến bay phải xếp hàng để chờ cất, hạ cánh, gây chậm dây chuyền cho các chuyến bay khác.

Đồng thời, trong tháng 7, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất phải sửa chữa đường băng do sét đánh (từ 16-19/7) cùng với tình hình thời tiết bất thường (mưa lớn) ở nhiều địa phương, đặc biệt là khu vực phía Nam…

Bên cạnh đó, một nguyên nhân khác là tàu bay chậm khai thác do phát hiện ra hỏng hóc kỹ thuật trước chuyến bay.

Tình trạng chậm, hủy chuyến bay 6 tháng đầu năm 2015. Đồ họa: Vũ Minh

Trong 6 tháng đầu năm 2015, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện hơn 101 nghìn chuyến bay.

Trong đó, số chuyến bay bị chậm chiếm 15%, đã giảm 5,6 điểm và chuyến bay bị hủy chiếm 0,5%, đã giảm 2,7 điểm so với cùng kỳ năm 2014.

Riêng trong giai đoạn tháng 2/2015 (từ ngày 06/2 đến 18/2/2015) và tháng 3/2015 do điều kiện thời tiết xấu (sương mù, tầm nhìn bị hạn chế) tại các Cảng hàng không phía Bắc, đặc biệt là Cảng hàng không Cát Bi, Thọ Xuân và Vinh là nguyên nhân bất khả kháng, vượt ra ngoài khả năng kiểm soát, ngoài ý muốn của các hãng, không tiếp nhận các chuyến bay đi/đến, ảnh hưởng dây chuyền tới hàng loạt các chuyến bay kế tiếp, gây xáo trộn lịch bay.

Tỷ lệ chậm chuyến trong các ngày này tăng cao với nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp từ thời tiết.

Đối với các trường hợp cảng hàng không bị sương mù, không thể tiếp nhận các chuyến bay đi đến, các hãng hàng không đã chủ động đưa ra các phương án chuyển khách sang các chuyến bay ngày kế tiếp hoặc chuyển sang các chuyến bay tới cảng hàng không khác và bố trí phương tiện ô tô vận chuyển khách.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại