Hà Nội: Cây xăng bán hàng rởm?

Trong những ngày qua, trên địa bàn thị trấn Kim Bài (huyện Thanh Oai, Hà Nội) liên tiếp xảy ra những vụ xe máy đang chạy bỗng dưng bị tắt máy.

Theo một số người dân tại thị trấn Kim Bài, sự việc xảy ra từ ngày 04/07/2013, khi họ có mua xăng tại cây xăng Hồng Dương (QL21, thị trấn Kim Bài, thuộc Công ty TNHH Hồng Dương), sau đó xe chạy được khoảng 200- 500 mét thì có hiện tượng chết máy và không khởi động được.

Tất cả những chiếc xe này đều phải mang đến hiệu sửa chữa xe máy và cùng một “phương thuốc” chữa là phải bổ máy ra làm lại hơi, thay supa.

Chị Nguyễn Thị Tâm (ở tổ 2, thị trấn Kim Bài) vừa mua chiếc xe hiệu YAMAHA chưa đầy 2 tháng, xe mới đi được hơn 2.000 km cũng bị tình trạng như những chiếc xe cũ khác. Theo lời chị Tâm, sáng ngày 5/7 chị đi xe máy đến cây xăng Hồng Dương để đổ xăng, vừa mới đi được 300 mét thì xe bỗng dưng chết máy.

Chủ cơ sở sửa chữa xe số 76 (Tổ 2, thị trấn Kim Bài) đã sửa chữa chiếc xe cho chị Tâm, cho biết, mấy ngày qua, quán của anh đông khách đến sửa xe một cách khác thường, các xe đều hỏng supa. Những vị khách vào đây sửa đều khẳng định trước khi đổ xăng, xe vẫn đi bình thường, sau khi đổ xăng tại cây xăng Hồng Dương thì chỉ được vài trăm mét là chết máy.

Một thợ sửa xe lâu năm ở khu vực này cũng cho biết, trong 3 ngày qua, cửa hàng phải sửa đến hơn 60 chiếc xe, đều có cùng một nguyên nhân là do nhiên liệu.

Các thợ sửa chữa xe máy đều cho rằng, những chiếc xe máy bị hỏng supap vẫn còn rất đầy xăng. Xăng có mùi lạ, đốt khói đen như đốt cao su và để lại rất nhiều muội than.

Một thợ sửa chữa xe đã lấy một ít xăng của một chiếc xe hỏng supa, đổ ra một chiếc bát nhỏ và châm lửa đốt để thử nghiệm. Ngọn lửa cháy với khói đen kịt, sau khi lửa tắt, muội than bám đen kịt chiếc bát, xăng dưới đáy bát vẫn không cháy hết mà tạo thành một chất dịch màu vàng, sờ vào dinh dính như keo dán.

Sáng ngày 8/7, hàng chục người dân đã mang xăng (xăng rút ra từ những chiếc xe hỏng) đến cây xăng Hồng Dương yêu cầu giải thích. Chị Nguyễn Thị Hằng (xã Kim An, huyện Thanh Oai, Hà Nội) có mặt tại cây xăng nói: “Hầu như cả xã tôi đều đổ xăng ở đây. Không biết bây giờ có bao nhiêu người là nạn nhân của cây xăng, riêng nhà tôi đã có hai chiếc xe máy bị hỏng, đang phải để lăn lóc ở hiệu sửa xe. Chất lượng xăng dầu như thế này mà họ cũng đem bán cho người dân. Thật không thể hiểu nổi họ nghĩ gì nữa”.

Anh Nguyễn Xuân Hoàng (xã Kim Thư, huyện Thanh Oai, Hà Nội) bức xúc cho hay: “Tôi đổ xăng ở đây ngày 5/7. Đi được vài cây số thì xe bị hỏng. Khi đưa xe đi sửa, thợ sửa xe họ nói nguyên nhân do xăng bẩn tôi mới biết. Tôi đề nghị chủ cửa hàng xăng phải giải thích rõ và có phương án đền bù thiệt hại thích đáng cho tôi”.

Trước thái độ bất bình của người dân, nhân viên cây xăng Kim Bài chỉ biết lắc đầu “không biết gì hết”.

Ảnh minh họa
Cây xăng Hồng Dương-QL21, thị trấn Kim Bài

Quản lý thị trường: Sẽ xử lý khi có kết quả kiểm định 

Trao đổi với ông Nguyễn Quý Tính - Đội trưởng Đội QLTT số 27 (Chi cục QLTT Hà Nội), được biết, vụ việc trên là có thật và đội QLTT số 27 đã tiếp nhận đơn khiếu nại của 19 chủ phương tiện.

Ông Tính cho biết, cuối ngày 5/7 ông đã được người dân phản ánh sự việc. Ngay sau đó, ông Tính đã liên hệ với Đội cảnh sát kinh tế (công an huyện Thanh Oai) để cùng xuống cây xăng Hồng Dương xác minh vụ việc.

Khoảng 20h cùng này, Đội trưởng đội QLTT số 27 cùng phía công an kinh tế có mặt tại cây xăng, tại thời điểm này cây xăng vẫn đang hoạt động kinh doanh bình thường. Qua kiểm tra các giấy tờ liên quan, đoàn liên ngành đã lấy mẫu xăng để đưa đi giám định chất lượng.

Đến 8h30 ngày 06/07, đại diện cây xăng Hồng Dương đã liên hệ với Đội QLTT số 27 đề nghị được tạm dừng kinh doanh để kiểm tra nội bộ trong thời gian chờ kết quả giám định chất lượng xăng dầu của cơ quan chức năng. Cùng ngày, Đội QLTT số 27 đã tiến hành niêm phong vòi bơm, chốt số lượng xăng dầu còn lại trong kho theo như đề nghị của doanh nghiệp.

Ông Tính cho biết, hiện mẫu xăng lấy tại cây xăng Hồng Dương, đã được gửi tới Trung tâm Đo lường chất lượng TW I (Trung tâm Kĩ thuật Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng I – Tổng cục Đo lường Chất lượng Việt Nam) để kiểm định. Khi có kết quả gửi về, QLTT sẽ có biện pháp xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Bảo - Phó Chi cục QLTT Hà Nội cho rằng, trong trường hợp giám định cho kết quả xăng dầu bán tại cây xăng Hồng Dương là kém chất lượng thì chủ cơ sở có trách nhiệm làm rõ nguyên nhân để xảy ra sai phạm trên và báo cáo chi tiết cho Cục QLTT Hà Nội.

Bên cạnh đó, ông Bảo đưa ra ba giả thiết về nguyên nhân có thể dẫn tới việc chất lượng xăng dầu kém chất lượng: Một là do đầu mối cung cấp xăng dầu kém chất lượng; hai là do quá trình vận chuyển xảy ra sai sót (xăng dầu bị lái xe rút ruột rồi pha chế tạp chất vào để bù lại số lượng đã rút ra); ba là do điều kiện kho chứa, hệ thống máy móc bơm hút xăng không đảm bảo chất lượng dẫn đến tình trạng rò rỉ nước từ bên ngoài vào bể.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại