Giáo sư Đặng Hùng Võ, cố vấn cấp cao của Bộ Tài nguyên và Môi trường cho rằng, mỗi m2 đất mặt đường Trần Hưng Đạo giá khoảng 700 triệu đồng; như vậy, với 8.000 m2 thì trụ sở Bộ Giao Thông có thể lên tới 5.600 tỷ đồng (gần 280 triệu USD).
Do 80 Trần Hưng Đạo là khu "đất vàng" nên sau khi mua, nhà đầu tư có thể tận thu bằng cách xây chung cư để bán.
Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn mua lại trụ sở Bộ Giao thông sẽ gặp "thế bí" vì trước đó, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cam kết, sau khi di chuyển các trường đại học, cơ quan... ra ngoại thành, thành phố sẽ không cấp phép xây dựng mới cho các công trình cao tầng ở nội đô.
Trong khi đó, giám đốc một sàn giao dịch bất động sản lớn tại Hà Nội cho biết, giá giao dịch thực tế của đất mặt đường Trần Hưng rất khó xác định chính xác bởi mua bán gần như không có.
Còn theo khung giá đất do UBND Hà Nội ban hành, giá đất sản xuất kinh doanh vị trí 1 (mặt đường) Trần Hưng Đạo hiện nay hơn 29 triệu đồng mỗi m2.
Trụ sở Bộ Giao thông Vận tải 80 Trần Hưng Đạo. Ảnh:Vneconomy
Một trong những phương án Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là bán cho một công ty cổ phần để lấy tòa nhà văn phòng do doanh nghiệp này đầu tư tại quận Cầu Giấy.
Ông Đặng Văn Quang, Tổng giám đốc Công ty tư vấn Navigat cho rằng, bán chỉ định thay vì đấu thầu sẽ nảy sinh nguy cơ tham nhũng và trở lại "thời tem phiếu".
Tổng giám đốc công ty tư vấn này tiết lộ, nhiều khách hàng của ông là doanh nghiệp nước ngoài đã rất hứng khởi khi nghe thông tin bán trụ sở Bộ Giao thông song niềm vui chưa tới họ đã "chẳng dám mơ" vì khu đất có thể về tay doanh nghiệp khác.
Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội cho rằng, theo quy hoạch thì trụ sở của Bộ Giao thông và Vận tải sẽ trở thành công trình công cộng phục vụ cho cộng đồng và không có chức năng nhà ở.
Theo ông Nghiêm, 80 Trần Hưng Đạo là tài sản công thuộc sở hữu quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải chỉ là đơn vị quản lý. Do đó, không nên đặt nặng vấn đề bán được bao nhiêu và dễ bán hay không. "
Theo VNE