Một nguồn tin từ Bộ Tài chính cho biết, cơ quan điều hành giá đang nghiêng về phương án giảm thuế nhập khẩu, vốn được giữ ở mức 4-5% trong vòng gần 2 tháng qua. Trước đó, thuế nhập khẩu xăng dầu đã được giữ ở mức 0% trong suốt 10 tháng trước đó.
Phương án giảm thuế đang được cơ quan điều hành ưu tiên. Ảnh minh họa: Hoàng Hà
Việc xem xét các phương án xử lý đối với giá xăng dầu trong nước được Bộ Tài chính đặt ra trong bối cảnh giá nhập khẩu mặt hàng này từ Singapore tăng kể từ đầu năm và đặc biệt mạnh trong nửa đầu tháng 2. Trong đó, xăng RON 92 tăng mạnh nhất tới 5,18% so với nửa đầu tháng 1 (trung bình 125,94 USD một thùng, so với mức 119,74 USD của cùng kỳ tháng một).
Theotính toán, giá cơ sở sau khi tính thuế và các chi phí của xăng RON 92 theo mức nhập khẩu nêu trên là 24.432 đồng mỗi lít. Trong khi đó, giá bán lẻ đối với mặt hàng này hiện là 20.800 đồng. Theo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), mức giá này đang thấp so với các thị trường như Lào, Campuchia, Singapore và Trung Quốc từ 5.487 đồng đến 14.261 đồng một lít.
Bên cạnh thuế nhập khẩu, cơ quan điều hành hiện còn 2 công cụ khác để xử lý vấn đề tăng chi phí đầu vào là quỹ bình ổn và điều chỉnh giá bán lẻ. Trong khi các doanh nghiệp vừa được tăng mức trích quỹ bình ổn thêm 550 - 870 đồng một lít xăng dầu kể từ ngày 19/1 thì giá bán lẻ mặt hàng này đã được giữ ở mức20.800 đồng(đối với xăng RON 92) kể từ cuối tháng 8/2011.
Theo VnExpress