Hãng xe hơi khổng lồ của Mỹ cho biết sắp tới công ty này sẽ cắt giảm hàng trăm việc làm ở châu Âu trong đó có vương quốc Anh do nhu cầu xe ngày càng có dấu hiệu tụt dốc. Tình trạng tương tự cũng đang diễn ra ở Đức và một số khu vực ở châu Âu.
Nhà sản xuất xe hơi danh tiếng đã đưa ra chế độ “hưu non” cho một bộ phận nhân viên và cắt giảm việc làm đối với đội ngũ nhân viên làm việc ở các chi nhánh và bộ phận thu mua”.
Trong năm nay, Ford cảnh báo rằng hoạt động kinh doanh trên toàn khu vực châu Âu có thể bị thiệt hại 1 tỷ USD (tương đương với 630 bảng Anh). Hiện tại, con số thống kê cuối cùng về số lượng công nhân bị sa thải vẫn chưa xác định được. Ở Anh, Ford đã mang lại công ăn việc làm cho 15,000 công nhân và có nhiều nhà máy ở khu vực Southampton và Dagenham.
Trong một cuộc tranh chấp về tiền lương và trợ cấp hưu trí, 67% tổng số công nhân làm việc tại Ford (khoảng 1,200 người) ở Anh do công đoàn Unite đứng đầu đã bỏ phiếu kín ủng hộ những quyết định của hãng xe hơi này.
Đầu tháng này, Ford đã tung ra một loạt các mô hình mới, gồm có các phiên bản cải tiến củadòng xe bán chạy nhất Fiesta, Modeno và Kura để phục hồi doanh số bán hàng ở châu Âu.
Giám đốc điều hành hãng Ford ở châu Âu, Stephen Odell phát biểu trong buổi ra mắt sản phẩm mới ở Amsterdam: “Thời điểm này, châu Âu là khu vực có tiềm năng tăng trưởng lớn trong dài hạn”.
Doanh số bán hàng của hãng ô tô tiếng tăm này đã giảm gần 10% ở châu Âu tính đến nửa đầu năm 2012, mức thấp nhất trong 17 năm trở lại đây. Hãng xe này muốn giảm chi phí lao động và tăng công suất hoạt động của nhà máy ở châu Âu, nơi mà các nhà quan sát cho rằng nó mới chỉ vận hành 65% công suất hiện có.
Hiện nay, Ford đang nỗ lực thuyết phục các đoàn thể, chính tri gia ở Bỉ, Đức, Tây Ban Nha và Anh để đưa ra phương án đồng thuận nhằm thay đổi cấu trúc các chi nhánh sản xuất xe hơi tại các quốc gia này.