Ông Trần Văn Lục, Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) – đại diện Chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông cho biết, dự án với chiều dài trên 13 km, có tổng mức đầu tư 8.770 tỷ đồng (tương đương 553 triệu USD).
Trong đó nguồn vốn vay của Trung Quốc 419 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng của Việt Nam.
Với tổng nguồn vốn đầu tư như vậy, mỗi km đường sắt trên cao dự án này có kinh phí khoảng 600 tỷ đồng. Tuy nhiên ông Lục cho biết, mức kinh phí đầu tư cho dự án này hiện đang thấp nhất trong tổng số tám dự án đường sắt trên cao ở thủ đô.
Ảnh minh họa
Tuyến số ba (Nhổn – Ga Hà Nội) đang có mức đầu tư cao nhất, lên đến 2.000 tỷ đồng mỗi km. Cụ thể tuyến số ba có chiều dài 12,5 km, tổng kinh phí cho dự án này khoảng một tỷ Euro.
Tuy nhiên tổng mức đầu tư của các dự án đường sắt trên cao sẽ còn phải điều chỉnh, vì liên quan đến việc gia tăng giá đền bù giải phóng mặt bằng, trượt giá…
Dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13,05 km với 12 nhà ga, từ Cát Linh đến bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông. Đây là tuyến đường sắt đôi, khổ 1435 mm, tốc độ tối đa 80 km/giờ, thời gian chạy hết 23,63 phút mỗi lượt, lưu lượng vận chuyển tối đa 57.000 người mỗi giờ, tương đương hơn một triệu người mỗi ngày.