Theo bảng giá cơ sở theo Nghị định 84 đăng trên website của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, hiện các doanh nghiệp xăng dầu đang lỗ khoảng 64 đồng/lít đối với xăng; 53 đồng với dầu diezel; 35 đồng với dầu hỏa. Riêng dầu mazut vẫn lãi 249 đồng/lít, kg.
Tính trung bình trong 30 ngày (từ 10/4 - 10/5), giá xăng RON 92 ở mức 108,42 USD. Sau khi cộng các chi phí bảo hiểm và vận chuyển, các loại thuế, chi phí và lợi nhuận định mức cũng như trích quỹ bình ổn, giá cơ sở của xăng ở mức 23.394 đồng/lít, cao hơn so với mức giá bán lẻ hiện hành 23.330 đồng/lít.
Đáng chú ý, trong khi giá nhập khẩu và các loại chi phí biến động không nhiều thì thuế nhập khẩu là tác nhân chính khiến giá cơ sở xăng dầu tăng lên.
Trước thời điểm ngày 8/5 (thời điểm Bộ Tài chính tăng thuế nhập khẩu xăng từ 16-19% và lên 13-15% đối với các loại dầu), giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu đều thấp hơn giá hiện hành. Theo đó, doanh nghiệp có lãi khoảng 435 đồng/lít đối với xăng, từ 233 - 392 đồng/lít, kg đối với các mặt hàng còn lãi.
Việc thuế nhập khẩu tăng, khiến doanh nghiệp phải chi thêm khoảng hơn 400 đồng/lít đối với xăng và khoảng 300 đồng/lít, kg đối với các loại dầu.