‘Doanh nghiệp địa ốc đừng hy vọng tăng giá’

Theo VTC |

Thị trường bất động sản đang khá trầm lắng, nên chủ đầu tư cũng phải đưa ra mức giá hợp lý để cùng chia sẻ khó khăn với người mua nhà.

“Mở hàng” đầu xuân cho các dự án nhà giá rẻ là dự án chung cư Đại Thanh (Cầu Tó, Tả Thanh Oai, Thanh Trì, Hà Nội). Ngày 15/2 (tức mùng 6 Tết), dự án này tiếp tục tung ra thị trường 200 căn hộ với mức giá 10 triệu đồng/m2. Mỗi căn có diện tích từ 30 – 60m2, tương đương với 300 – 600 triệu đồng/căn.

Tiếp đó, ngày 7/2, Công ty Viglacera Land cũng cho biết đang mở bán 204 căn hộ thuộc dự án khu nhà ở cao tầng OCT2 Khu chức năng đô thị Xuân Phương, Hà Nội. Mức giá dự án này đưa ra cũng cũng khá “sốc”: 12,9 triệu đồng/m2 xây thô và 14,9 triệu đồng/m2 nhà xây hoàn thiện (đã bao gồm VAT).

Lý giải về mức giá khá thấp này, ông Lê Ngọc Ước, Giám đốc Công ty Đầu tư hạ tầng và đô thị Viglacera, đơn vị thực hiện Dự án Xuân Phương cho biết, thị trường bất động sản đang khá trầm lắng, nên chủ đầu tư cũng phải đưa ra mức giá hợp lý để cùng chia sẻ khó khăn với người mua nhà. Cũng theo ông Ước, bán với mức giá này, công ty cũng lãi rất ít, chỉ chưa đến 5% lợi nhuân.

Còn theo vị Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Lai Châu Lê Thanh Thản, chủ đầu tư dự án Đại Thanh thì bán với mức giá 10 triệu đồng/m2, công ty vẫn có lãi, nhưng lãi ít hơn.

“Nếu như trước kia lãi 10 đồng thì giờ chỉ lãi 6 – 7 đồng thôi. Mục tiêu là bán được hàng để vượt qua giai đoạn khó khăn. Vì thế, nếu càng lấy lãi cao thì sẽ càng khó bán và hậu quả là ế hàng, tiền thì không thể thu về trong khi người lao động thì ngồi chơi”, ông Thản cho biết.

 

Chấp nhận lãi ít để bán được hàng cũng là xu hướng của nhiều ông chủ địa ốc hiện nay. Có thể thấy, năm 2012, hàng loạt các dự án địa ốc ở thị trường Hà Nội, TP.HCM và nhiều nơi khác đều đã giảm giá khá mạnh, đưa về mức giá phổ biến từ 18 – 20 triệu đồng/m2.

Ngay từ đầu năm 2013, hàng loạt các dự án giá rẻ cũng đã được bung ra rất sớm để tận dụng nguồn tiền nhàn rỗi trong dân.

Ông Lê Xuân Trường, Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, trong nhiều năm qua, đầu năm mới âm lịch luôn là thời điểm thị trường bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm và có nhiều giao dịch nhất trong năm.

Theo ông Trường, rất nhiều người có nhu cầu mua nhà đất có tâm lý đợi qua tết âm lịch mới mua với hi vọng có giá rẻ hơn. Nhà đất lâu nay bị đẩy giá ảo lên quá cao đã khiến khách hàng có tâm lý chờ đợi, nghe ngóng kỹ lưỡng và lựa chọn thời điểm được cho là rẻ nhất để đưa ra quyết định cuối cùng.

Không chỉ có nhà đất mà với nhiều loại hàng hóa khác, những người nhanh nhạy luôn biết rõ quy luật giá cả cuối năm bao giờ cũng đắt hơn so với thời điểm qua tết âm lịch. Ngoài ra, tâm lý “tháng giêng là tháng ăn chơi” đã không còn đúng với thời buổi kinh tế thị trường hiện nay vốn đòi hỏi sự nhanh nhạy trong nắm bắt tâm lý khách hàng.

Lượng tiền từ Kiều bào nước ngoài đổ về nước cũng là một trong những nguyên nhân thúc đẩy giao dịch bất động sản dịp đầu năm. Hàng năm lượng Kiều hối chuyển về Việt Nam là rất lớn, và tăng trưởng liên tục, như 3 năm qua là khoảng 10%/năm.

Đặc biệt, năm 2012 lượng kiều hối đạt kỷ lục mới là 10 tỷ đô la. Theo thống kê của Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài, vài chục % trong số này sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp đổ vào bất động sản. Dịp tết Nguyên đán năm nay, ước tính có tới hơn 500.000 Kiều bào về quê ăn tết. Qua Tết chính là thời điểm họ tìm kiếm thông tin và ra các quyết định mua bất động sản.

Đầu năm mới âm lịch cũng là thời điểm bắt đầu chu kỳ kinh doanh mới, với riêng lĩnh vực nhà đất, rất nhiều người sẽ có nhu cầu tìm mua nhà, thuê văn phòng, mặt bằng kinh doanh hoặc thuê nhà ở.

“Nhu cầu thì mua nhà ở thì vẫn tiếp tục tăng lên, vì thế, khi cơ hội đến, chắc chắn sẽ có nhiều người vốn đã chuẩn bị tài chính từ trước đó sẽ quyết định xuống tiền mua nhà ở hoặc đầu tư. Ngoài ra, tâm lý đầu năm muốn mọi việc suôn sẻ, may mắn cũng sẽ khiến cho các cuộc giao dịch trở nên “dễ thở” hơn”, ông Trường nói.

Ngoài ra, theo ông Trường, với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, doanh nghiệp muốn bán được hàng cũng đã phải rất gian nan, do đó các chủ đầu tư chỉ nên mong sẽ bán được hàng và có nhiều giao dịch, đừng hy vọng có thể tăng giá, đẩy giá, điều đó sẽ chỉ làm mất thêm niềm tin nơi khách hàng, ảnh hưởng xấu đến thị trường.

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại