Sinh năm 1978 trong một gia đình quyền thế, bố là Chủ tịch Tập đoàn Than và Khoáng sản (ông Đoàn Văn Kiển) nhưng Đoàn Hiếu Minh lại không nối nghiệp cha.
Hiếu Minh khởi nghiệp kinh doanh ngay từ khi còn là sinh viên năm nhất ngành Khai thác hầm lò Đại học Mỏ Địa chất. Khi đó, hợp tác cùng một số người bạn, Hiếu Minh thành lập công ty đầu tiên là Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vĩnh Cát, chuyên kinh doanh các thiết bị và linh kiện công nghiệp nặng.
Khi là sinh viên năm thứ 3 đại học Mỏ - Địa Chất, Đoàn Hiếu Minh đã tích góp tiền để mua một chiếc BMW đời 1978 dù chưa được nhìn thấy xe. Chiếc xe 40 triệu đồng khi đó thực chất chỉ còn là "cái xác". Sau hơn 4 tháng đại tu tại một xưởng của thợ Đà Nẵng, với rất nhiều chuyến đi tìm phụ tùng phù hợp để thay thế ở chợ Trời (Hà Nội), chợ Sắt (Hải Phòng), chiếc ô tô đầu tiên trong đời của Đoàn Hiếu Minh đã có thể lăn bánh trên đường phố thủ đô. Chi phí anh phải đổ thêm vào đại tu là 30 triệu.
Minh tốt nghiệp đại học Mỏ địa chất năm 2000 và định nối nghiệp cha. Tuy nhiên, khi làm việc tại Công ty than Vàng Danh – một đơn vị có tiếng ở Quảng Ninh, “tin đồn về việc tổng giám đốc cho con mình xuống đó làm việc để tìm cách vơ vét của cải làm gia đình tôi rất buồn. Sau khi suy nghĩ, bố và tôi quyết định mình sẽ đi hẳn một con đường khác”, anh Minh chia sẻ.
Năm 2003, Hiếu Minh bước ra thành lập Công ty An Xuân và tiếp tục gặt hái được nhiều thành công trong lĩnh vực phân phối thiết bị cơ khí và thiết bị điện. An Xuân góp vốn cùng 2 cổ đông khác để thành lập Công ty An Sinh, hiện là chủ đầu tư của nhiều dự án công nghiệp.
Từ công ty thương mại nhỏ, An Xuân lớn mạnh dần, trở thành một công ty đầu tư đa ngành trong các lĩnh vực như khai khoáng, thương mại, địa ốc và truyền thông.
Cũng trong thời gian này, một cơ hội kinh doanh mới không ngờ tới đã xuát hiện, giúp Minh phát triển hoạt động kinh doanh của mình hơn. Theo đó, từ thông tin của một người bạn cho biết, hiện chỉ có nhà máy gang thép Thái Nguyên có xưởng sản xuất than cốc để cung cấp nhiên liệu cho chính họ chứ chưa có công ty nào khác.
Chớp cơ hội, Đoàn Hiếu Minh quyết định cùng hai cổ đông khác và một đối tác nước ngoài lập nhà máy sản xuất than cốc tư nhân với quy mô công nghiệp đầu tiên tại Việt Nam.
Năm 2010, Hiếu Minh quyết định tậu một chiếc Rolls-Royce Ghost. Tuy nhiên, anh vấp phải rất nhiều khó khăn khi sở hữu chiếc siêu xe này. Bởi lẽ, phải bỏ ra một số tiền rất lớn và phải trả một lần, hơn nữa, anh chỉ có thể mua một chiếc có sẵn mà không thể lựa chọn bất kỳ điều gì, không được phép tùy biến theo sở thích của mình đúng theo kiểu của Rolls-Royce.
Chính vì lẽ đó đã thôi thúc Đoàn Hiếu Minh tìm hiểu về hãng xe này. Anh đã tiếp cận, đề nghị trở thành nhà phân phối chính thức tại Việt Nam, Rolls-Royce đã đồng ý.
Năm 2013, Đoàn Hiếu Minh chính thức đưa hãng xe đình đám nhất thế giới Rolls Royce về Việt Nam. Khi ra mắt ở Hà Nội, rất nhiều người ngạc nhiên khi ông chủ của nhà phân phối Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam không phải là nhân vật đình đám trong giới buôn xe sang, cũng không có số trong làng chơi xe ở đẳng cấp này.
Chia sẻ lý do quyết định nộp hồ sơ làm đại lý cho Roll-Royce, doanh nhân 37 tuổi này cho hay, một phần vì anh rất mê xe, phần khác anh muốn thỏa mãn cảm giác của bản thân khi chinh phục được một nấc thang trong sự nghiệp. "Phần khác là vì tôi muốn khách hàng Việt Nam được trải nghiệm cảm giác chân thật nhất về một sản phẩm hàng đầu thế giới".
Thiếu gia tuổi ngọ Đoàn Hiếu Minh cho biết, anh quyết tâm tạo dựng cho mình một dấu ấn riêng, vượt khỏi cái bóng “con ông cháu cha”.