Cận kề ngày rằm tháng Tám, đồ chơi trẻ em đủ màu sắc,
hình dáng được bày bán trên nhiều tuyến phố như Lương Văn Can, Hàng
Lược, Hàng Mã, Nguyễn Xí (Hà Nội). Các sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc
xuất xứ từ Trung Quốc.
Theo các chủ kinh doanh, lượng khách sụt giảm 30-50% so với các năm trước. Chẳng hạn thú nhồi bông, ôtô điện điều khiển từ xa, búp bê biết nói, phi thuyền... vốn đắt hàng những mùa Trung thu trước thì nay sức mua giảm rõ rệt. Không ít cửa hàng còn treo biển giảm giá tới 20-50% nhưng vẫn không đủ sức hấp dẫn khách ghé mua.
Chị Mai Hương, kinh doanh ở Lương Văn Can, cho hay tuần đầu tháng 9, trung bình mỗi ngày chị chỉ bán được 5-8 bộ đồ chơi trẻ em. Trong khi thời điểm này mọi năm, con số thường tăng gấp đôi, thậm chí gấp 3 lần.
Không khí mua sắm tấp nập tại các gian hàng đồ chơi cao cấp. Ảnh minh hoa:PT
Theo chị Hương, hàng Trung Quốc vẫn chiếm số lượng áp đảo, đa dạng về mẫu mã. Thế nhưng, khách hàng lại kém hào hứng, một phần do sức mua chung giảm sút nhưng cũng do lo ngại các thông tin liên quan đến nguồn gốc xuất xứ, chất liệu kém, không an toàn cho con trẻ.
Ngược lại với không khí trầm lắng này, các mặt hàng đồ
chơi cao cấp, chính hãng lại thu hút sự chú ý của khách hàng hơn, dù
rằng giá bán cao gấp nhiều lần.
Anh Hoàng Hải, chủ cửa hàng đồ chơi cao cấp phố Sơn Tây cho biết, sức tiêu thụ tăng 30% so với mọi năm. Nếu như cả mùa Trung thu 2010 và 2011, anh chỉ bán được hơn 150 bộ sản phẩm thì đến nay, vẫn còn 2 tuần mới đến ngày doanh số đã vượt ngưỡng đó.
Khu đồ chơi cao cấp ở các trung tâm thương mại
Parskon, Vicom... cũng tấp nập khách ra vào chọn mua đồ cho trẻ.
Nhận định sức mua mặt hàng đồ chơi cao cấp mùa Trung thu, anh Nguyễn Thuận Thành, trưởng nhãn hàng Lego - Công ty CP Việt Tinh Anh cho biết, sức mua năm nay sẽ tăng 20-30% so với năm ngoái.
Đồ chơi cao cấp đều có chứng nhận về thương hiệu,
nguồn gốc xuất xứ và chất liệu rõ ràng, đáp ứng các tiêu chuẩn quản lý
chất lượng trong nước và quốc tế. Kèm theo sản phẩm là hướng dẫn sử dụng
và chú thích giúp khách hàng có đầy đủ thông tin.
Thông thường, đồ chơi cao cấp được bày bán ở các hệ thống cửa hàng, phân phối có uy tín, với giá khá cao. So với đồ Trung Quốc không xuất xứ, hàng cao cấp thường cao gấp đôi, gấp 3, thậm chí hơn cả chục lần. Chẳng hạn, mẫu xếp hình Lego Hary Porter loại vừa, hàng nhái được các cửa hàng trên phố Hàng Cân bán với giá hơn 300.000 đồng nhưng thực tế hàng chính hãng giá hơn 3 triệu đồng.
Trước đây, đối tượng khách hàng chính của phân khúc đồ chơi cao cấp chủ yếu là các gia đình trí thức, có công việc ổn định và nguồn tài chính dồi dào nhưng gần đây, các gia đình có mức thu nhập trung bình và trung bình khá cũng đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn.
Bộ đồ chơi công chúa Moxie được nhiều trẻ yêu thích.
Trong thời buổi khó khăn, nhiều gia đình phải thắt
lưng buộc bụng nhưng các ông bố bà mẹ vẫn sẵn lòng mua sắm cho con vào
dịp Trung thu.
Đáp ứng nhu cầu đó, các nhà phân phối, sản xuất liên tục cho ra nhiều mẫu mã mới gồm các loại búp bê, mô hình ăn theo các phim hoạt hình hot bây giờ như Công chúa Ori, Chiến cơ siêu hạng hay Lego tạo sản phẩm trong chủ đề thành phố, cho phép bé vừa chơi vừa học về cuộc sống xung quanh mình...
Ngoài ra, để hút khách, nhiều nơi còn tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với thị trường đồ chơi cao cấp hơn.
Đại diện Công ty CP Việt Tinh Anh cho biết: "Để đồ chơi cao cấp có giá thành hợp lý với nhiều người hơn, chúng tôi đã tổ chức chương trình giảm giá 40-50%, đặc biệt một số sản phẩm giảm tới80%".