"Kinh doanh xăng dầu giờ rất mệt mỏi, lỗ nhiều hơn lời, hoa hồng đôi lúc xuống rất thấp chỉ khoàng 175 đồng một lít, trong khi nếu tăng cũng chỉ lên khoảng 500 đồng một lít", chị Nga nói.
Chủ xây xăng này tiết lộ, chị thuê mặt bằng làm cây xăng cách đây 8 năm với hợp đồng 20 năm, mỗi tháng trả tiền mặt bằng là 46 triệu, lương nhân viên 10 người 30 triệu đồng mỗi tháng, điện, nước... lên gần 90 triệu đồng một tháng.
"Chi phí hoa hồng thường chỉ khoảng 200-300 một lít thì không đủ lấy lại vốn. Trước đây tôi đầu tư ban đầu cho cây xăng gần 3 tỷ đồng, cộng thêm các lần sửa chữa nâng cấp nữa thì lên khoảng 4 tỷ đồng. Giờ chỉ cần sang lại với giá 3 tỷ đồng là tôi sang ngay", chị Nga trần tình.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở Hà Nội, chị Yến cho biết cây xăng ở Mai Dịch chị thuê 50 triệu mỗi tháng đã trả về cho chủ cũ vì kinh doanh không có lãi. Nguyên nhân kinh doanh lỗ theo chị Yến là do định mức hoa hồng chỉ được hưởng 200 đồng mỗi lít, trong khi đó chi phí vận tải chở từ Hải Phòng lên đến Hà Nội cũng đã 200 đồng nên doanh nghiệp không có lợi nhuận.
Cùng tâm trạng với chị Yến, anh Văn Hưng (quận Hoàng Mai) tính toán, với 15 nhân viên, mức lương 4,5 triệu đồng một người, doanh nghiệp cũng phải trả tiền công đến hơn 60 triệu đồng mỗi tháng, đó là chưa kể tiền điện, nước...
Anh Hưng khẳng định, giai đoạn khó khăn nhất rơi vào 4 tháng đầu năm nay khi định mức hoa hồng chỉ khoảng 110 đồng mỗi lít. "Nhiều ông bán xăng dầu ở dọc đường 5 (hướng Hà Nội - Hải Phòng) đang nhăm nhe đổi chủ", anh nói.
Theo giới kinh doanh xăng dầu, trên thực tế việc chuyển nhượng không đơn giản vì hiện tại không ai dám nhận cửa hàng. Do vậy cách tốt nhất vẫn là "tự mình cứu lấy mình" bằng cách điều chỉnh kế hoạch kinh doanh và làm thêm nghề tay trái.
Chị Yến cho hay, chị phải xoay xở thêm bằng việc chở xăng dầu thuê với mỗi chuyến khoảng 3-4 triệu đồng, tính ra cả tháng cũng được vài chục triệu, đủ để bù lỗ kinh doanh xăng dầu.
Còn chủ doanh nghiệp xăng dầu trên đường Lũy Bán Bích thì lấy tiền cho thuê dịch vụ rửa xe và mặt bằng phía sau cây xăng làm kho bãi để lấy tiền bù đắp cho những lúc xăng dầu không sinh lợi.