Mới đây, dư luận trên cả nước lại rúng động khi một đại gia bỏ ra 4 tỷ đồng mua một chiếc giường chỉ để cho bằng "bạn bè" trên thế giới. Ngay sau khi thông tin này xuất hiện đã gây sự chú ý của rất nhiều người. Không ít người tỏ ra ngưỡng mộ về mức độ giàu có và chịu chơi của vị đại gia lắm tiền nhiều của. Tuy nhiên, đa số ý kiến cho rằng, đây là cách khoe khoang đến kệch cỡm của chủ nhân chiếc giường tiền tỷ.
Vung tiền mua sắm để nâng đẳng cấp người Việt!?
Việc nhiều đại gia Việt hiện nay muốn đánh bóng bản thân bằng cách sắm những đồ dùng đắt tiền, tổ chức những sự kiện đình đám chưa từng có trước đây, mong tên tuổi của mình được nhiều người biết đến đã trở thành "chuyện thường ngày ở huyện".
Điều khiến nhiều người bất bình không chỉ vì cách vung tiền mua sắm, mà còn ở chiêu mượn danh biếu, tặng người thân để nâng cấp bản thân. Câu chuyện về đại gia L.A. (Vũng Tàu) mua tặng người vợ thứ 6 của mình một chiếc giường đắt nhất thế giới trị giá 4 tỷ đồng là một trong những trường hợp như thế.
Theo thông tin PV có được, chiếc giường mà ông L.A. đặt mua là chiếc giường Royal Bed của hãng Savoir Beds (Anh) giá 175.000 USD. Được biết, sản phẩm này là loại hàng xa xỉ bậc nhất thế giới. Sự ra đời của nó gắn liền với lễ kỷ niệm 60 năm Nữ hoàng Anh Elizabeth tại vị. Hiện nay, trên thế giới mới có 60 người sở hữu chiếc giường đắt giá này.
Không dừng lại ở đó, chiếc giường này được thiết kế theo phong cách hoàng gia Anh, được làm thủ công do những người thợ nội thất bậc nhất ở xứ sở sương mù thực hiện. Sự kết hợp giữa vàng, karat, tơ lụa, cùng với cấu trúc bằng gỗ hạt dẻ, gỗ tro và gỗ anh đào khiến cho người sử dụng nó có cảm giác như một bậc vương giả.
Trước việc chi tiền tỷ để sắm giường, bà M. vợ của đại gia L.A .tâm sự với báo chí rằng: "Thấy anh A. có ý định mua chiếc giường với giá cao, tôi cũng có cản. Nhưng ảnh giải thích mua giường không phải cho riêng vợ chồng tôi. Trung Quốc có người đặt mua được thì Việt Nam mình tại sao lại không mua. Cả thế giới có 60 chiếc thôi. Mình mua để thế giới biết người Việt Nam cũng giàu có không thua kém ai. Chồng tôi khẳng định như vậy và tôi nhất trí ủng hộ".
Cũng theo bà M., thì việc vợ chồng bà quyết định mua chiếc giường này không phải vì đua đòi, tiêu xài hoang phí, xa xỉ giữa lúc kinh tế khó khăn, mà là thể hiện niềm tự hào mình là người Việt Nam.
Nhiều người cho rằng, trước khi đại gia bỏ tiền tỷ mua giường để mong được nổi tiếng cũng không ít người sử dụng chiêu này để phô trương bản thân và bị người dân cả nước "ném đá". Đó là những người chấp nhận "vung" cả chục tỷ đồng làm đám cưới, treo ảnh ở những nơi linh thiêng, hay bỏ cả triệu đô la để chọn nơi an nghỉ cuối cùng…
Không thể coi là văn minh
Trao đổi với PV Người Đưa Tin, GS. Ngô Đức Thịnh, nguyên viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa dân gian Việt Nam cho rằng: Vấn đề đại gia vung tiền tổ chức đám cưới "khủng", mua giường tiền tỷ… để nhằm mục đích khoe khoang sự giàu có đồng nghĩa với việc họ đã gây lãng phí lớn. Việc làm này đã đi chệch khỏi văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt Nam là tiết kiệm.
Theo quan điểm của tôi, những người thích phô trương, khoe mẽ thường là người mới giàu có. Họ làm vậy để mọi người biết đến mình, mong mình nổi tiếng. Có lẽ, những người làm giàu bằng sức lao động thì người ta ít khoe của. Bởi họ nhận thức đồng tiền đó bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí bằng chính máu, họ mới có được nên biết nâng niu và quý trọng lắm.
Cũng theo GS. Thịnh, việc tổ chức đám cưới "khủng", mua đồ vật đắt tiền quá mức như những đại gia đã làm đi ngược lại giá trị thực. Tức là họ đang làm theo phong trào thấy người khác làm thì nay phải làm để sánh bằng người khác là vô cùng hoang phí, không thể chấp nhận được. Nhiều đại gia nói rằng, tiền của họ, họ thích tiêu xài như thế nào cũng được. Xét về lý thì đúng là như thế.
Tuy nhiên, xét về mặt xã hội, đời sống, văn hóa thì không phải vậy. Trong khi, họ phung phí hàng đống tiền thì biết bao người nghèo khổ đang chạy ăn từng bữa. Giá như, họ san sẻ sự hoang phí, sự khoe mẽ ấy thì có lẽ, việc làm đó có ý nghĩa gấp vạn ngàn lần và được người đời ca ngợi, ủng hộ.
"Có lẽ, đối với một bộ phận đại gia, văn hóa về sự giàu có, nổi tiếng đã bị hiểu sai lệch. Có thể, họ giàu thật nhưng theo tôi, họ cũng không cần quá phô trương như vậy. Chạy theo phong trào, khoe khoang sự giàu có là vấn đề xã hội cần phải lên án. Tôi không thể hiểu được vì sao báo chí đã lên án rất nhiều lần về vấn đề khoe mẽ sự giàu có một cách thô thiển nhưng không ít người vẫn chọn "con đường" đó để nổi tiếng, để nhiều người biết đến mình. Một bức tranh mà có sự tương phản gay gắt giữa kẻ "vung" tiền như rác và người lao động nghèo khổ thì quả là cực kỳ phản cảm.
Một điều khiến không ít người bức xúc, đó là nhiều người còn lợi dụng người thân mình để khoe mẽ sự giàu có. Đối với các đám cưới "khủng", họ đã lợi dụng ngày trọng đại của con cái mình để phô trương thanh thế. Sau cái đám cưới ấy, người ta chỉ chú ý đến danh tính đại gia bỏ tiền ra tổ chức chứ chẳng ai biết tên tuổi chú rể, cô dâu là gì. Hay việc mua đồ vật tiền tỷ cho vợ cũng chỉ nhằm mình được nổi tiếng", GS. Ngô Đức Thịnh chia sẻ.
Theo PGS.TS Trịnh Hòa Bình, giám đốc trung tâm Nghiên cứu dư luận xã hội, viện Xã hội học Việt Nam thì, việc các đại gia khoe của, tiêu tiền lãng phí là một hành động phản cảm. Tất nhiên, những con người tiêu tiền kiểu đó không thể coi là văn minh. Bởi vì, nếu họ có kiến thức cao, họ đã không tiêu tiền theo kiểu "ném" qua cửa sổ. Họ phải biết nhìn ra thế giới để thấy những tỷ phú nước ngoài sống văn minh làm sao, tiết kiệm như thế nào.
Những trò tổ chức đám cưới, mua đồ "độc", "dị", đắt tiền chỉ là một cách tự vuốt ve bản thân kệch cỡm của một bộ phận nhà giàu. Họ thản nhiên khoe mẽ, trưng diện một cách ồn ào để gây sự chú ý cho dư luận. Khi mà người dân tò mò tìm hiểu vì sao họ lại giàu và "vung" tiền như vậy, tức là những người này đã đạt được mục đích. Tuy nhiên, cái sự nổi tiếng này không bền và không chiếm được cảm tình. Tóm lại, chuyện khoe mẽ đã trở thành căn bệnh chung của một bộ phận người lắm tiền nhiều của.
Đại gia với những chiêu khoe của kệch cỡm
Thời gian gần đây, người dân trên cả nước choáng với những kiểu khoe của "vô tiền khoáng hậu" của các đại gia. Đầu tiên, người dân Hải Phòng sửng sốt khi một vị đại gia tên K. đã chọn nơi an nghỉ cuối cùng bằng quần thể lăng mộ hơn 3.000 m2 tại quận Kiến An, với tổng chi phí ước chừng 1 triệu USD. Trước đó, người này đã bỏ ra 9 tỷ đồng để có được mảnh đất như mong muốn.
Được biết, ông K. đã vào tận khu vực núi Nhồi (Thanh Hóa) để tự tay chọn những khối đá đẹp nhất, đắt nhất. Mỗi tảng đá được sử dụng ở khu lăng mộ này có giá từ 10-30 triệu đồng. Và sau 5 năm cần mẫn làm việc hàng trăm thợ lành nghề, khu trung tâm lăng mộ đã được hình thành vào năm 2010.
Tiếp đó, một đại gia có tiếng ở Trà Vinh cũng gây sốc khi bỏ tiền xây và treo ảnh gia đình mình ở chính điện một ngôi chùa. Ngay sau khi sự việc này xảy ra đã nhận được không ít ý kiến phản đối của các tăng ni, phật tử trên cả nước. Họ cho rằng, người này đã thương mại hóa chốn linh thiêng. Mượn chùa chiền để khoe mẽ tiền bạc và gây thanh thế.
Gần đây nhất ngày 29/2/2012, đám cưới khủng khác tại Hương Sơn, Hà Tĩnh khiến nhiều người phải choáng váng. Đám cưới này gây chú ý không bởi số tiền chi tiêu chóng mặt mà còn có cả sự góp mặt của các ngôi sao giải trí hàng đầu showbiz Việt và hải ngoại như: Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Mạnh Quỳnh, Quang Lê, MC Lê Anh… Ước tổng chi phí cho tiệc cưới theo đồn đoán không dưới 50 tỷ đồng(!).