Các mẫu xe tay ga ăn khách của Honda lại tiếp tục được các HEAD của Honda "hét giá" cao hơn giá niêm yết chính hãng, người tiêu dùng yêu thích thương hiệu này tiếp tục chịu cảnh giá niêm yết một đằng, trả tiền một nẻo.
Honda SH 2015: Tiếp tục tăng và sẽ còn tăng
Theo điều tra trong 5 quận tại địa bàn Hà Nội, hiện tại mức giá cho Honda SH125i phiên bản 2015 dao động ở mức 73 - 74,5 triệu đồng, trong khi chiếc Honda SH150i phiên bản 2015 có mức giá ổn định hơn, ở mức 87 triệu đồng.
Hiện tại, phiên bản mới của Honda SH đang có mức tăng giá 3 - 4,5 triệu đồng với bản 125i và 6 triệu đồng với bản 150i, nếu xét theo giá niêm yết trên trang web của Honda Việt Nam.
Tại thời điểm ra mắt, theo khảo sát của chúng tôi, mức tăng giá này chỉ lần lượt là 1 - 2 triệu đồng và 2 triệu đồng.
Phiên bản cũ (không có smartkey) trước đây có giá nhỉnh hơn bản 2015 khoảng 1 triệu đồng thì nay đã trở về bằng giá và cũng không còn nhiều mẫu được bày bán.
Lý giải cho việc tăng giá này, nhân viên bán hàng của một HEAD tại quận Hoàng Mai cho hay SH 2015 hiện tại đang có nguồn cung rất hạn chế do lỗi của chìa khóa thông minh smartkey.
Như đã đưa tin trước đây, Honda SH mới gặp vấn đề với bộ khóa thông minh và Honda Việt Nam đã phải triệu hồi để sửa chữa.
Lượng xe cung ứng ra theo vị này là đã "đảm bảo không gặp lỗi chìa khóa" nên khá nhỏ giọt, do vậy mà giá xe cũng được đà tăng theo.
Trao đổi với nhân viên bán hàng của một HEAD khác tại khu vực quận Đống Đa, vị này cho hay giá sẽ không giảm mà thậm chí còn có thể tiếp tục tăng do nhu cầu tăng cao dịp gần tết.
Nếu khách hàng muốn mua một màu xe không sẵn có sẽ phải đặt cọc trước và phải chờ khoảng 7 - 10 ngày.
Chỉ ngay trong ngày 16/12 cho tới hôm 17/12, theo ghi nhận của chúng tôi, giá xe SH125i đã có biến chuyển ở một loạt HEAD với mức tăng giá từ khoảng 73 triệu lên mức hơn 74 triệu đồng.
Honda Air Blade mới: Không đắt khách nhưng giá không giảm
Với mẫu tay ga tầm trung Honda Air Blade, mức giá tham khảo vẫn giao động ở ngưỡng 40, 42 và 43 triệu với lần lượt các phiên bản Thể thao, Cao cấp và Sơn từ tính.
Tức là nếu so với thời điểm ra mắt, giá xe Air Blade 2016 chưa hề hạ nhiệt.
Cũng theo HEAD ở quận Hoàng Mai như đã đề cập, doanh số của mẫu Air Blade 2016 không quá tốt, khách hàng có quan tâm nhưng vẫn còn nhiều e ngại với công nghệ mới cũng như kiểu dáng mới chưa "đi vào lòng người" bằng kiểu dáng trước.
Đó cũng là cơ sở, để Air Blade phiên bản cũ (sử dụng đèn projector và bóng halogen) có cơ hội... tăng giá cao hơn.
Đã ngừng sản xuất, lại được cho là lựa chọn "an toàn", Air Blade cũ hiện có giá cao hơn phiên bản mới khoảng 1 triệu đồng.
Đặc biệt, phiên bản giới hạn Black Edition vẫn có giá cao "ngất ngưởng", ở mức 45 - 46 triệu đồng, gần bằng giá bán lẻ đề xuất của chiếc tay ga "đàn anh" Honda PCX.
Lý do khác, theo một nhân viên bán hàng tại HEAD cho hay, đó là Air Blade 2016 có kiểu dáng sắc cạnh, thiên về giới trẻ hơn nên tập khách hàng tạm thời sẽ không rộng bằng mẫu Air Blade cũ, có kiểu dáng trung tính hơn.
Bao giờ thì đúng giá?
Có lẽ câu hỏi này cần sự "phối hợp" trả lời cả từ 3 phía: Honda Việt Nam, HEAD và người tiêu dùng.
Một khi nguồn cung từ Honda Việt Nam dồi dào hơn, có sự quản lý, cam kết giá bán giữa HEAD và Honda cũng như sự phản ứng thích hợp từ người dùng với việc bán sai giá thì có lẽ giá bán sẽ khó lòng "nhảy múa" theo ngày như hiện nay.