Theo đó, Suntory sẽ thâu tóm 51% cổ phần của PepsiCo tại Vietnam và PepsiCo giữ 49% cổ phần còn lại. Đại diện từ hãng đồ uống có trụ sở chính tại Mỹ cho biết quá trình mua bán đã gần xong, chỉ cần hoàn tất các thủ tục pháp lý.
"Chúng tôi đang mở rộng hoạt động kinh doanh đồ uống và thực phẩm tại Việt Nam, và việc hợp tác với Suntory là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn bền vững của hãng trên thị trường", ông Umran Beba, Chủ tịch của PepsiCo Asia Pacific cho biết.
Liên doanh mới giữa PepsiCo và Suntory sẽ xây dựng một nhà máy đóng chai mới phục vụ cho cả hai. Trong khi đó, PepsiCo vẫn chịu trách nhiệm về hoạt động marketing, cải tiến cho các nhãn hiệu đồ uống của họ tại Việt Nam như Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. Bộ phận kinh doanh thực phẩm của PepsiCo cũng sẽ tiếp tục hoạt động độc lập, công ty cho biết.
Hiện PepsiCo có 5 nhà máy sản xuất đồ uống tại Việt Nam. Kể từ khi gia nhập thị trường từ năm 1994 đến nay, đại gia đến từ Mỹ đã rót hơn 500 triệu USD vốn đầu tư. Về phía Suntory, hãng cũng kỳ vọng sự hợp tác này là bước đi quan trọng trong kế hoạch dài hạn tại Đông Nam Á, sau khi thành lập chi nhánh tại Singapore cách đây không lâu.
Đây không phải là lần hợp tác đầu tiên của hai công ty. 30 năm trở lại đây, họ đã nhiều lần hợp tác tại các thị trường Mỹ, Nhật và New Zealand. Những người đứng đầu từ cả hai phía kỳ vọng sự hợp tác này sẽ đem lại cho họ những cơ hội mới trên thị trường đồ uống Việt. Hiện các thị trường mới nổi được xem là mảnh đất tiềm năng. Trong năm 2011, các nước đang phát triển và mới nổi mang lại doanh thu 22 tỷ USD cho PepsiCo, gần gấp 3 lần con số 8 tỷ USD hồi 2006.