Tính đến cuối tháng 7, cả nước có hơn 30.000 doanh nghiệp gặp khó khăn phải giải thể, ngừng hoạt động, tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Song bên cạnh đó, không ít đơn vị tiếp tục tăng trưởng, đạt lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng.
Trong khi thị trường điện máy có phần trầm lắng thì nhiều mặt hàng của Kangaroo vẫn bán chạy đặc biệt là hàng gia dụng, thiết bị nhà bếp. Từ đầu năm tới nay, hãng cũng liên tục tuyển nhân viên bán hàng, mở rộng đại lý phân phối. Hiện có 3.000 đại lý trên toàn quốc, dự kiến từ nay đến cuối năm, hãng sẽ phát triển thêm 1.000 đại lý nữa.
Tổng giám đốc Công ty Vissan Văn Đức Mười cũng cho rằng, để vượt khó hiện nay là thay đổi tư duy kinh doanh. Ông giải thích, do xuất phát điểm từ thời kỳ bao cấp nên nhiều doanh nghiệp Việt chỉ chú trọng đến sản xuất. Nhưng hiện sức mua giảm sút, hàng hóa bão hòa nên quan điểm đó không còn phù hợp.
"Từ chỗ chỉ mải lo sản xuất, giờ chúng tôi đã chăm chút hơn và đẩy mạnh hệ thống phân phối. Sản phẩm đến được với người tiêu dùng, hàng hóa tiêu thụ tốt thì mới có thể tránh tình trạng tồn kho", ông Mười nói.
Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức, khi nói về kinh nghiệm vượt khủng hoảng, công thức chung nhiều người đề cập là: có chiến lược dài hơi, đánh trúng thị trường, cắt giảm chi phí và biết dùng người... Tuy nhiên, ông Đức cho rằng căn bản nhất là mỗi doanh nghiệp phải nhìn nhận đúng về mình, không lạc quan tếu nhưng cũng không quá bi quan. Điều quan trọng nhất là biết dừng đúng lúc và "điều tiết lòng tham".
Theo ông, với lãi vay ngân hàng cao thì doanh nghiệp
cần chắt lọc, lựa chọn dự án sinh lãi cao so với đồng vốn bỏ ra. Đơn cử
như lãi ngân hàng 18-20% mà lợi nhuận chỉ 25-30% thì không mang lại hiệu
quả.
Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện quản lý kinh tế Trung ương cũng cho rằng để vượt khó trong bối cảnh khủng hoảng, trước hết, các doanh nghiệp Việt cần giải quyết nợ xấu, khôi phục vòng sản xuất, xem xét lại biến đổi của nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, các đơn vị kinh doanh vẫn cần áp dụng khoa học công nghệ và kiên quyết giữ nguồn nhân lực cốt lõi của mình, dù khó khăn. Theo ông, điều tối kỵ là nuôi những "xác chết biết đi" - biết đã chết nhưng vẫn cố đổ tiền vào đó.
Chuyên gia kinh tế cho biết thêm, đúng là tình hình kinh tế hiện nay rất khó khăn. Song không nên vì thế mà đánh giá tình hình kinh tế tất cả đều ảm đạm đến mức tuyệt vọng. Bởi trong bức tranh tối vẫn còn có những nét sáng nhưng tỷ lệ đó là bao nhiêu, lên xuống như thế nào thì cần sự nghiên cứu nghiêm túc. "Tôi cho rằng bên cạnh hàng nghìn doanh nghiệp phá sản thì vẫn có nhiều đơn vị vẫn sống khỏe, nhất là khi doanh nghiệp Việt đã có điều chỉnh mạnh tay để phù hợp với thị trường hiện nay", ông Doanh nói.