Ông Lộc khẳng định, việc "hết xăng" trước giờ tăng giá là lỗi ở đầu mối. Đến đây, đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, việc làm việc với đầu mối không còn nằm trong trách nhiệm, thẩm quyền của cơ quan này.
Phó Cục trưởngCục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) Đỗ Thanh Lam giải thích: quy định cấm đầu cơ, "găm hàng" với mặt hàng xăng dầu đã được Chính phủ quy định tại Nghị định 107/2008/NĐ-CP Quy định xử phạt hành chính các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và gian lận thương mại trước đây và Nghị định 84/2009/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu.
Cụ thể, Nghị định 107 về xử phạt đối với hành vi đầu cơ hàng hóa ccó quy định các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa hoặc tạo ra sự khan hiếm hàng hóa giả tạo trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa là xăng, dầu, xi măng, thép xây dựng, khí hóa lỏng, phân bón hoá học nhằm bán lại thu lợi bất chính bị đều xử phạt từ 5 đến 35 triệu đồng.
Nghị định này có dành riêng Điều 5 quy định về xử phạt đối với hành vi găm hàng, theo đó việc cắt giảm lượng hàng hóa bán ra thị trường hoặc ngừng bán hàng không có lý do chính đáng bị phạt tiền 10 - 15 triệuđồng, mức phạt có thể tăng lên 30 triệu đồng tùy mức độ vi phạm.
Về phương án xử lý, ông Đỗ Thanh Lam cho biết, có nhiều cách chỉ đạo để xử lý vấn đề này, trực tiếp hoặc qua văn bản. "Cụ thể đến ngày mai chúng tôi sẽ có thông báo chi tiết", ông Lam hứa hẹn.