Topcare được biết đến là chuỗi siêu thị chuyên kinh doanh các sản phẩm điện máy và đồ gia dụng như: Tivi, tủ lạnh, điều hòa, máy tính xách tay (laptop), máy chủ (sever), thiết bị văn phòng, linh kiện máy tính…
Siêu thị điện máy này là nhà cung cấp của nhiều thương hiệu điện máy lớn trên thế giới.
Trong hơn 6 năm hoạt động, công ty này đã có 8 lần thay đổi giấy chứng nhận đăng ký, lần mới nhất mới cách đây hơn 2 tuần, vào ngày 10/1/2015.
Ngôi Sao Châu Á lúc này có vốn điều lệ 36 tỷ đồng, tương đương 3,6 triệu cổ phần; vốn pháp định 6 tỷ đồng.
Các cổ đông sáng lập của công ty bao gồm ông Trần Việt Hải (Chủ tịch HĐQT Topcare), ông Trần Trung Chính (Tổng GĐ) và ông Ngô Việt Dũng (Phó TGĐ) hiện tại đều không nắm giữ cổ phần của Topcare.
Trước đó, chia sẻ với báo giới về chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp này trong thời kỳ kinh tế khó khăn, ông Dũng từng nói:
“Thay vì mở điểm bán hàng mới, chúng tôi đầu tư vào chiều sâu, giữ ổn định tài chính cho doanh nghiệp, chuẩn bị kỹ càng về nhân lực, nâng cao chất lượng dịch vụ để chờ thời cơ mới, lùi một bước để tiến hai bước”.
Để đạt được mục tiêu là thiết lập Hệ thống siêu thị bán lẻ điện máy hàng đầu Việt Nam, trong 1 thời gian ngắn, Topcare đã mở một loạt các điểm bán hàng mới.
Tháng 11/ 2009, với diện tích lên tới gần 10.000m2, điểm bán hàng của Topcare tại 335 Cầu Giấy chính thức đi vào hoạt động.
Đây có thể nói là bước ngoặt vô cùng quan trọng đối với Topcare và thị trường điện máy nói chung.
Từ đây, Topcare trở thành một trong những đối thủ cạnh tranh lớn, sánh ngang với các "lão làng” trên thị trường điện máy Hà Nội.
Topcare – LG Brandshop 23 Láng Hạ, Đống Đa được khai trương tháng 6/2012. Đây là một showroom phong cách "Brandshop” đầu tiên của LG tại Việt Nam.
Topcare Minh Khai
Với chiến lược vạch sẵn "mỗi quận nội thành Hà Nội sẽ có một điểm bán của Topcare”, đó chính là lý do, Topcare tiếp tục "công phá” ra thị trường phía Nam Hà Nội với điểm bán Topcare Minh Khai, 463 Minh Khai, Hai Bà Trưng, Hà Nội khai trương tháng 6/2013.
Topcare Hà Đông nằm trong Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza Hà Đông, khai trương tháng 10/2013 với diện tích trên 4.000m2.
Sáng ngày 1/9/2014, Topcare Starbowl chính thức mở cửa bán hàng tại Ocean Mart Starbowl, số 2b Phạm Ngọc Thạch.
Đây là showroom thứ 2 trong chuỗi showroom "Topcare Corner" mà Topcare phối hợp cùng đối tác Ocean Mart phát triển.
Trước đó, tháng 4/2014, Topcare đã khai trương "Topcare Corner" đầu tiên tại Ocean Mart Royal City.
Chuyên gia thương hiệu Hoàng Tùng nhận định, M&A và liên doanh là cách thức tốt nhất hiện nay để doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô nhanh chóng cũng như tăng sức mạnh để phát triển.
Tháng 11/2014, với việc rót vốn 30 tỷ đồng khai trương siêu thị Topcare số 1 Hoàng Minh Giám (Thanh Xuân, Hà Nội), ông Lê Tùng, Giám đốc marketing Topcare tự tin khẳng định, đại gia bán lẻ này chính thức trở lại thị trường với sinh khí mới.
Trên thực tế, tỉ suất lợi nhuận của ngành bán lẻ điện máy thường chỉ rơi vào khoảng 2 - 5% và giải pháp tốt nhất để tăng trưởng là phải mở rộng quy mô, chủ yếu là thông qua việc tăng số lượng cửa hàng.
Việc liên tục mở rộng mạng lưới kinh doanh của Topcare đã gây nhiều bất ngờ.
Tuy nhiên, chỉ sau 2 tháng khi siêu thị mới nhất được mở cửa, đơn vị này gây sốc khi đóng cửa toàn bộ các siêu thị tại Hà Nội vào ngày 23/1.
Nhiều đồn đoán cho rằng, hệ thống bán lẻ này đã gặp khó khăn và không thể trụ lại trên đường đua nhiều cơ hội nhưng cũng không ít khó khăn của thị trường điện máy.
Hiện tại, Topcare tạm dừng hoạt động mà chưa đưa ra tuyên bố chính thức.