Với xu hướng muốn dùng cà phê sạch, an toàn thay cho loại cà phê “bẩn”, pha tạp bởi các loại hóa chất, bắp rang, đậu nành, nước mắm…, người tiêu dùng nhanh chóng “mê” các quán cà phê mang đi, vốn có giá bán khá mềm. Tuy vậy, những loại cà phê này, mức độ sạch, nguyên chất
Lợi nhuận ít, chất lượng cao?
Nổi bật trong “trào lưu” cà phê mang đi hiện nay là các thương hiệu: Passio, Urban Station, Cino Corner, R4… Quán cà phê mang các thương hiệu này có mặt trên nhiều tuyến đường ở TP HCM. Giá bán mỗi ly cà phê dao động từ 15.000 đồng đến 35.000 đồng.
Cà phê ở đây bán khá bình dân, chỉ 12.000 đồng/ly. Các chủ quán cho biết, “Để thành công, ngay từ đầu, người muốn tham gia mở quán phải chấp nhận lợi nhuận ít nhưng chất lượng phải bảo đảm theo đúng cam kết. Nhiều người cho rằng chúng tôi triệt tiêu cà phê cóc nhưng trên thực tế, Milano chỉ muốn những quán cóc này buộc phải nâng cao chất lượng cà phê”..
Điều mà chúng tôi nhận thấy rõ nhất tại các quán cà phê mang đi, cà phê rang xay là tất cả đều có máy xay cà phê tại chỗ nên dễ tạo niềm tin cho khách. Tuy vậy, không phải quán nào cũng xay cà phê ngay trước mặt khách mà thực tế chỉ là tượng trưng, bởi cà phê mang đi buộc phải thao tác nhanh, gọn.
Chưa biết sạch đến cỡ nào
Vừa mở quán cà phê rang xay thu hút khá nhiều khách, chủ quán trên đường Võ Thị Sáu, quận 3 tiết lộ: “Nhiều quán nói là sạch, là nguyên chất nhưng mức độ sạch, nguyên chất như thế nào thì khó mà kiểm chứng”.
Giá bán 1 kg cà phê nhân ngoài thị trường hiện chỉ 40.000 - 60.000 đồng. Điều quan trọng nhất là công đoạn rang vì trong quá trình này, người thực hiện có thể tẩm ướp các chất mình muốn vào cà phê. Chính vì vậy, người tiêu dùng không thể chỉ nhìn hạt cà phê đã rang ở quán mà vội tin rằng đó là nguyên chất, là sạch.
Về giá cà phê rang, anh Thư cho rằng giá này “thượng vàng hạ cám”. Có nơi chào hàng chỉ với giá 90.000 đồng/kg, trong khi loại cà phê ngon phải đến mức 300.000 đồng. Chủ quán muốn đặt hàng giá nào, hàm lượng pha chế ra sao đều được đáp ứng.
Hiện tượng mở quán cà phê rang xay, mang đi, giá mềm đang nở rộ. Tuy nhiên, dù nhiều thương hiệu có quảng bá là nguyên chất, là sạch gì đi nữa nhưng nếu không có cái tâm kinh doanh trong sáng thì thành công là điều không dễ đến.
Ngoài các hàng, quán, gần đây nhiều người cũng bắt gặp những xe cà phê di động. Những xe cà phê này thường có mặt ở các tòa nhà văn phòng hoặc ngay trên lề đường, giá bán trung bình từ 8.000 đồng đến 15.000 đồng/ly cà phê đá hay cà phê sữa đá. Dù nhanh gọn, tiện lợi hơn nhưng người tiêu dùng vẫn có vẻ không mặn mà với loại hình cà phê di động bằng cà phê mang đi bởi nghi ngại về an toàn vệ sinh thực phẩm.