Bị khách phàn nàn về việc bán hàng đắt, CEO FPT Shop nói gì?

Hoàng Đan |

(Soha.vn) - Theo bà Điệp, đa phần các sản phẩm của FPT Shop có giá thấp hơn, ngang bằng các nơi khác còn việc đắt hay rẻ là do quan điểm của người tiêu dùng.

Thời gian qua, chúng tôi đã nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về việc giá bán thực tế của các sản phầm của cửa hàng của FPT Shop bán đắt hơn giá bên ngoài thị trường.

Chẳng hạn, với sản phẩm điện thoại IPhone 5s bản 16GB chính hãng tại FPT Shop được niêm yết với giá 16.590.000 đồng nhưng cùng là sản phẩm đó, tại một số cửa hàng bán lẻ khác tại Hà Nội lại được niêm yết với mức giá thấp hơn từ 100.000 đồng đến 900.000 đồng. Hay như IPhone 5s bản 32GB giá của FPT Shop cũng cao hơn khoảng trên 500.000 đồng so với một số cửa hàng bán lẻ khác.

Cùng với đó, với sản phẩm Samsung Galaxy S5 chính hãng tại Hà Nội có cửa hàng bán lẻ chỉ niêm yết với mức giá hơn 14.370.000 đồng và trả thêm 1.000.000 đồng để được nhận thêm đồng hồ Samsung Gear Fit còn tại FPT Shop giá bán được niêm yết là 15.990.000 đồng, tặng kèm đồng hồ Samsung Gear Fit. Như vậy, dù trả thêm 1 triệu đồng để được nhận Gear Fit thì mức giá của sản phẩm này vẫn rẻ hơn tại FPT Shop hơn 600.000 đồng.

Mức chênh lệch này đang tạo cho khách hàng nhiều nghi ngại và bày tỏ sự khó hiểu, vì sao cùng một sản phẩm chính hãng lại có mức chênh lệch lớn đến như vậy.

Trước các thông tin này, trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Bạch Điệp, CEO FPT Shop cho rằng, tại một số cửa hàng bán lẻ uy tín, thỉnh thoảng có một vài lời phàn nàn rằng sao giá đắt thế, đắt hơn những cửa hàng khác.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh dịch vụ tốt, không gian mua sắm thoải mái, khách hàng được tư vấn kỹ càng, được trải nghiệm về sản phẩm trước khi quyết định mua, cùng nhiều chương trình khuyến mãi và quà tặng bất ngờ dịp sinh nhật hay ra mắt sản phẩm mới, được tham gia các chương trình dành cho thành viên…

Nếu có thể so sánh cùng với một cửa hàng khác, liệu mua sắm tại cửa hàng chính hãng có còn là “đắt”?

Ở một số nơi, cửa hàng không có khu trải nghiệm, nhân viên tư vấn ‘tùy hứng’, các dịch vụ hậu mãi không rõ ràng, các thiết bị đảm bảo chất lượng dựa trên ‘lời hứa’. Theo đó, khách hàng có còn cảm thấy thỏa mãn với mức giá chỉ rẻ hơn vài chục nghìn hay vài trăm nghìn mà mình đưa ra để phải chịu đựng những điều như vậy hay không? Câu trả lời có lẽ là “Không”, vì hiện nay khách hàng có thể sẵn lòng bỏ ra thêm một ít tiền để nhận được sự chăm sóc chu đáo nhất.

Bà Nguyễn Bạch Điệp CEO của FPT Shop
Bà Nguyễn Bạch Điệp CEO của FPT Shop

Lý giải cho việc một số khách hàng thường cho rằng sản phẩm của FPT Shop đắt hơn so với một số đơn vị khác, bà Điệp cho rằng, việc này xuất phát từ nhiều vấn đề khác.

"80% giá của các dòng sản phẩm tại FPT Shop có giá bằng hoặc thấp hơn mặt bằng chung giá của các hệ thống bán lẻ có thương hiệu trên thị trường. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn nhận được một số phàn nàn về giá của sản phẩm FPT Shop đắt hơn so với một số đơn vị khác.

Theo tôi, thứ nhất ở đây là do, xuất phát từ việc FPT Shop trước đây mang nhiệm vụ làm hình ảnh là chính. FPT Shop lúc đó có nhiều hệ thống showroom trưng bày sản phẩm cho các hãng, như Nokia, Samsung… Nhiệm vụ của các showroom chủ yếu để làm hình ảnh, do vậy, giá bán thường cao hơn so với giá của các đại lý khác. Bởi về nguyên tắc, showroom không được cạnh tranh giá với đại lý. Đến thời điểm hiện tại, khi FPT Shop tách ra để trở thành hệ thống bán lẻ tương tự các hệ thống khác trên thị trường, quan điểm đó trong tư duy của người tiêu dùng vẫn chưa thay đổi được ngay.

Thứ hai, mỗi hệ thống bán lẻ đều tập trung vào một số dòng sản phẩm có lợi thế về giá. Ví dụ, khi hệ thống bán lẻ A thỏa thuận được giá tốt với 10 dòng sản phẩm (so với các đối thủ cạnh tranh), họ sẽ tập trung đẩy mạnh truyền thông bán hàng cho những sản phẩm này. Đổi lại, các dòng sản phẩm khác sẽ có giá tương đương hoặc cao hơn một chút so với thị trường.

Tuy nhiên, đứng từ góc nhìn của khách hàng, đối với một dòng sản phẩm cụ thể, người tiêu dùng, khi mua sản phẩm ở hệ thống A rẻ hơn so với các hệ thống bán lẻ khác, có thể sẽ khẳng định tất cả các sản phẩm của hệ thống này có giá tốt hơn so với giá của các hệ thống còn lại. Do vậy quan điểm của người tiêu dùng về việc một hệ thống bán giá đắt đôi khi chỉ là cái nhìn từ một phía trên một dòng sản phẩm mà không để ý đến tổng thể chung", bà Điệp nhấn mạnh.

Bà Điệp cũng cho hay, hiện nay, khách hàng rất thích mua được hàng chính hãng, đảm bảo tốt về bảo hành cũng như được sử dụng hàng thật. Mua một sản phẩm của trôi nổi trên thị trường, hay tại các cửa hàng nhỏ lẻ, khách hàng sẽ có rất nhiều hoài nghi cũng như không yên tâm về xuất xứ, nguồn gốc của sản phẩm. Các cửa hàng chính hãng của một số nhãn hàng tại Việt Nam trên thị trường tuy có giá bán hơi cao hơn một chút so với các cửa hàng nhỏ lẻ khác, nhưng với một sản phẩm có giá trị lớn như vậy việc khách hàng bỏ thêm vài trăm nghìn đồng để được an toàn vẫn hơn.

"Do vậy, với thói quen tiêu dùng thông minh hiện nay, khách hàng sẽ tự mình xác định được thế nào là “đắt”, thế nào là “rẻ”. Có những nơi cứ nghĩ giá thấp hơn là “rẻ” nhưng thực sự lại rất đắt nếu sản phẩm mua về gặp phải vấn đề hoặc khách hàng được phục vụ một cách hời hợt và không được tôn trọng. Theo đó, khách hàng sẽ đưa ra được sự so sánh không chỉ về giá mà còn về những giá trị thực sự mà họ nhận được khi mua hàng tại những nơi uy tín, đảm bảo chất lượng. Và có lẽ, việc giá đắt hay rẻ còn tùy vào quan điểm và cách nhìn nhận của mỗi người", bà Điệp bày tỏ.

>>> Xem thêm clip: "Cáo phó" bổ nhiệm lãnh đạo của FPT

Xem toàn bộ VIDEO HOT trên SOHA

 

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại