Sau khi có hé lộ những hình ảnh đầu tiên khi về Việt Nam, Vespa 946 đã chính thức trình làng trong buổi lễ do Piaggio Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.
Vespa 946 xuất hiện lần đầu tiên dưới dạng bản concept Quarantasei tại triển lãm xe Milan (Ý) vào năm 2011. Tiếp theo đó, bản concept này được đổi tên thành Vespa 946 và được trưng bày tại triển lãm xe EICMA 2012. Tên gọi ban đầu Quarantasei hay Vespa 946 được bắt nguồn từ việc mẫu xe Vespa đầu tiên ra đời vào năm 1946.
Vespa 946 sở hữu thiết kế mềm mại, với nhiều đường cong cuốn hút. Bên cạnh đó, thiết kế của Vespa 946 vẫn có sự kết hợp hài hòa giữa phong cách cổ điển và hiện đại. Siêu phẩm xe tay ga Vespa 946 sử dụng kết cấu khung xe liền khối, chế tạo chủ yếu từ nhôm và một số hợp kim, mang lại sự sang trọng, đồng thời cắt giảm trọng lượng của xe.
Không chỉ nổi trội về mặt thiết kế, Vespa 946 còn được trang bị nhiều công nghệ tối tân nhất trong số các mẫu xe Vespa của Piaggio. Cụm đèn pha được thiết kế bo tròn, sử dụng bóng chiếu sáng công nghệ LED. Mọi thông tin của xe đều được hiển thị trên màn hình LCD ở phía đầu xe, thay thế cho đồng hồ analog truyền thống.
Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Piaggio trang bị cho xe hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống kiểm soát lực kéo ASR, giúp xe không bị kéo rê hoặc trượt khi tăng tốc.
Bên cạnh đó, xe còn được trang bị bộ bánh xe 12 inch cả phía trước và phía sau, mang lại sự ổn định cao hơn so với bánh kích thước 11 và 10 inch như những mẫu Vespa trước. Ngoài ra, lần đầu tiên trong lịch sử sản xuất xe, Piaggio đã sử dụng hệ thống giảm xóc khí nén ở phía sau cho xe, trong khi đó phía trước vẫn là loại phuộc lò xo như thường thấy.
Vespa 946 sử dụng động cơ 3V 125 i.e, công suất 11,7 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 10,3 Nm tại 7.000 vòng/phút. Động cơ 3V giúp những sản phẩm ra mắt gần đây của Piaggio Việt Nam hoạt động hiệu quả hơn nhiều, nhờ tiếng ồn giảm đáng kể và mức tiêu hao nhiên liệu cũng thấp hơn.
Xe hiện được Piaggio cho đặt hàng trước với giá bán khoảng 340 triệu đồng.