Kia Forte
Đời xe nên mua: 2010-2011
Giá bán tham khảo: 470-530 triệu VND
Chú ý: Chỉ ghi nhận một vài trường hợp lỗi báo nhiệt nhớt động cơ và hộp số tự động, chưa có ghi nhận lỗi nghiêm trọng. Có thêm mẫu Kia Forte nhập khẩu với tùy chọn tốt hơn hàng lắp ráp trong nước.
Chiếc xe này đã phổ biến tại thị trường Việt Nam từ năm 2010, một phần nhập khẩu và một phần do Kia Trường Hải lắp ráp. Nó thay đổi hoàn toàn suy nghĩ về mặt thẩm mỹ của thương hiệu Kia ở Việt Nam khi những mẫu xe Kia trước đó không hấp dẫn về hình thức mà chỉ ghi điểm bằng giá thành và tính tiết kiệm nhiên liệu.
Xe trang bị động cơ 1.6L công suất 124 mã lực, phù hợp với điều kiện di chuyển trên đường phố Việt Nam, nội thất tinh tế và hiện đại, không gian rộng rãi, sở hữu nhiều trang bị: tích hợp phím điều chỉnh âm thanh trên vô-lăng, hệ thống hỗ trợ đậu xe RPAS, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu, cổng cắm USB, iPod, bộ hiển thị nhiệt độ ngoài xe, cửa sổ trời, kính cửa điều chỉnh điện, chìa khóa thông minh, hệ thống cân bằng điện tử ESC, tay lái gật gù điều chỉnh độ nghiêng. Xe tăng tốc nhạy và êm ái, tuy nhiên giảm xóc hơi cứng.
Nếu khoản đầu tư cho một chiếc xe ban đầu vào khoảng trên dưới 500 triệu VND (đã qua sử dụng) thì Kia Forter là một lựa chọn tốt nhất vì ít mẫu xe nào hội tụ đầy đủ các tính năng và ưu thế thẩm mỹ như chiếc xe này, đồng thời đời xe cũng tương đối cao.
Mức tiêu hao trung bình chỉ khoảng 6,5L/100km đường trường, trong thành phố còn tùy vào mức độ giao thông nhưng cũng chỉ hơn 10L/100km. Bảo trì và thay thế linh kiện trên chiếc xe này có một lợi thế khi giá cả rất rẻ và nguồn cung ứng dồi dào.
Ford Fiesta
Đời xe nên mua: 2011-2012
Giá tham khảo: 460-500 triệu VND (dòng sedan), hiện tại có rất ít xe Fiesta đã qua sử dụng được giao bán, và càng hiếm hơn với bản hatchback.
Chú ý: Nhiều xe xuất hiện lỗi rò nhớt hộp số.
Fiesta trang bị ở mức bình thường, giá bán hấp dẫn từ 450 - 600 triệu VND tùy vào bản sedan hay hatback, không có chênh lệch nhiều giữa giá xe cũ và mới, phần lớn xe cũ mới chỉ qua hơn 1 năm sử dụng.
Chiếc xe đã đem lại thành công cho Ford trong phân khúc xe hạng nhỏ và nó đóng vai như một đại sứ mới, thể hiện hình ảnh kinh tế và tiết kiệm xưa nay vốn chưa bao giờ được định nghĩa dành cho Ford.
Mức độ tiết kiệm xăng đã được kiểm nghiệm thực tế chứ không phải dựa trên lý thuyết, đã có nhiều cuộc chạy thử nghiệm trên địa hình hỗn hợp tại Việt Nam để đo mức tiết kiệm nhiên liệu và kết quả rất ấn tượng chỉ 5,3 - 5,5L/km nhờ hộp số ly hợp kép tự động 6 cấp.
Xe vận hành rất đầm, nhất là cảm giác trên vô-lăng. Có lẽ Fiesta trang bị trợ lực điện để làm thỏa mãn yêu cầu vận hành của những người trẻ tuổi hay có xu hướng thay đổi tốc độ thường xuyên và vô lăng luôn đáp ứng tốt ở khía cạnh này. Khả năng cách âm chỉ đạt mức tương đối, không thể đòi hỏi nhiều hơn ở một chiếc xe hạng nhỏ có giá phải chăng.
Về chi phí nhiên liệu hàng tháng, có lẽ Fiesta đang dẫn đầu trong phân khúc xe hạng nhỏ cùng công suất. Chi phí thay thế linh kiện có thể hơi đắt hơn so với vài dòng xe cỡ nhỏ khác, nhưng chẳng đáng bận tâm bởi phải sau 3 - 5 năm người dùng mới phải nghĩ đến chuyện thay một vài linh kiện liên quan đến hệ thống lái và gầm.
Hyundai Accent
Đời xe nên mua: 2011-2012
Giá tham khảo: 510-570 triệu VND (tùy thuộc vào loại nhập khẩu thông qua Hyundai Thành Công hay nhập trực tiếp bản nội địa Hàn Quốc)
Chú ý: Ngoài lỗi đèn phanh mà Hyundai thông báo có xuất hiện ở Accent model 2011, chưa thấy có lỗi nào khác.
Lối thiết kế kiểu dòng chảy mà Hyundai áp dụng cho nhiều mẫu xe đã khiến những chiếc xe thương mại của Hyundai rất bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên và dòng sedan hạng nhỏ Accent dung tích 1.4L không phải trường hợp ngoại lệ.
Với giá bán chỉ khoảng 530 triệu VND cho bản số sàn 5 cấp hoặc tự động 4 cấp (đã cắt bớt trang bị tùy chọn) và các phiên bản nội địa Hàn Quốc có tùy chọn cao cấp hơn với giá 570 triệu VND được các saloon nhập về với số lượng ít.
Động cơ nhỏ không thật sự mạnh mẽ nhưng rất mượt khi chuyển số và nhạy ga. Hệ thống lái trang bị trợ lực điện nhưng có phần kém hơn Ford Fiesta, hệ thống cách âm thật sự không tốt, khi vận hành ở tốc độ trên 50km/h đã cảm nhận được tạp âm lọt vào xe.
Tuy nhiên xe lại ghi điểm ở thiết kế nội thất lẫn ngoại thất và mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình lý tưởng khoảng 5,7L/100km. Là xe mới nên vấn đề thay thế linh kiện cũng không đáng phải bận tâm. Chiếc xe hoàn toàn trong tầm chi phí của các cặp vợ chồng trẻ có thu nhập khá.