Kinh doanh giỏi theo kiểu Hàn Quốc: Tận dụng giới giải trí để đưa 'K-Food' ra thế giới

Trang Trang (Theo Nikkei) |

Tận dụng sự ảnh hưởng của lĩnh vực giải trí, nhiều công ty thực phẩm Hàn Quốc đã kiếm bộn tiền.

Các công ty thực phẩm và chuỗi nhà hàng của Hàn Quốc đang tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng của các bộ phim truyền hình dài tập, phim điện ảnh và nhạc pop của quê hương để khơi dậy niềm thích thú của thực khách trên toàn thế giới đối với các sản phẩm thực phẩm của Hàn Quốc.

Những nhân tố chính để tăng cường sự phổ biến nền ẩm thực quốc gia, được gọi là "K-food" (Ẩm thực Hàn Quốc), bao gồm cả sự xuất hiện của các khách mời trong các chương trình ăn khách, phim và video K-pop, cũng như các tài khoản mạng xã hội của nghệ sĩ để gia tăng sự quan tâm của quốc tế đối với ẩm thực của quốc gia này.

Bộ phim "Parasite" (tạm dịch: Ký sinh trùng), đoạt giải phim hay nhất tại Lễ trao giải Oscar 2020, đã giúp mở đường. Tác phẩm có một phân cảnh đáng chú ý, trong đó các nhân vật trong phim thưởng thức một món ăn phổ biến của Hàn Quốc Chapaguri, được làm bằng hai loại mì khác nhau của công ty Nongshim, Hàn Quốc.

Sau khi bộ phim ra mắt, Nongshim đã tung ra sản phẩm mới tại 20 quốc gia kết hợp hai loại mì này với tên gọi "Chapaguri". Loại thực phẩm này tiếp tục trở thành một cú hit lớn, xuất hiện trên kệ hàng của những gã khổng lồ bán lẻ của Mỹ là Walmart và Kroger, tạo ra doanh số bán hàng trên toàn thế giới với tổng trị giá 30 tỷ won (25,5 triệu USD).

Nongshim cũng đã đăng hơn 10 video công thức nấu lên YouTube và phát những gói mì miễn phí tại các rạp chiếu phim nơi Parasite đang chiếu.

Doanh số bán mì ăn liền của công ty, bao gồm cả thương hiệu nổi tiếng Shin Ramyun, đạt 291 triệu USD ở Bắc Mỹ vào năm 2020 và 314 triệu USD ở Trung Quốc.

Kinh doanh giỏi theo kiểu Hàn Quốc: Tận dụng giới giải trí để đưa K-Food ra thế giới - Ảnh 1.

Nhiều công ty thực phẩm Hàn Quốc tận dụng sự ảnh hưởng của lĩnh vực giải trí để kinh doanh. Ảnh: Nongshim

Sự nổi tiếng của bộ phim truyền hình Hàn Quốc "Crash Landing on You" (tạm dịch: Hạ cánh nơi anh) đã giúp thúc đẩy việc mở rộng các nhà hàng của Genesis BBQ tại Nhật Bản.Và người điều hành bb.q Chicken, một chuỗi nhà hàng gà rán, đã lưu ý đến cách các bộ phim truyền hình dài tập của Hàn Quốc được truyền tải trên toàn cầu thông qua các nền tảng phát trực tuyến video và bắt đầu sử dụng chúng để tiếp thị.

"Crash Landing on You", một bộ phim truyền hình của Hàn Quốc thu hút sự quan tâm nồng nhiệt ở Nhật Bản, kể về một người lính Bắc Triều Tiên yêu thích hương vị của món Gà ô liu vàng. Trong một tập phim, các nhân vật dùng bữa tại một bàn trong nhà hàng khi họ xem một trận đấu bóng đá giữa Nhật Bản và Hàn Quốc.

Genesis BBQ hiện có 193 nhà hàng tại 17 quốc gia bên ngoài Hàn Quốc.

Người phát ngôn của công ty cho biết: “Mọi người đến nhà hàng của chúng tôi để ăn món gà xuất hiện trong "Crash Landing on You". Đã hơn một năm kể từ khi bộ phim bắt đầu được phát sóng, nhưng chúng tôi vẫn đang cảm nhận được tác động của nó".

Vì chỉ có một phút quảng cáo được phép cho mỗi 30 phút phát sóng ở Hàn Quốc, các mạng truyền hình trong nước đã quảng bá sản phẩm từ lâu như một nguồn doanh thu thay thế. Hiện họ đang chuyển giao kỹ thuật đó ra thị trường quốc tế.

Người phát ngôn của Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Hàn Quốc trực thuộc chính phủ, hay KOTRA, cho biết: “Khi nội dung giải trí của Hàn Quốc tiếp cận được nhiều khán giả hơn, mức độ phổ biến của hàng tiêu dùng Hàn Quốc đã tăng lên. Các bộ phim truyền hình đã giúp thúc đẩy sự quan tâm của mọi người đối với ẩm thực, mỹ phẩm và thời trang của đất nước chúng tôi".

Trên thực tế, giá trị xuất khẩu lương thực của quốc gia này đã lần đầu tiên vượt quá 10 tỷ USD vào năm 2021, theo Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm.

Một quan chức chính phủ cho biết: “Đây là thành quả của những nỗ lực của chúng tôi nhằm quảng bá văn hóa ẩm thực của Hàn Quốc với phần còn lại của thế giới.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại