Công ty VinaTAB từ lúc khởi nghiệp chỉ có trong tay 25 triệu đồng, đến nay đã có doanh thu trung bình mỗi năm trên 2 triệu USD.
Đường đi lắm “gập ghềnh”
Chia sẻ với phóng viên, ông Trần Khôi Nguyên, một cổ đông của Công ty Cổ phần VinaTAB, bồi hồi nhớ lại năm 2010, khi VinaTAB ban đầu chỉ có 3 thành viên là nhóm du học sinh từ Australia về Việt Nam hoạt động đơn thuần theo hình thức hộ cá thể.
Đến năm 2011, Công ty Cổ phần VinaTAB mới chính thức ra đời. Khi đó, ngoài triển khai quà tặng mạ vàng và dịch vụ mạ vàng, VinaTAB còn được biết đến thông qua thương hiệu Vina3D - Lập trình và thiết kế máy chiếu đa chiều đầu tiên tại Việt Nam. Cùng với đó, VinaTAB còn triển khai công nghệ trồng rau sạch tự động bằng phương pháp thuỷ canh và phun sương.
Tuy nhiên, với nhiều lý do như thiếu kỹ năng quản trị, kinh nghiệm, nguồn vốn cũng như xu hướng, nhu cầu thị trường mà các hoạt động của VinaTAB không hiệu quả, tạm dừng tất cả.
Mãi đến quý 2 năm 2012, đội ngũ sáng lập của VinaTAB bắt đầu quyết tâm khôi phục, tập trung nhóm sản phẩm liên quan đến mạ vàng, cung cấp dịch vụ mạ vàng chứ không đầu tư dàn trải nữa.
Cũng đúng thời điểm này, thương hiệu Karalux ra đời, nhưng để có được chỗ đứng trên thị trường như hiện nay thì VinaTAB đã trải phải qua vô vàn khó khăn, thử thách.
Ông Nguyên kể điểm khó khăn nhất chính là nguồn vốn. Toàn bộ ngân quỹ chỉ còn duy nhất 25 triệu đồng cùng vài thiết bị máy móc cũ kỹ liên quan đến mạ vàng. Vậy lấy tiền đâu để chi trả lương, tiền đâu để duy trì bộ máy hoạt động, thuê nhà xưởng và mua sắm nguyên liệu…
Nhưng rồi, với niềm tin về công nghệ, đội ngũ sáng lập công ty đã mời thêm một số nhân sự bên ngoài về cùng phát triển, đó là những người có năng lực và nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing, quản lý bán hàng tại Việt Nam.
Toàn bộ thành viên gồm 6 người đồng tâm xây dựng phát triển công ty và thống nhất đi làm một năm không lương. Số tiền vốn vỏn vẹn 25 triệu đồng được dùng cho việc thuê nhà xưởng nhỏ lụp xụp, mua một số bàn ghế cũ, một số vật dụng về thí nghiệm, mọi hoạt động được tiết kiệm tối đa.
“Đội kỹ thuật 3 người, ngày đêm nghiên cứu các giải pháp công nghệ, đội văn phòng cũng gồm 3 người làm các công việc thiết kế web, đăng sản phẩm, tư vấn bán hàng”, ông Nguyên kể.
Bên cạnh niềm đam mê là sự quyết tâm của tất cả thành viên nên chỉ sau 6 tháng, mọi thứ đã dần ổn định. Nhiều mẫu sản phẩm mới ra đời, công nghệ hoàn thiện, nhiều đơn hàng, nhiều hợp đồng được ký kết, các thương hiệu Karalux, Royal Gold, VinaTAB đã được nhiều người biết đến hơn.
Song, thời gian này, mỗi nhân sự cũng chỉ được phụ cấp từ 600 nghìn đến 2 triệu đồng để chi tiêu trong tháng.
Tuy vậy, sự đồng lòng, niềm đam mê, tâm huyết của anh em chưa lúc nào vơi, nhất là khi nhận được một hợp đồng vô cùng khó. Đó là mạ vàng một chiếc núm đồng hồ đắt tiền. Công việc tưởng chừng đơn giản nhưng thực ra là quá khó khăn khi không có cửa hàng sửa chữa, kinh doanh đồng hồ nào dám nhận mở chiếc đồng hồ đắt tiền và hiện đại.
Mất một thời gian tìm kiếm, duy nhất có cửa hàng tại Hà Nội đủ khả năng và thiết bị để mở được chiếc đồng hồ đó, và họ đòi 2.000 USD tiền công mở để lấy núm vặn ra, rồi sau này lắp lại.
Chưa dừng lại ở đó, sau khi tháo được núm vặn bé xíu ra thì đội ngũ kỹ sư loay hoay mất nhiều tháng không thể mạ được hoặc mạ không đẹp vì chất liệu của núm vặn đồng hồ đó quá mới lạ. Song, vị khách hàng đó vẫn yêu cầu bằng mọi cách phải mạ được dù mất bao nhiêu thời gian cũng vẫn chờ.
Chính từ việc mạ chiếc núm đồng hồ đómà đội ngũ kỹ sư của Karalux đã mày mò thí nghiệm mạ trên các chất liệu khác nhau và đã tìm ra được các giải pháp khác nhau trong công nghệ mạ vàng.
Doanh thu hàng triệu USD mỗi năm
Ông Nguyên cho biết hiện công ty có 3 showroom trưng bày và giới thiệu sản phẩm ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP. HCM cùng gần 20 đại lý, đối tác tại các tỉnh. Giá trị tài sản (bao gồm hàng hoá, công nghệ) và giá trị thương hiệu của Karalux được một nhà đầu tư ước tính trên 4 triệu USD. Doanh thu trung bình đạt trên 2 triệu USD mỗi năm.
Không chỉ là tác giả những món quà tặng cao cấp, Karalux được nhiều người biết đến là đơn vị chuyên độ vàng cho siêu xe Rolls - Royce, Phantom, BMW, Lexus… và cả mạ vàng những căn hộ, biệt thự theo yêu cầu của gia chủ.
Để đáp ứng nhu cầu cũng như lấy được lòng tin, sự hài lòng của những thượng đế “lắm tiền, nhiều của”, ông Nguyên cho rằng không phải chuyện dễ dàng, nhất là đối với việc mạ vàng cho những chiếc siêu xe, biệt thự vài chục tỷ đồng.
Khá nhiều siêu xe đã được mạ vàng ở nước ngoài nhưng khi về Việt Nam với điều kiện khí hậu và thời tiết không phù hợp nên bề mặt lớp vàng không ổn định. Đây chính là phần để các kỹ sư của Karalux lấy điểm trước khách hàng bằng những ý tưởng phục chế sáng tạo.
Nếu như mạ vàng cho các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính gặp nhiều rủi ro, thậm chí có giai đoạn lỗ cả tỷ đồng, thì chế tác quà tặng cao cấp chính là mảng để “cứu” lỗ cho công ty. Theo ông Nguyên, đây là mảng phát triển chính của Karalux và được nhiều đối tượng khách hàng quan tâm.
Nhóm khách hàng chính của Karalux là các ngân hàng, tập đoàn lớn tại Việt Nam. Những mẫu quà cao cấp được thiết kế riêng theo màu sắc thương hiệu của khách hàng.
Hiện bộ sưu tập quà tặng mạ vàng của Karalux có trên 200 sản phẩm các loại. Ông Nguyên bật mí thêm công ty đang đầu tư nhân lực cho thị trường quốc tế và tạm thời sử dụng nhóm sản phẩm điện thoại mạ vàng để tiếp cận thị trường.
Nếu thuận lợi thì kỳ vọng doanh thu của VinaTAB còn tiếp tục tăng hơn mức doanh thu trung bình 2 triệu USD/năm như hiện tại.