
Bến xe phía Nam Đà Nẵng nằm trên Quốc lộ 1A, thuộc thôn Quá Giáng (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng).
Dự án bến xe khách liên tỉnh này được tập đoàn Đức Long Gia Lai đầu tư theo chủ trương mời gọi đầu tư xã hội hóa bến xe của TP Đà Nẵng với số tiền khoảng 130 tỷ đồng.
Bến xe này có diện tích hơn 30.000 m2, được xây dựng khang trang, đầy đủ các hạng mục như nhà chờ, phòng bán vé, bãi đỗ xe theo tuyến, các công trình dịch vụ tiện ích, nhà nghỉ, trạm y tế, quầy vé… theo chuẩn bến xe loại 1.
Tháng 9/2012, bến xe hiện đại này được khánh thành với năng lực khai thác lên đến 800 - 1.000 lượt xe xuất bến/ngày.
Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đi vào hoạt động, các nhà xe, doanh nghiệp vận tải hành khách lần lượt rút khỏi bến xe này và chuyển về đăng ký tuyến tại Bến xe Trung tâm Đà Nẵng.
Nguyên nhân dẫn đến việc này là bến xe phía Nam quá xa trung tâm thành phố. Đồng thời, việc phân luồng, tuyến cũng có nhiều bất hợp lý.
Dù các hạng mục được đầu tư bài bản, tuy nhiên qua thời gian không sử dụng nên đã lần lượt bị hư hỏng, xuống cấp.
Các hạng mục của công trình như hệ thống cửa, ghế ngồi đều đã xuống cấp, bạc màu do lâu ngày không sử dụng.
Do công trình không hoạt động cho nên diện tích đất còn lại phía trước cổng xuất hiện cỏ dại mọc um tùm cao hơn đầu người.
Hiện, trong khuôn viên bến xe, có một số container đỗ và một số doanh nghiệp thuê mặt bằng tập kết hàng hóa. Chỉ có vài nhân viên bảo vệ, coi sóc công trình.
Mới đây, Ngân hàng VietinBank vừa công bố mức khởi điểm bán tài sản nợ vay đối với Bến xe khách liên tỉnh phía Nam Đà Nẵng. Cụ thể, VietinBank rao bán quyền sử dụng đất cơ sở sản xuất kinh doanh với diện tích 3.180m2 và toàn bộ tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai đối với dự án bến xe khách này với giá tối thiểu là hơn 48 tỉ đồng.
Toàn bộ số tiền thu được sẽ thanh toán nợ vay của Tập đoàn Đức Long Gia Lai tại Vietinbank. Ngân hàng này sẽ phối hợp với bên có tài sản để thực hiện chuyển nhượng cho người mua có phương án chuyển nhượng khả thi và trả giá cao nhất.