Sáng mùng 1 Tết thường là thời gian người dân Hà Thành dành cho chúc Tết thăm hỏi gia đình nội, ngoại. Cho tới thời gian cuối giờ sáng, tới trưa chiều là lúc người dân đổ dồn đi lễ, thăm các di tích, cầu tài, cầu an.
Với nhiều người, chiều mùng 1 Tết là lúc khai xuân, đến Văn Miếu xin chữ ông đồ, cũng như kính lễ với cái nôi quốc học của dân tộc.
Từ khoảng 14h ngày 22/1, toàn bộ khu vực phố lân cận di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám có lưu lượng phương tiện tăng dần.
Ghi nhận lúc 14h15 đoạn phố Nguyễn Lương Bằng bắt đầu ùn tắc cục bộ theo hướng đi Quốc Tử Giám.
Tới lúc 15h đoạn đường có áp lực phương tiện tăng mạnh với hàng dài ô tô đứng "chôn chân". Ô tô tắc nghẽn đứng hai hàng, các phương tiện khác di chuyển bằng hình thức "điền vào chỗ trống".
Người dân du xuân đi xe máy ngán ngẩm đứng chờ nhích từng đoạn một.
Xe cộ chen chúc kéo dài.
Tới đoạn phố Tôn Đức Thắng, khoảng cách 300m tới khu vực Văn Miếu - Quốc Tử Giám lưu lượng phương tiện đặc biệt đông. Nhiều lái xe đứng yên cả chục phút mà chưa di chuyển được.
Cảnh tiến thoái lưỡng nan này kéo dài cả km cho tới tận đoạn giao với phố Nguyễn Thái Học.
Áp lực giao thông đè nén lên cả 2 chiều đường.
Một lái xe ô tô chia sẻ: "Tôi định hướng đi lên khi Văn Miếu để xin chữ đầu năm, nhưng đã gần 20 phút rồi vẫn đứng chôn chân ở đoạn rào mở này. Cứ có khoảng trống là xe chiều bên kia lại lấn qua".
Cảnh gặp khó này còn diễn ra ở các mặt phố bao quanh di tích Văn Miếu như phố Nguyễn Thái Học, Văn Miếu, Quốc Tử Giám. Tuy nhiên, ùn ứ nặng nhất vẫn là tại trục phố Nguyễn Lương Bằng - Tôn Đức Thắng.
Giao thông đông đúc phía phố Nguyễn Thái Học, tuy đông đúc nhưng người dân có thể di chuyển chậm rãi.
Mặt bên phố Văn Miếu do đông xe tới, nhiều người dân đang loay hoay gặp khó khi tìm nơi đỗ, gửi xe.
Khoảng 16h chiều, lưu lượng dồn về đây vẫn khá cao, tình trạng tắc nghẽn bắt đầu kéo dài tới các hướng từ ngã giao Ô chợ Dừa và trục Kim Mã.
Đã có sự điều tiết giao thông của các chiến sĩ Cảnh sát giao thông, tuy nhiên do lưu lượng quá lớn nên tình hình này tới hiện tại chưa cải thiện nhiều.
Tuy mùng 1 hàng năm đều có diễn biến áp lực giao thông tăng đột biến tại khu vực này nhưng chưa năm nào có hiện tượng tắc cứng cục bộ như vậy.