Ảnh minh họa
Túi xách xa xỉ sinh lời khủng
Những chiếc túi xách Hermès Birkin đạt lợi nhuận trung bình 38% vào năm 2020 – mức cao nhất trong số các bộ sưu tập túi xa xỉ. Không những vậy, giá của chúng cũng tăng hàng năm.
Túi xách sang trọng mặc dù không được chuộng như rượu whisky lâu năm, xe hơi cổ hay đồng hồ Rolex, nhưng có thể tạo ra một số khoản đầu tư sinh lợi nhất.
Hermès Birkin 25 nổi tiếng với giá bán lẻ khoảng 10.000 USD và có thể được bán lại ngay lập tức với giá gấp đôi giá trị bán lẻ của nó. Điều này khiến cho chiếc túi xách sang trọng này trở thành một khoản đầu tư đáng giá. Tuy nhiên cũng có tranh cãi cho rằng đây chỉ là sự biện minh của những người cuồng mua sắm cho thói quen xa hoa của họ.
Một báo cáo vào tháng 6 năm 2022 từ Credit Suisse cho biết trong số các khoản đầu tư có thể sưu tập được, đồ trang sức, túi xách và đồng hồ là những lựa chọn ổn định nhất.
Không phải túi xách nào cũng đều là khoản đầu tư
Nhưng không phải tất cả túi xách xa xỉ đều là khoản đầu tư. Đồ sưu tầm thường là danh mục dành cho giới siêu giàu. Nó đòi hỏi nhà đầu tư phải có kiến thức cá nhân sâu rộng về những thứ có thể sưu tầm được để đánh giá xem đó có phải là một khoản đầu tư an toàn hay không.
Chuyên gia về túi xách sang trọng Claudia Ricco, người sáng lập thương hiệu đồ cũ Rewind Vintage, thẳng thắn nói về những thứ không nên mua.
“Các thương hiệu tạo ra các phong cách theo mùa dễ nhận biết thường dựa trên các xu hướng thay đổi theo từng mùa. Một ngày nào đó, chiếc túi của bạn có thể nằm trong danh sách mong muốn của mọi người, và ngày hôm sau, nó được thay thế bằng một chiếc túi hàng hiệu khác.”
Trong bối cảnh xu hướng thay đổi liên tục và thị trường bán lại không thể đoán trước, sự vượt thời gian là mấu chốt của một khoản đầu tư ổn định.
Deloitte và Credit Suisse báo cáo rằng Hermès Birkin đạt lợi nhuận trung bình 38% vào năm 2020 – mức cao nhất trong số các bộ sưu tập túi xa xỉ.
Business of Fashion báo cáo rằng vào năm 2022, 40% người tiêu dùng Mỹ đã mua hoặc dự định mua một món đồ da hàng hiệu, dự đoán giá trị của ngành sẽ tăng từ 72 tỷ USD vào năm 2022 lên 100 tỷ USD vào năm 2027.
Với nhu cầu ngày càng tăng qua từng năm, một số thương hiệu xa xỉ đón đầu xu hướng đã phản ứng bằng cách tăng nguồn cung và tung ra nhiều thiết kế hơn để tối đa hóa lợi nhuận. Nhưng điều này có thể dẫn đến độ nhận diện của thương hiệu bị giảm sút và chất lượng sản phẩm ngày càng mờ nhạt.
Như những khách hàng trung thành đều biết, Hermès là một công ty độc nhất vô nhị. Hãy quên việc tạo ra những phong cách mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng - họ gần như không muốn bán cho người tiêu dùng một chiếc túi nào cả.
Các báo cáo về việc người mua sắm được yêu cầu tham gia danh sách chờ với thời gian dài và mua hàng hóa bổ sung đã lan truyền trong nhiều năm qua. Thương hiệu đánh vào tâm lý cơ bản: nếu bạn không thể có thứ gì đó, bạn sẽ muốn có nó nhiều hơn nữa.
Sự hiếm có của dòng túi Birkin, và cả những chiếc túi Kelly của thương hiệu là một trong những lý do khiến chúng được săn đón rộng rãi. Các đợt tăng giá hàng năm, ví dụ như đầu năm 2023 chứng kiến mức tăng 8-10% đối với túi Birkin và Kelly – có nghĩa là những chiếc túi đương nhiên là một khoản đầu tư nếu chúng được mua với mục đích dài hạn.
Những chiếc túi đó có thể bán lại ngay lập tức với giá đôi khi gấp 3 lần giá bán lẻ, với nhiều khách hàng giàu có sẵn sàng trả giá cao để được sở hữu những kiểu dáng hiếm có.
Người sáng tạo nội dung Volkan Yilmaz (được biết đến với biệt danh Tanner Leatherstein) là thợ làm đồ da được yêu thích trên Internet, nổi tiếng với việc mua những món đồ xa xỉ bằng tiền của mình và tách chúng ra để đánh giá chất lượng và ước tính giá trị thực của chúng. Yilmaz cho biết: “Hermès có xưởng thuộc da riêng và da họ bán và sử dụng có giá cao hơn so với các loại da có thể so sánh trung bình trên thị trường.”
Bất chấp điều đó, những chiếc túi Hermès được thiết kế để đứng trước thử thách của thời gian, có nghĩa là những chiếc túi xách có tuổi đời hàng thập kỷ, nếu được chăm sóc cẩn thận, vẫn có thể trông như mới. Trung bình một chiếc túi Chanel hoặc Hermès tăng giá khoảng 12% mỗi năm, khiến việc đầu tư vào chúng sinh lợi hơn các tài sản khác.
Tham khảo: SCMP, FT