Ngày 3/7 vừa qua, tập đoàn Dentsu – ông lớn thống trị nền quảng cáo Nhật Bản vừa công bố việc ra mắt một "ngân hàng thông tin" thử nghiệm cho phép người dùng kiểm soát cách dữ liệu cá nhân của họ được sử dụng và tặng cho họ phần thưởng khi chia sẻ chúng.
My Data Intelligence, một đơn vị thuộc Dentsu đã tung ra ứng dụng trên điện thoại thông minh cho phép người dùng phản hồi câu hỏi khảo sát từ các công ty như tiết lộ địa điểm du lịch sắp tới hay tải lên hình ảnh về bữa ăn của họ trong 3 ngày gần đây…
Đổi lại, người dùng sẽ nhận điểm thưởng có thể được đổi thành thẻ quà tặng sử dụng tại Amazon Nhật Bản hoặc một số dịch vụ như Line Pay hay trang thương mại điện tử Rakuten.
Khi chia sẻ thông tin cá nhân, người dùng sẽ được nhận ưu đãi từ Line Pay hoặc trang TMĐT Rakuten.
Các ngân hàng thông tin kiểu này cung cấp mô hình thay thế cho những gã khổng lồ công nghệ như Google và Facebook trong việc thu thập lượng lớn dữ liệu cá nhân. Trên thực tế, người dùng không nhận được nhiều lợi ích thiết thực từ Google hay Facebook ngoài việc được sử dụng miễn phí.
Những vụ bê bối rò rỉ dữ liệu cá nhân của Facebook trong thời gian qua đã cho thấy sự khó khăn trong việc xác định các thông tin này cuối cùng có kết cục ra sao đồng thời kêu gọi tăng cường quy định để người dùng có nhiều quyền kiểm soát dữ liệu cá nhân hơn.
Người dùng ứng dụng thu thập thông tin của Dentsu có thể chọn trả lời câu hỏi hay không sau khi kiểm tra thông tin đó sẽ được sử dụng vào mục đích gì. Bên cạnh đó, họ còn có thể thu hồi quyền sử dụng dữ liệu ngay cả khi đã hoàn thành khảo sát. Được biết bản dùng thử dịch vụ, với khoảng 12.000 người dùng, sẽ được chạy thử từ giờ cho đến hết ngày 31/12 năm nay.
Dentsu là công ty thống trị nền quảng cáo tại đất nước mặt trời mọc.
Hiện tại, đã có 10 công ty tham gia lên kế hoạch thử nghiệm trong đó có 3 đơn vị thuộc Dentsu, nhà sản xuất bia Kirin Holdings, công ty nhân sự Persol Career, Bảo hiểm nhân thọ Meiji Yasuda và nhà bán lẻ kính mắt Visionary Holdings.
Kế hoạch chung là sử dụng dữ liệu thu thập được để phát triển sản phẩm mới và quan hệ đối tác giữa các bên. Ví dụ, một công ty du lịch có thể cùng công ty nhân sự dùng dữ liệu để tạo ra gói du lịch mới phục vụ cho những người hay đi công tác. Các doanh nghiệp tham gia sẽ thành lập một nhóm nghiên cứu chung để kiểm tra dữ liệu được sử dụng như thế nào.
Tháng trước, Liên đoàn Công nghệ thông tin Nhật Bản đã phê duyệt cho một số đơn vị trong nước thành lập ngân hàng thông tin. Đài phát thanh truyền hình vệ tinh Sky Perfect JSAT Holdings và nhà cung cấp khoản vay cá nhân J.Score là 2 trong số đó.
Theo kế hoạch, bắt đầu từ tháng 7, khách hàng của Sky Perfect sẽ được giảm giá thuê bao khi cho phép các công ty khác biết được lịch sử xem truyền hình cũng như sở thích của mình. Dữ liệu sau đó có thể được dùng bởi các cửa hàng đồ thể thao để mua quảng cáo nhắm tới những người xem thể thao thường xuyên. Dự kiến, ban đầu công ty này sẽ giảm giá cho 2.500 khách hàng và hướng tới mục tiêu 3,25 triệu thuê bao trong năm tài khóa 2020.
Theo Nikkei