Không được đầu tư khủng nhất, không đốt tiền nhiều nhất, tại sao lượng truy cập Sendo tăng trưởng liên tiếp 2 quý vừa qua?

Nguyễn Hải |

Thay vì chạy đua đốt tiền, Sendo đã lựa chọn cho mình một thị trường đang bị các đối thủ bỏ trống để làm nền tảng tăng trưởng cho mình.

Cũng giống như các công cụ thanh toán trực tuyến, cuộc đua giữa các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành cuộc đua đốt tiền. Bằng chứng là cả 3 nền tảng TMĐT được đầu tư khủng nhất ở Việt Nam hiện nay: Shopee, Lazada và Tiki, cũng là 3 nền tảng đốt tiền hàng đầu trên sân chơi thương mại trực tuyến tại Việt Nam.

Thế nhưng tiền không phải lúc nào cũng là yếu tố quyết định cho thành công. Minh chứng rõ ràng nhất trong trường hợp này chính là Sendo.

Không được đầu tư khủng nhất, không đốt tiền nhiều nhất, tại sao lượng truy cập Sendo tăng trưởng liên tiếp 2 quý vừa qua? - Ảnh 1.

Lượng truy cập của Sendo hiện đã vượt mặt hàng loạt các tên tuổi lớn như Thế giới di động, Tiki và Lazada.

Không phải nền tảng được đầu tư khủng nhất, cũng chưa từng lọt vào danh sách top 2 hay top 3 nền tảng TMĐT đốt tiền nhiều nhất, nhưng dữ liệu từ hãng nghiên cứu iPrice cho thấy, lượng truy cập tới Sendo liên tục tăng trưởng hai quý liên tiếp với tốc độ 10% so với quý trước. Đà tăng trưởng chóng mặt này đã lần đầu tiên đưa Sendo vươn lên vị trí thứ 2 về lượng truy cập trong bảng Xếp hạng các doanh nghiệp TMĐT hàng đầu tại Việt Nam.

Điều nghịch lý là cả 3 nền tảng được đầu tư khủng trên đều đã phải chứng kiến lượng truy cập sụt giảm liên tục từ đầu năm 2019 đến nay. Đáng chú ý hơn sự sụt giảm này diễn ra trong bối cảnh thị trường TMĐT tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn tăng trưởng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Không được đầu tư khủng nhất, không đốt tiền nhiều nhất, tại sao lượng truy cập Sendo tăng trưởng liên tiếp 2 quý vừa qua? - Ảnh 2.

Trong khi các nền tảng được đầu tư khủng hơn đang liên tục sụt giảm lượng truy cập, Sendo lại vững vàng tăng trưởng trong 2 quý liên tiếp.

Theo lý giải của iPrice, thành công của Sendo đến từ chiến lược khách hàng đúng đắn của họ.

Trong khi các đối thủ của họ đặt trọng tâm vào giành giật thị phần tại các vùng thành thị, vốn đang có quá nhiều sự lựa chọn về TMĐT và buộc các nền tảng phải đốt những số tiền khổng lồ để có khách hàng, thì dữ liệu của iPrice cho thấy, 70% đơn hàng của Sendo không đến từ thành thị.

Nó cho thấy Sendo nhắm đến các vùng ngoại ô xa hơn, với sự cạnh tranh ít hơn, đồng thời mang lại hiệu quả đầu tư cao hơn.

Ngược lại, việc Sendo đạt được tăng trưởng lượng truy cập và thăng hạng từ các thị trường bên ngoài vùng thành thị cũng cho thấy một thực tế rằng: TMĐT đã trở nên quen thuộc và phổ biến với người dân trên cả nước thay vì chỉ dành cho cư dân thành thị như trước đây.

Việc Sendo phát triển nền tảng của mình hướng tới những thị trường bên ngoài thành thị cho thấy đóng góp của họ trong việc thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng trong thời đại chuyển đổi số, biến TMĐT thành một sự lựa chọn cho khách hàng trên toàn quốc thay vì chỉ như một "đặc quyền" dành cho khách hàng trong các thành phố lớn.

Với số người dùng internet tại Việt Nam hiện đang là 64 triệu người và tỷ lệ dân số sử dụng smartphone đạt đến mức 72%, định hướng khách hàng này sẽ có thể mở ra các tiềm năng tăng trưởng lớn trong tương lai cho Sendo.

Tham khảo iPrice.vn


Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại