Trong một tương lai giả định, khi ô tô tự lái tràn ngập trên những con đường đông đúc, đèn giao thông có thể được lắp đặt màu thứ tư, thay vì ba màu như hiện tại.
Theo đó, các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Bắc Carolina (Mỹ) đang đề xuất màu trắng làm màu mới trên đèn giao thông để báo hiệu cho các mẫu xe tự lái khi các phương tiện này di chuyển gần tới giao lộ đông đúc. Việc bổ sung màu đèn này sẽ giúm giảm mức độ tắc nghẽn giao thông và mức tiêu thụ nhiên liệu tổng thể.
Khác với các mẫu xe do người điều khiển, xe ô tô cá nhân và xe tải đang tự lái sẽ không cần phải 'nhìn' vào đèn giao thông màu trắng, vì chúng sẽ giao tiếp ở chế độ không dây với phương tiện.
Tuy nhiên, nó vẫn sẽ được hiển thị trên cột đèn giao thông, như một dấu hiệu để hướng dẫn người lái xe và hành khách nên đi theo hướng di chuyển của các phương tiện tự lái tại các giao lộ.
Màu trắng có thể sẽ là màu mới trên đèn giao thông để báo hiệu cho các mẫu xe tự lái khi phương tiện di chuyển gần tới giao lộ đông đúc.
"Đèn đỏ vẫn có nghĩa là dừng lại. Đèn xanh lá cây vẫn có nghĩa là xe được đi. Và đèn trắng sẽ yêu cầu người lái xe chỉ cần đi theo xe (tự lái) phía trước họ", kỹ sư Ali Hajbabaie tại Đại học bang Bắc Carolina cho biết.
"Khái niệm này mà chúng tôi đang đề xuất cho các nút giao thông, mà chúng tôi gọi là" giai đoạn trắng ", nhằm khai thác sức mạnh tính toán của các phương tiện tự lái."
Cụ thể, các phương tiện tự lái sẽ "liên lạc" với nhau và với đèn giao thông tại các giao lộ, trong một phạm vi nhất định.
Điều này sẽ giúp việc điều phối luồng giao thông hiệu quả và thông minh hơn – chẳng hạn như ưu tiên cho những con đường tập trung nhiều phương tiện hơn và đưa ra lời khuyên về tốc độ tối ưu.
Bất kỳ phương tiện nào do con người điều khiển sẽ được thông báo đi theo xe phía trước họ qua đèn trắng: dừng nếu xe dừng, đi tiếp nếu xe tiếp tục.
Khi số lượng phương tiện tự lái tại giao lộ giảm xuống dưới một ngưỡng nhất định, đèn giao thông sẽ trở lại tùy chọn màu đỏ, vàng và xanh thông thường.
Trong các mô hình mô phỏng, các phương tiện tự lái đã được chứng minh khả năng tự cải thiện lưu lượng giao thông, song song với việc giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Tỷ lệ phần trăm xe tự lái tại một giao lộ càng cao, tốc độ lưu thông càng nhanh, với độ cải thiện khoảng 40 đến 99% về mức độ giảm tắc đường.
"Việc cấp một số quyền kiểm soát luồng lưu lượng cho xe tự lái là một ý tưởng tương đối mới. Đây được gọi là mô hình điều khiển di động. Nó có thể được sử dụng để điều phối lưu lượng giao thông trong bất kỳ tình huống nào liên quan đến xe tự lái.", các nhà nghiên cứu khẳng định.
"Nhưng chúng tôi nghĩ rằng điều quan trọng là kết hợp khái niệm đèn tín hiệu màu trắng tại các giao lộ vì nó cho người lái xe biết chuyện gì đang xảy ra, để họ biết họ phải làm gì khi đến gần giao lộ."