Được gọi là "Motor Power H20", Azevedo đã tạo ra chiếc xe máy đột phá dựa trên nền tảng từ chiếc Honda NX 200 1993 của mình, chiếc xe này có thể chạy được 300 dặm (gần 500 km) chỉ với 1 lít nước.
Trên thực tế, chiếc xe máy này đã được cải tiến và sử dụng pin của ô tô để sản xuất điện. Thông qua quá trình điện phân, chiếc xe mô tô này có thể tách hydro khỏi các phân tử nước.
"Thiết bị này phá vỡ các phân tử nước biến nó thành oxy và hydro. Tuy nhiên, hydro sẽ thoát ra với số lượng lớn hơn và sau đó tôi sử dụng hydro này để chạy động cơ xe máy", Azevedo giải thích.
Người đàn ông này tin rằng sáng tạo của mình sẽ giúp giảm thiểu ô nhiễm không khí vì ống xả của xe máy không thải ra khí carbon monoxide mà thay vào đó là hơi nước.
Một số người khẳng định, bình ắc quy bên ngoài được sử dụng cho quá trình điện phân không thể tạo đủ năng lượng để cho phép chiếc xe chạy được gần 500km. Đối với nghi vấn này, ông Azevedo trả lời, động cơ sử dụng một hệ thống tương tự như hệ thống phục hồi Năng lượng động năng (KERS) thường dùng trong xe đua Công thức 1 để tái nạp năng lượng khi di chuyển. Trong khi đó chiếc xe máy của Azevedo có đủ giai đoạn tái nạp năng lượng giai đoạn cuối, làm tăng tuổi thọ bình ắc quy. Cho nên "Motor Power H20" có thể chạy liên tục gần 10 giờ trên đường.
Ông nói: "Ưu điểm của chiếc mô tô này là chỉ hoạt động nhờ vào hydro từ nước, và kết quả là nó sẽ tạo khí thải là hơi nước. Điều này khác với xăng, vì khí thải của động cơ đốt trong dùng xăng sẽ là carbon monoxide".
Azevedo cho biết thêm, chiếc xe máy của mình có thể sử dụng bất kỳ loại nước nào, dù là nước sạch, nước sinh hoạt hay nước ô nhiễm.
Cho đến nay, chiếc xe đặc biệt của ông Azevedo chỉ là một phiên bản thử nghiệm, nhưng nó thật sự đang hấp dẫn những người yêu công nghệ và tốc độ cũng nhà như đầu tư sẵn sàng bỏ vốn sản xuất đại trà.
"Tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên là khi thử đổ nước của sông Tietê (một dòng sông bị ô nhiễm) vào thùng chứa, chiếc xe này vẫn có thể hoạt động bình thường, và công suất gần như tương đương với khi sử dụng nước sạch".
"Vì vậy, bây giờ tôi sử dụng bất cứ nguồn nước nào tìm kiếm được làm nhiên liệu cho xe máy của mình", Azevedo giải thích.
Cũng có ý kiến cho rằng lượng hydro được tạo ra trong quá trình điện phân là quá nhỏ, không cung cấp đủ năng lượng cho xe hoạt động. Theo Gabriel Azevedo, người đã giúp cha mình tạo nên mẫu xe mang tính cách mạng này, họ đã sử dụng một loạt các chất phụ gia giúp quá trình điện phân đạt kết quả cao hơn 350%. Mặc dù, những chất phụ gia này sẽ làm gia tăng chi phí sản xuất xe, song Gabriel Azevedo khẳng định nó vẫn còn rẻ hơn rất nhiều so với hệ thống đốt trong thông thường.
Hiện tại, chiếc mô tô của người đàn ông này vẫn chỉ đóng vai trò là một mẫu thử nghiệm nhưng Azevedo tin rằng nó có thể sẽ thành công trong vài năm tới.
Nhiều người yêu xe máy khác cũng tỏ ra hoài nghi, nhưng ông Azevedo trả lời họ rằng, sẵn sàng đưa T Power H2O vào một đại lý Honda nơi những cuộc kiểm nghiệm có thể được tiến hành để chứng minh cho tuyên bố của ông. "Tôi đã liên lạc với đại lý cùng kỹ sư có chuyên môn sẽ tiến hành kiểm tra và đánh giá. Tôi sẵn sàng giải thích và chứng minh hệ thống này đối với những người quan tâm".