Khi nhận được cuộc gọi nghi vấn lừa đảo người dân cần làm gì?

Nguyễn Hoàng |

VOV.VN - Khi nhận được những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể chủ động nhắn tin, gọi điện về tổng đài số 156 để phản ánh các trường hợp nhận cuộc gọi, tin nhắn rác, có dấu hiệu lừa đảo.

Nhiều bạn đọc gửi đến câu hỏi đến Báo điện tử VOV.VN hỏi: Thời gian gần đây, thường xuất hiện nhiều cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, vậy làm thế nào để phản ánh tới cơ quan chức năng có biện pháp xứ lý kịp thời?

Khi nhận được cuộc gọi nghi vấn lừa đảo người dân cần làm gì? - Ảnh 1.

Gần đây, nhiều người nhận được cuộc gọi thông báo sai thông tin thuê bao nhằm đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng.

Theo cơ quan chức năng, hiện nay, tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang có dấu hiệu gia tăng. Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội ngày càng tinh vi với nhiều thủ đoạn khác nhau, trong đó, chúng triệt để lợi dụng sự phát triển của khoa học công nghệ nhất là trên lĩnh vực viễn thông, mạng internet để phát tán tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo.

Đặc biệt, thời gian gần đây, nhiều người sử dụng điện thoại di động phản ánh liên tục nhận được các tin nhắn giả mạo ngân hàng, yêu cầu truy cập vào đường link có sẵn để thực hiện các giao dịch hay các cuộc gọi mạo danh “Cục Cảnh sát giao thông” yêu nộp phạt, “Bộ Thông tin và truyền thông” thông báo thuê bao điện thoại của bạn sẽ bị khóa sau 2 giờ và yêu cầu liên hệ tổng đài để được hỗ trợ...

Đáng nói, chính từ những tin nhắn, cuộc gọi như thế này đã có nhiều nạn nhân “sập bẫy” của các đối tượng lừa đảo, tự chuyển tiền hoặc bị mất quyền kiểm soát SIM điện thoại, tài khoản ngân hàng, gây thiệt hại từ vài chục triệu đến hàng tỷ đồng.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần thực hiện phản ánh tới đầu số 156.

Để chủ động phòng ngừa, không để trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo qua các dấu hiệu như:

Các cuộc gọi tự xưng là cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, nhân viên ngân hàng... gọi điện yêu cầu cung cấp thông tin thẻ ngân hàng để nhận gửi bưu phẩm hoặc giấy triệu tập, chuyển tiền vào tài khoản chỉ định trước để phục vụ điều tra… Bởi theo quy định của pháp luật hiện hành, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, cũng không có quy định cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại.

Khi nhận được cuộc gọi nghi vấn lừa đảo người dân cần làm gì? - Ảnh 2.

Khi nhận được những cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, người dân có thể chủ động nhắn tin, gọi điện về tổng đài số 156 để phản ánh các trường hợp nhận cuộc gọi, tin nhắn rác, có dấu hiệu lừa đảo.

Các cuộc gọi có đầu số lạ: Người sử dụng điện thoại nên cảnh giác với các cuộc gọi nhỡ quốc tế. Các cuộc gọi, tin nhắn quốc tế đến sẽ hiển thị dấu cộng (+) hoặc hoặc dãy số 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (Mã nước Việt Nam), ví dụ như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226)… Các cuộc gọi này được nháy máy từ thuê bao nước ngoài tới các số điện thoại di động trong nước nhằm mục đích lừa đảo để người sử dụng gọi lại và phát sinh cước viễn thông rất cao. Do đó, nên cân nhắc khi gọi lại các cuộc điện thoại có đầu số quốc tế nếu không phải từ người quen biết.

Cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng: Trên thực tế, đã có rất nhiều người bị đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tài sản từ các cuộc điện thoại. Thủ đoạn lừa đảo của chúng thường là: Thông báo thông tin giả về việc trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, yêu cầu cung cấp mật khẩu OTP khách hàng hay lấy lý do nào đó yêu cầu cung cấp thông tin về thẻ hoặc tài khoản ngân hàng. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn giả mạo cán bộ ngân hàng, yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ.

Khi nhận được cuộc gọi nghi vấn lừa đảo người dân cần làm gì? - Ảnh 3.

Theo chuyên gia công nghệ thông tin và an ninh mạng, các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng phần mềm chuyên dụng như voice bot (robot giọng nói), kết nối với modem có khả năng cắm nhiều SIM, để thực hiện các cuộc gọi tự động đến máy của người dùng rồi ăn trộm thông tin nếu người dùng thực hiện theo các yêu cầu.

"Để phòng tránh, người dùng nên chủ động kiểm tra thông tin đã chuẩn hóa hay chưa thông qua các công cụ, hướng dẫn từ nhà mạng, đặc biệt là không thực hiện theo các yêu cầu khi nghe cuộc gọi từ SIM rác", chuyên gia cảnh báo.

Khi phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần bình tĩnh, tuyệt đối không làm theo bất kỳ yêu cầu nào của đối tượng. Nếu đối tượng có hành vi đe dọa cần thông báo ngay đến cơ quan Công an để phối hợp xử lý.

Gửi tin nhắn phản ảnh cuộc gọi rác theo cú pháp: V [Nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi rác] gửi 156;

Gửi tin nhắn phản ánh tin nhắn rác, soạn cú pháp S [Nguồn phát tán] [Nội dung phát tán] gửi 156;

Gửi tin nhắn phản ánh về cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, soạn LD [Nguồn phát tán] [Nội dung cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo] gửi 156.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại