Công nghệ đóng vai trò quan trọng và là xu hướng tất yếu trong thời đại chuyển đổi số. Tận dụng những lợi ích mà công nghệ mang lại là điều cần thiết để các nhà đầu tư quản trị rủi ro, tăng cơ hội thành công trên thị trường giao dịch hàng hóa đầy cạnh tranh và biến động.
Công nghệ là chìa khóa thành công
Sự ra đời của các nền tảng giao dịch trực tuyến, trong đó có Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) đã tạo ra môi trường trao đổi minh bạch, uy tín và ổn định.
Hệ thống e-TM của MXV xử lý lượng giao dịch lớn với tốc độ cao, cho phép người mua và người bán thực hiện giao dịch trực tiếp trên thiết bị kết nối Internet. Công nghệ khớp lệnh tự động - khớp lệnh mua và lệnh bán theo giá tốt nhất cho cả hai bên, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư khi thực hiện giao dịch. Hệ thống phân tích dữ liệu của MXV thu thập và phân tích thông tin về giá cả, khối lượng hàng hóa, thanh khoản…; đồng thời áp dụng các biện pháp bảo mật tiên tiến như tường lửa, mã hóa dữ liệu, xác thực hai lớp nhằm bảo vệ người dùng và ngăn chặn hành vi gian lận.
Dễ thấy, MXV tận dụng công nghệ tối đa nhằm hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện giao dịch nhanh chóng và tiện lợi. Nắm bắt những thông tin mới nhất về các yếu tố cơ bản như cung cầu, chính sách, sự kiện địa chính trị… nhà đầu tư có khả năng đánh giá chính xác rủi ro, nắm bắt cơ hội để tối ưu hóa danh mục đầu tư. Đây là yếu tố mang tính quyết định khi giao dịch hàng hóa trên thị trường.
Ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh - HCT khẳng định: "Nếu coi thị trường là một chiếc xe thì công nghệ thông tin được ví như cỗ máy. Trong một giây, công nghệ có thể xử lý hàng triệu giao dịch, kết nối liên thông các thị trường trên thế giới, tạo ra một nơi đủ lớn, đủ nhanh để giao dịch thuận tiện. Không có công nghệ, thị trường không thể phát triển".
Hơn nữa, phổ cập Internet với nhiều ứng dụng giao lưu trực tuyến, việc kết nối chuyên gia phân tích thị trường và Ok nhà đầu tư ở mọi nơi được thực hiện dễ dàng. Tận dụng các nền tảng mạng xã hội để tạo ra diễn đàn thảo luận, chia sẻ kiến thức. Xây dựng các trang thông tin trực tuyến chuyên biệt, cung cấp thông tin thị trường, phân tích chuyên sâu. Các nền tảng này mang đến một không gian mở - nơi những nhà đầu tư giao lưu học hỏi kinh nghiệm, xây dựng cộng đồng đầu tư sôi động và phát triển.
Giải quyết bài toán công nghệ trong doanh nghiệp
Muốn thị trường giao dịch hàng hóa không những lớn mạnh về quy mô, mà còn lớn mạnh về chất lượng, cần phát huy sức mạnh công nghệ. Tại Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh HCT - thành viên top đầu của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), công nghệ được ứng dụng trong phần lớn các dịch vụ đang vận hành.
Là thành viên xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam MXV, HCT tập trung phát triển chất lượng dịch vụ ngày càng hiện đại, thông minh.
Website HCT.vn và tinhanghoa.vn - nơi cập nhật thông tin liên tục, chính xác. Bản tin thị trường và những buổi livestream định kỳ có sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu, đưa đến cho nhà đầu tư nhiều khuyến nghị hữu ích. HCT sử dụng những công nghệ hiện đại nhất, mới nhất như định danh điện tử eKYC, hệ thống chăm sóc khách hàng CRM, AI hỗ trợ đầu tư, đưa vào thử nghiệm và vận hành BOT đầu tư Hydra nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Giám đốc marketing HCT - ông Trần Thanh Tùng cho biết: "Chúng tôi sử dụng các nguồn thông tin kết hợp cùng bộ phận phân tích vĩ mô của khối phân tích đầu tư tại HCT, việc cập nhật thông tin thường xuyên được thực hiện dễ dàng thông qua đa nền tảng, đa hình thức. Khách hàng của HCT nói chung và nhà đầu tư nói riêng sẽ có góc nhìn đa chiều về thị trường, đưa ra quyết định giao dịch đúng đắn".
Ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh - HCT.
Bên cạnh lợi ích, công nghệ cũng đặt ra những thách thức mới như rủi ro an ninh mạng, sự phụ thuộc vào công nghệ hay bất bình đẳng trong tiếp cận công nghệ. Tuy nhiên, với những tiềm năng không thể phủ nhận, việc ứng dụng và làm chủ công nghệ trong giao dịch hàng hóa vẫn là yếu tố sống còn của doanh nghiệp, đặc biệt với công ty tư vấn đầu tư như HCT.
"HCT luôn nỗ lực tìm kiếm các giải pháp công nghệ để gia tăng điểm chạm, kết nối với khách hàng. Trong giai đoạn tiếp theo, chúng tôi tập trung đưa vào các giải pháp giao dịch, phân tích thông tin thị trường kết hợp công nghệ AI nhằm nâng cấp trải nghiệm khách hàng và đưa ra khuyến nghị có xác suất thắng lợi cao nhất", ông Trần Thanh Tùng, Giám đốc marketing Công ty Cổ phần giao dịch hàng hóa TP Hồ Chí Minh - HCT nhấn mạnh.