Khi bản quyền giải “phủi” bán được

Đăng Huỳnh |

Giải bóng đá phong trào Ngoại hạng lần thứ 6 (HPL-S6) ra mắt với bước đột phá ấn tượng nhất là việc tiếp tục “bán” được bản quyền truyền hình, điều này không chỉ giúp giải đấu lâu nay được xem như ngày hội bóng đá ở Hà Nội được nâng tầm, nhân rộng mà còn gửi đi những thông điệp ý nghĩa...

Cái giá của HPL

Năm 2016, HPL-S4 ra mắt ấn tượng với việc lần đầu tiên, một giải bóng đá phong trào bán được bản quyền truyền hình. Thời điểm đó, 33/66 trận đấu đã được Truyền hình AVG mua bản quyền bằng “tiền tươi, thóc thật” với giá “hàng trăm triệu đồng” và sẽ tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình. Đáng chú ý là giải “phủi” có giá ở chỗ được trả tiền mặt thay vì đổi quảng cáo lấy bản quyền truyền hình như các giải chuyên nghiệp vẫn đang áp dụng. Và đây là lần đầu tiên, HPL được lên sóng truyền hình trực tiếp.

Đến mùa giải HPL-S6 năm 2018, thêm một lần nữa các trận đấu tiếp tục được tường thuật trực tiếp trên sóng truyền hình. Đây là một bước đột phá mới của Vietfootball trong việc hợp tác bản quyền truyền hình với VTVcab. Theo đó, các trận đấu được tường thuật trên các kênh sóng và các nền tảng truyền dẫn của VTVCab, trong khi On Sport là ứng dụng chính thức của giải đấu trên điện thoại.

Đến đây, nhiều người nhớ tới câu chuyện bản quyền truyền hình V.League. Mặc dù chúng ta có những thời điểm có thể khai thác với bản hợp đồng có trị giá 6 tỉ đồng/ mùa từ AVG có luỹ tiến trong thời gian 20 năm, hoặc nâng giá trị hơn nữa để có thể thu về 50 tỉ đồng với sự vào cuộc của các ông bầu. Tuy nhiên, rốt cuộc bản quyền V.League vẫn chỉ tồn tại ở hình thức trao đổi.

Và câu hỏi đặt ra đến bao giờ thì V.League mới có thể bán được bản quyền giải đấu một cách sòng phẳng, chứ không phải là những sự đổi chác thông qua quan hệ và trách nhiệm?

Và thông điệp của một giải “phủi”

Từ câu chuyện “bán được bản quyền”, HPL mùa thứ 6 đang đến gần hơn với những người yêu thích bóng đá và muốn tham gia các sân chơi phong trào. Đó là điều khiến những người tổ chức luôn đặt những đối tượng là dân chơi phong trào làm nhân vật chính ở “sân khấu HPL” chứ không phải những “gia vị” là các cầu thủ chuyên nghiệp nổi tiếng.

Chính vì vậy mà BTC đã bắt đầu giới hạn các cầu thủ chuyên nghiệp. Cụ thể, HPL-S6 sẽ giảm số cầu thủ chuyên nghiệp ở mỗi đội từ 7 xuống 5 cầu thủ. Bên cạnh đó, tiêu chí xác định đối tượng là cầu thủ chuyên nghiệp cũng được mở rộng hơn, ngoài các cầu thủ thi đấu tại giải hạng Nhất QG, V.League, Cúp QG thì còn có cả những cầu thủ tham dự các giải U.21, U.19 QG cũng được tính là chuyên nghiệp.

Đặc biệt, đơn vị tổ chức hoàn thiện được các hệ thống giải đấu có lên xuống hạng với 3 hạng đấu gồm hạng Nhì, hạng Nhất và Ngoại hạng. Đây cũng là bước đột phá để Vietfootball mở rộng giải đấu tại khu vực phía Nam trong thời gian tới với tên gọi Saigon Premier League - SPL. Bóng đá “phủi” Nam tiến giúp cho các sân chơi phong trào đa dạng, mở rộng hơn.

Cầu thủ Thái Nam Giang (Giang “say”) - đội bóng Thành Đồng - chia sẻ: “Chúng tôi đã tham dự HPL từ mùa đầu tiên đến bây giờ. Dù có những giai đoạn thăng trầm khác nhau, thế nhưng điều mà tất cả anh em luôn giữ được chính là thái độ chơi có ý thức, chơi để tận hưởng. Đó là ý nghĩa mà chúng tôi thấy được giải đấu này và tiếp tục gắn bó, tiếp tục chơi. Đây cũng là giá trị khiến cho HPL ngày càng có sức hút với đông đảo người yêu thích bóng đá phong trào”.

“Ở V.League 2018, CLB Hà Nội đã vô địch sớm 5 vòng đấu với số điểm kỷ lục. HPL thì ngày càng lớn mạnh cho thấy sự phát triển bền vững của bóng đá Thủ đô. Nói cách khác, chúng ta đã có thể đi vững bằng cả hai chân. Giá trị và ý nghĩa khi đến với HPL, không chỉ các cầu thủ, người chơi được tận hưởng mà cả khán giả cũng được tận hưởng, thỏa mãn niềm đam mê bóng đá...” - Ủy viên BCH VFF ông Phan Anh Tú chia sẻ khi nói về ý nghĩa và giá trị của giải đấu phong trào.

Nhà vô địch HPL-S6 sẽ nhận được phần thưởng là voucher xe hơi Kona trị giá 200 triệu đồng đến từ nhà tài trợ Hyundai Thành Công. Ngoài ra, khán giả và các thành viên dự giải cũng sẽ có cơ hội trúng jackpot Vietlott. Đặc biệt, Kansai Paint - đối tác của CLB Manchester United - tiếp tục hỗ trợ kết nối HPL với các giá trị của đội bóng đến từ Ngoại hạng Anh. Ở buổi ra mắt, đại diện thương hiệu đến từ Nhật Bản này đã tặng BTC giải đấu chiếc áo số 6 của ngôi sao Paul Pogba, với ý nghĩa chào mừng mùa giải thứ 6 của HPL.

HPL-S6 sẽ có sự góp mặt của 12 đội bóng gồm: Cường Quốc, Du Lịch (Lào Cai), EOC, Gia Việt, Moon (Thanh Hóa), MV Corp, Nguyễn Trãi, Ocean Hanel, Thành Đồng, Top Group, Tuấn Sơn (Hà Giang), Văn Minh (Nghệ An). Giải đấu sẽ chính thức khai mạc vào ngày 6.10 tại SVĐ C500 - Học viện An ninh và hai đội đứng cuối sẽ xuống hạng Nhất mùa giải sau.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại