Phát hiện "người em song sinh" rất gần Trái Đất

Phương Thảo |

Chỉ cách Trái Đất 39 năm ánh sáng, hành tinh GJ 1132b được ví như người anh em “song sinh” với Trái Đất bị thất lạc và vừa được tìm thấy.

Đây có thể là hành tinh quan trọng nhất từng được phát hiện bên ngoài hệ Mặt Trời.

Sở dĩ các nhà khoa học đưa ra sự ví von như vậy là bởi hành tinh đá này có kích thước gần giống với Trái Đất và có 1 bầu khí quyển riêng biệt.

Tác giả của phát hiện vĩ đại này chính là nhà thiên văn David Charbonneau của Trung tâm Vật lí thiên văn Harvard-Smithsonian tại Mỹ cùng các cộng sự.

GJ 1132b, hành tinh đá giống Trái Đất, xoay quanh sao chủ của nó, một ngôi sao lùn đỏ kích cỡ bằng 1/5 Mặt Trời.

Cái tên GJ1132b được đặt theo tên của 1 ngôi sao nhỏ mà hành tinh này quay quanh. Sao chủ của nó là 1 ngôi sao màu đỏ, có kích thước bằng một phần năm Mặt Trời. Quỹ đạo của ngoại hành tinh này quanh sao chủ là 1,6 ngày, ở khoảng cách 2.253 km.

Những đo đạc ban đầu cho thấy, GJ1132b có kích thước lớn gấp 1,2 lần kích thước Trái Đất (khoảng 16%). GJ1132b thuộc loại hành tinh đá với thành phần chính là đá và sắt.

Theo quan sát ban đầu của các nhà khoa học thì hành tinh này có nhiệt độ khá cao, khoảng 450 độ C. Do đó không thể tồn tại sự sống ở đây.

Vị trí của hành tinh GJ1132b.

Nhưng thực tế, người anh em song sinh của Trái Đất vẫn còn mát hơn rất nhiều so với bất kỳ hành tinh đá khác quay quanh 1 ngôi sao nào đó ở ngoài hệ Mặt Trời đã từng được tìm ra.

Các dự đoán được đưa ra cho thấy khí quyển của hành tinh này chủ yếu là khí heli và hydro. Và nếu trước đây, hành tinh GJ1132b từng có nước thì bầu khí quyển của nó có thể chứa cả oxy.

Kính thiên văn MEarth- South giúp tìm kiếm những hành tinh mới.

Mới gần đây, các nhà khoa học đã công bố 1 người anh em “song sinh” với Trái đất là hành tinh Kepler-452b, cách Trái Đất 1400 năm ánh sáng. Tuy nhiên, hành tinh GJ1132b chỉ cách Trái Đất 39 năm ánh sáng, như vậy là gần hơn rất nhiều.

* Theo Dailymail