Khách "tố" 30 chỉ vàng gửi Eximbank không cánh mà bay: Ngân hàng nói gì sau 4 năm?

Hoàng Linh |

Khách vẫn giữ sổ huy động trị giá 30 chỉ vàng SJC, ngân hàng lại nói đã tất toán cách đó 4 năm… và chỉ chi trả lãi phát sinh.

Khách hàng khiếu nại 30 chỉ vàng SJC gửi Eximbank "không cánh mà bay"

Dư luận vẫn chưa hết nóng sự việc khách hàng Chu Thị Bình mất 245 tỷ đồng tiền tiết kiệm gửi tại Eximbank thì ngân hàng này lại vướng lùm xùm bị tố làm mất 30 chỉ vàng SJC khách gửi.

Khách tố 30 chỉ vàng gửi Eximbank không cánh mà bay: Ngân hàng nói gì sau 4 năm? - Ảnh 1.

Ngân hàng Eximbank liên tiếp vướng nhiều vụ việc gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Trao đổi với phóng viên, hiện tại, hướng giải quyết của ngân hàng là tiếp tục mời khách hàng hoặc người được ủy quyền làm việc để làm rõ các khiếu nại. Đặc biệt, ngân hàng sẽ chi trả số lãi phát sinh trị giá 0,03 chỉ vàng SJC cho khách.

Đại diện ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội cho hay, khách hàng Bùi Tố Loan giao dịch gửi vàng tại chi nhánh Hà Nội, số vàng tổng cộng 130,12 chỉ vàng SJC. Trong đó bao gồm 01 chứng chỉ huy động vàng trị giá 30 chỉ vàng (kỳ hạn 12 tháng) ngày 19/4/2010 và 01 chứng nhận giữ hộ vàng trị giá 100,12 chỉ vàng (kỳ hạn 3 tháng) ngày 14/12/2011.

Ngày 25/8/2017, khách hàng Bùi Tố Loan mang chứng chỉ huy động vàng đến ngân hàng làm thủ tục tất toán nhận 30 chỉ vàng. Tuy nhiên, ngân hàng thông báo chứng chỉ huy động đã được tất toán cách đó 4 năm, vào ngày 10/12/2013.

Khi nhận được thông tin này, khách hàng đã khiếu nại thông tin này từ ngân hàng bởi bà vẫn đang giữ bản chính chứng chỉ huy động trị giá 30 chỉ vàng SJC và chưa bao giờ báo mất chứng chỉ cũng như làm giấy nợ sổ vàng này tại ngân hàng.

Đồng thời, bà Loan cũng cần ngân hàng làm rõ việc trên chứng chỉ ghi lãi suất 0,18%/năm nhưng trong phiếu chi tất toán, ngân hàng lại không chi trả lãi xuất huy động.

Khách hàng này sau đó cũng đã yêu cầu phía ngân hàng cung cấp và kiểm chứng các chứng từ giao dịch liên quan đến chứng chỉ vàng đã được tất toán từ năm 2013 do nghi ngờ chữ ký trên chứng từ không phải của khách hàng.

Theo bà Loan, tại giao dịch này, chứng từ tất toán là phiếu chi viết tay trong khi các chứng từ khác là lệnh in.

Ngân hàng Eximbank: Viện khoa học hình sự đã vào cuộc

Liên quan đến sự việc, đại diện ngân hàng Eximbank chi nhánh Hà Nội cho biết, ngân hàng đã gửi Viện Khoa học hình sự - Tổng cục Cảnh sát yêu cầu giám định các chứng từ liên quan đến giao dịch trên của bà Loan.

Trong đó, giám định rõ chữ ký của khách hàng Bùi Tố Loan và các chữ "Bùi Tố Loan" trong bảng kê thu-chi vàng, phiếu nộp bán ngoại tệ số 225, giấy nộp tiền số 230, 232, 230, lệnh chi… của ngày 10/12/2013 (ngày ngân hàng khẳng định đã tất toán cho khách).

Ngày 5/1/2018, Viện Khoa học hình sự đã có thông báo gửi ngân hàng với nội dung rằng chữ ký và chữ viết của khách hàng trên chứng từ giao dịch so với mẫu đăng ký là do cùng một người ký và viết ra.

Lý giải về việc tại sao khách hàng vẫn giữ chứng chỉ vàng trị giá 30 lượng, lãnh đạo Eximbank cho biết do khách hàng Bùi Tố Loan và cán bộ ngân hàng tại thời điểm đó có mối quan hệ thân thuộc.

Do đó, tại thời điểm chi vàng, nhân viên ngân hàng đã cho khách nợ chứng chỉ mà không đề nghị có chữ ký xác nhận. Sau đó, nhân viên ngân hàng quên không đòi lại chứng chỉ.

Chi nhánh Eximbank cho biết, sau khi nhận được khiếu nại của khách hàng, ngân hàng đã nhiều lần kiên trì giải thích cho khách hàng qua email (do khách cư trú tại nước ngoài), nhận thiếu sót trong việc vận hành và đề nghị thu hồi chứng chỉ bản gốc. Tuy nhiên, hai bên không đạt được sự đồng thuận.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại