Khách hàng Việt cấp tập mua xe trước tháng Ngâu

Phúc Vinh |

Thị trường Việt Nam tiêu thụ trên 38.000 xe ô tô các loại trong tháng 7, tăng trưởng mạnh trước khi bước sang tháng Ngâu.

Doanh số bán hàng của toàn thị trường đã tăng bật trở lại so với hồi tháng 6, khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ kết thúc.

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các doanh nghiệp đã giao 30.254 xe đến tay người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 7. Lượng xe bán ra trong tháng 7 tăng 20% so với tháng 6 và tăng 88% so với cùng kỳ năm ngoái.

Khách hàng Việt cấp tập mua xe trước tháng Ngâu - Ảnh 1.

Thị trường ô tô tháng 7 tăng trưởng mạnh. Ảnh minh họa: Internet

Lượng xe bán ra gồm xe 23.087 du lịch; 6.945 xe thương mại và 222 xe chuyên dụng. Phân khúc xe du lịch có mức tăng trưởng tới 30% so với tháng trước.

VinFast cũng thông tin đã bán ra tổng số 2.137 trong tháng 7. Cụ thể, VinFast đã bàn giao cho khách hàng 766 xe Fadil, 1.085 xe Lux A2.0, 224 xe Lux SA2.0 và 62 xe VF e34 trong tháng 7/2022. Đây là tháng ghi nhận doanh số cao đặc biệt của Lux A2.0, với hơn 1.000 xe bán ra.

Hãng xe Việt cũng cho biết, khó khăn về chuỗi cung ứng linh kiện tiếp tục ảnh hưởng tới kết quả sản xuất, kinh doanh của mẫu ô tô điện VF e34, khi chỉ có 62 xe được bàn giao.

Còn TC Motor đã giao 5.792 xe đến tay khách hàng. Lượng xe bán ra tăng 35,2% so với tháng 6/2022. Trong đó, Hyundai Accent đạt 1.423 xe đến tay khách hàng, tăng 31% so với tháng 6/2022. Các mẫu xe gầm cao của hãng như Hyundai Santa Fe, Creta đều tăng trưởng tốt.

Với 38.183 chiếc ô tô tiêu thụ (không tính lượng xe bán ra của các thương hiệu xe sang nhập khẩu), thị trường ô tô Việt Nam đã có đà tăng trở lại sau 1 tháng giảm sâu khi các chính sách kích cầu kết thúc.

Mức tăng trưởng của thị trường ô tô tháng 7 là do nhiều khách hàng tranh thủ lấy xe trước tháng Ngâu, do tâm lý người Việt thường kiêng mua sắm vào thời gian này. Theo thông lệ, đây cũng là thời gian thấp điểm của thị trường ô tô hàng năm.

Tuy vậy, theo nhận định tháng Ngâu năm nay sức mua sẽ không giảm sâu do nhiều khách hàng vẫn có nhu cầu mua, nhận xe do nguồn cung vẫn còn khan hiếm. Cùng với đó chính sách kích cầu từ các hãng xe và đại lý cũng sẽ kéo lại sức mua.

Khách hàng Việt cấp tập mua xe trước tháng Ngâu - Ảnh 2.

Cơ cấu các phân khúc xe tiêu thụ tại Việt Nam. Nguồn: VAMA

Tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 7/2022 đạt trên 291.000 xe. Trong đó, các hãng xe thuộc VAMA bán ra tổng số 232.094 xe, tăng 39% so với 2021. VinFast bán 16.832 chiếc còn TC Motor giao 42.189 xe đến tay khách.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại