Kẻ thách thức Tesla tại Trung Quốc ra mắt xe mới, giá chỉ bằng 1/3 Model S

Tấn Minh |

Nhà sáng lập Xpeng cho rằng Tesla đã được đánh giá quá cao.

Không đủ tiền cho một chiếc Tesla, hay đơn giản là không hứng thú với chiếc Cybertruck đậm chất tương lai vừa ra mắt của công ty này? Có lẽ chiếc xe điện mới với giá rẻ hơn nhiều đến từ Trung Quốc mà bạn sắp thấy dưới đây sẽ là một lựa chọn hợp lý?

Xpeng - trụ sở tại Quảng Châu, một trong những startup xe hơi điện (EV) với tham vọng trở thành "Tesla Trung Quốc" - đã bắt đầu cho phép đặt hàng mẫu EV mới nhất của mình mang tên P7. Chiếc sedan thể thao này có giá từ 38.400 - 52.600 USD (tương đương 890 triệu - 1,2 tỷ VNĐ).

Mức giá của Xpeng P7 chỉ bằng 1/3 so với Tesla Model S tại Trung Quốc. Và theo Xpeng, cho đến thời điểm này, số lượng đơn đặt hàng đã vượt con số 15.000.

Kẻ thách thức Tesla tại Trung Quốc ra mắt xe mới, giá chỉ bằng 1/3 Model S - Ảnh 1.

Thời điểm ra mắt của P7 có thể nói là khá thú vị. Mới 10 ngày trước, Tesla đã có buổi ra mắt hoành tráng chiếc EV đầu tiên sản xuất tại Trung Quốc - một mẫu Model 3 giá tốt, từ 50.500 USD. Tesla đã xây dựng nhà máy Gigafactory đầu tiên ngoài nước Mỹ tại Thượng Hải, và gần đây nhà máy này đã bắt đầu sản xuất những chiếc xe hơi điện đầu tiên.

"Chúng tôi tin rằng Trung Quốc có thể trở thành thị trường lớn nhất dành cho chiếc Model 3" - công ty nói trong cuộc họp công bố kết quả tài chính Quý III như vậy.

Nhưng Tesla đang phải đối mặt với hàng trăm nhà sản xuất EV Trung Quốc, bao gồm NIO (do Tencent chống lưng) và WM Motors. Trong số này, Xpeng là hãng khiến Tesla "ngứa mắt" nhất, không chỉ vì các mẫu xe của hãng này có ngoại hình khá giống với các thiết kế của Tesla.

Xpeng là một trong những startup EV tiềm năng nhất của Trung Quốc, và trong vài năm qua đã thực sự bùng nổ nhờ chính sách khuyến khích phát triển EV của chính phủ nước này. Các nhà đầu tư của Xpeng bao gồm Alibaba, IDG Capital, và Xiaomi. Công ty 5 năm tuổi này gần đây đã gọi vốn được 440 triệu USD.

Những điểm tương đồng giữa Xpeng và Tesla đã thu hút sự chú ý rộng rãi từ công chúng khi Tesla kiện cựu nhân viên Guangzhi Cao hồi tháng 3 với cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Tesla khẳng định Cao đã tuồn thông tin cho Xpeng, công ty mới của anh ta. Tesla nói rằng Xpeng đã sao chép trắng trợn thiết kế, công nghệ, và thậm chí là cả mô hình kinh doanh của mình.

Hãng EV Mỹ còn chỉ ra rằng Xpeng đã giới thiệu nhiều tính năng tương tự như Autopilot, gọi là X-Pilot, và thuê các cựu kỹ sư Tesla từng tham gia phát triển tính năng hỗ trợ tài xế mà Tesla đã "bỏ ra hàng trăm ngàn đô" để phát triển.

Kẻ thách thức Tesla tại Trung Quốc ra mắt xe mới, giá chỉ bằng 1/3 Model S - Ảnh 2.

Mẫu EV đầu tiên của Xpeng, G3 SUV, khá giống Tesla Model X nhưng rẻ hơn nhiều, chỉ 28.850 USD nhờ trợ giá

Dù Cao thừa nhận anh đã tải lên mã nguồn liên quan đến Autopilot của Tesla lên kho lưu trữ của mình, nhưng anh này phủ nhận những tập tin đó có bao gồm các bí mật thương mại. Xpeng cho biết hãng không liên quan gì đến vụ việc. Cao khẳng định anh không chuyển giao thông tin về Autopilot cho Xpeng.

Tesla hiện đang đối mặt với áp lực về tài chính, thất thu hơn 1 tỷ USD trong nửa đầu của năm 2019. Nhà phân tích An Feng của EqualOcean cho biết Tesla nhiều khả năng sẽ không giảm giá mẫu Model 3 sản xuất tại Trung Quốc trong thời gian ngắn trước mắt, và điều này sẽ mở ra cánh cửa cho các đối thủ như Xpeng thu hút đối tượng người tiêu dùng Trung Quốc vốn rất xem trọng giá cả.

Nhà sáng lập và CEO Xpeng, He Xiaopeng, đăng tải trên Weibo hồi tháng 3 rằng hầu hết mọi người đã đánh giá thấp thách thức mà Tesla đưa ra đối với xe hơi truyền thống, đồng thời cũng đánh giá quá cao tính cạnh tranh của Tesla tại Trung Quốc.

Nhưng Chủ tịch Xpeng Motors, Brian Gu, lại chỉ ra rằng Xpeng và Tesla sẽ không cạnh tranh nhau trong cùng phân khúc giá.

"Xpeng rõ ràng đang đặt cược vào người tiêu dùng tại các thành phố lớn mới nổi, trong khi Tesla đang tìm cách đáp ứng nhu cầu của tầng lớp trung - thượng lưu tại các đại đô thị lớn của Trung Quốc" - nhà phân tích EqualOcean, Ivan Platonov, nói. Dù nhóm người dùng thứ nhất có thể xem là một món hời, nhưng những người thành thị tại các thành phố lớn như Bắc Kinh và Thượng Hải mới có khả năng cao sẽ chọn thương hiệu này.

Tham khảo: Abacus

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại