Jeff Bezos cảm ơn công nhân của Amazon vì 'đã trả tiền' cho chuyến bay vào vũ trụ của mình

Bảo Nam |
Jeff Bezos cảm ơn công nhân của Amazon vì 'đã trả tiền' cho chuyến bay vào vũ trụ của mình
Jeff Bezos cảm ơn công nhân của Amazon vì 'đã trả tiền' cho chuyến bay vào vũ trụ của mình

Nhưng một số công nhân của Amazon cho biết họ muốn được trả lương và điều kiện làm việc tốt hơn, chứ không phải một lời cảm ơn.

Sau khi người sáng lập Amazon và Blue Origin, Jeff Bezos, bay vào không gian dưới quỹ đạo khoảng ba phút hôm qua 20/7, ông đã nói lời cảm ơn một số người đã giúp đưa mình đến đó: nhân viên và khách hàng của Amazon.

"Tôi muốn cảm ơn mọi nhân viên Amazon và mọi khách hàng của Amazon, vì các bạn đã trả tiền cho tất cả những điều này", Bezos nói trong một cuộc họp báo sau chuyến bay. "Thật sự mà nói, đối với mọi khách hàng của Amazon ngoài kia và mọi nhân viên của Amazon, cảm ơn bạn từ tận đáy lòng rất nhiều. Nó rất được trân trọng."

Jeff Bezos cảm ơn công nhân của Amazon vì đã trả tiền cho chuyến bay vào vũ trụ của mình - Ảnh 1.

Jeff Bezos trong cuộc họp báo sau chuyến bay.

Đối với nhiều công nhân, khi nghe những lời bình luận của Bezos, cảm giác của họ không hoàn toàn giống nhau.

Nhiều nhân viên của Amazon dường như không mấy quan tâm đến chuyến bay của cựu CEO, và họ ước Bezos sẽ chi tiền cho những thứ khác, chẳng hạn như trả lương cho nhân viên Amazon tốt hơn.

"Tôi nghe nói anh ấy sẽ lên vũ trụ nhưng thành thật mà nói, tôi không thực sự quan tâm", một nhân viên tại kho hàng của Amazon ở Staten Island, cho biết. "Tôi và các đồng nghiệp của tôi đã nói đùa rằng anh ấy chỉ nên đến sao Mộc và sống cuộc sống tốt nhất của mình ở đó."

"Mọi người chắc chắn không đổ xô đến TV để xem", một nhân viên kho hàng của Amazon ở Indiana chia sẻ. "Tôi đoán đó chỉ là một vấn đề lớn đối với Jeff. Chúng tôi không thu được gì từ nó."

Amazon và Blue Origin đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận về câu chuyện này.

Phần lớn tài sản của Bezos gắn liền với khoảng 51,7 triệu cổ phiếu Amazon mà ông sở hữu, những cổ phiếu đã tăng lên hơn 3.549 USD mỗi đơn vị kể từ khi công ty IPO với giá khởi điểm chỉ 18 USD vào năm 1997. Và Bezos trước đó cho biết ông đã thanh lý khoảng 1 tỷ USD giá trị cổ phiếu Amazon mỗi năm để phục vụ cho các hoạt động của Blue Origin. Vì vậy, những người đã giúp Amazon thành công, theo nghĩa đen, cũng chính là những người đã hoàn thành tham vọng không gian của Bezos.

Nhưng một số công nhân cho biết họ đã trả tiền cho sự thành công của Amazon và việc mở rộng của Blue Origin, theo những cách khác mà họ không quá hài lòng.

"Tôi đoán ông ấy đang cảm ơn chúng tôi vì đã có tiền trong túi để làm điều đó, bằng những giờ làm việc chăm chỉ của chúng tôi, bằng cách hy sinh tiền thưởng và quyền chọn cổ phiếu của chúng tôi", một nhân viên Amazon ở Indiana cho biết. Các nhân viên kho hàng làm theo giờ của Amazon không đủ điều kiện nhận các tùy chọn cổ phiếu hoặc tiền thưởng.

"Tôi cảm thấy như ông ấy vừa nói rằng vì ông ấy có một lương tâm đang cắn rứt, ông ấy biết mình đã sai khi kiếm tiền từ việc đối xử với người lao động như nô lệ", nhân viên ở Staten Island nói, đề cập đến tình trạng mệt mỏi và nguy hiểm mà một số công nhân Amazon gặp phải.

Jeff Bezos chơi đùa trong trạng thái không trọng lực.

Amazon đã mạnh mẽ chống lại bất kỳ nỗ lực nào của công nhân để hợp nhất công đoàn, bất chấp bằng chứng cho thấy các công đoàn thường tăng lương và có thể giúp giải quyết khoảng chênh lệch trả lương theo giới tính và chủng tộc.

Một số người khác cũng chỉ trích về chuyến bay lên vũ trụ của Bezos. Thượng nghị sĩ Elizabeth Warre ở Massachusetts và Hạ nghị sĩ Alexandria Ocasio-Cortez của New York, đã chỉ ra rằng những người đóng thuế ở Mỹ cũng đã trợ cấp cho Amazon và Blue Origon.

Sự phụ thuộc của Amazon vào một mạng lưới khổng lồ các tài xế giao hàng theo hợp đồng cho phép tập đoàn này tránh phải chi trả cho việc chăm sóc sức khỏe, bồi thường cho người lao động và bảo hiểm thất nghiệp.

Các nhân viên của Amazon cũng cho biết họ cảm thấy Bezos lẽ ra nên dành nhiều phần trong số tài sản kếch xù của mình để giải quyết những vấn đề này và các vấn đề khác, thay vì theo đuổi tham vọng không gian của mình.

"Tôi có thể nghĩ đến rất nhiều điều khác mà ông ấy có thể làm với tất cả số tiền anh ấy đã chi cho nó, ví dụ mức lương tốt hơn cho những người mới bắt đầu, người vô gia cư, người nghèo, sức khỏe tâm thần", một nhân viên hiện tại của Amazon nói.

"Tôi nghĩ ông ấy thật ích kỷ khi tự cho mình vào không gian, khi có quá nhiều người vô gia cư và đói khát trên thế giới. Ông ấy có thể chấm dứt tình trạng vô gia cư và đói khát cho tất cả mọi người trên thế giới và ông ấy chọn không làm vậy. Vì ông ấy ích kỷ", Vickie Shannon Allen, một cựu nhân viên Amazon, người đã trở thành người vô gia cư sau một chấn thương tại nơi làm việc và đã tham gia một cuộc chiến lâu dài với Amazon về chi phí y tế.

Tham khảo BI

theo Pháp luật & Bạn đọc

Đọc thêm về:

    Bạn đọc có thể báo tin, gửi bài viết, clip, ảnh về email congnghe@ttvn.vn để nhận nhuận bút cao trong vòng 24h. Đường dây nóng: 0943 113 999

    Soha
    Trí Thức Trẻ
      Công ty Cổ phần VCCorp

      © Copyright 2010 - 2021 – Công ty Cổ phần VCCorp

      Tầng 17,19,20,21 Toà nhà Center Building - Hapulico Complex,
      Số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội.
      Email: btv@soha.vn
      Giấy phép số 2411/GP-TTĐT do Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cấp ngày 31 tháng 07 năm 2015.
      Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Thế Tân

      Liên hệ quảng cáo:
      Hotline: 0942.86.11.33
      Email: giaitrixahoi@admicro.vn
      Hỗ trợ & CSKH:
      Tầng 20, tòa nhà Center Building, Hapulico Complex,
      số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
      Tel: (84 24) 7307 7979
      Fax: (84 24) 7307 7980
      Chính sách bảo mật

      Chat với tư vấn viên