Hứa Ngân Daily - KOC Top đầu trên TikTok
KOC (Key Opinion Consumers) đã và đang trở thành công việc mà nhiều nhà sáng tạo nội dung theo đuổi. Hiện tại, KOC được đánh giá là những người mua sắm chủ chốt và có sức ảnh hưởng rõ rệt đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Với những video có nội dung review, đánh giá sản phẩm đầu tiên vào tháng 7/2021, Hứa Ngân đã dần định hình thương hiệu của bản thân trong giới KOC của Việt Nam.
"Mình cũng bắt đầu làm video review cũng rất ngẫu hứng, khi ấy là mình cũng có hành vi giống các bạn trẻ hiện nay: thường xuyên săn sale trên các sàn thương mại điện tử, lựa chọn những con hàng ngon - bổ - rẻ để mua... nên mình cũng nghĩ có thể quay lại video những sản phẩm mà mình đã mua, đã dùng, đã trải nghiệm để cho các bạn khác cũng có thể săn sale giống như mình", Ngân chia sẻ.
Việc làm nội dung review sản phẩm không chỉ giúp Ngân lan tỏa hình ảnh, trải nghiệm cá nhân, mà nghề KOC còn chính là một nghề kiếm tiền online đúng nghĩa qua hình thức affiliate - tiếp thị liên kết (giới thiệu sản phẩm và nhận hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công).
Hứa Ngân chia sẻ thêm về thành quả bước đầu khi làm KOC: "Với những nội dung review sản phẩm chất lượng, ngoài số lượng lượt xem trên mỗi video khi đăng tải thì em còn có thể có thêm một nguồn thu nhập đến từ chính những video đánh giá sản phẩm đó, tuy nguồn thu nhập này không ổn định hàng tháng như các công việc cố định nhưng nó cũng là con số thu nhập khiến em phải tự hào về những gì mình đã làm và nó cũng khiến cho cuộc sống hiện tại của em thoải mái hơn, em có thể mua những thứ trước đây em muốn mà chưa mua được, em có thể đi du lịch đến những nơi mà em thích và quan trọng hơn làm KOC em được tự do, linh động, thoải mái trong thời gian làm việc".
Sau khoảng 1,5 năm từ khi bắt đầu đăng tải những video đầu tiên thì kênh TikTok của Hứa Ngân Daily - TikTok ID @nganhuane đã đạt được hơn 2 triệu lượt theo dõi, 60 triệu lượt thích trên nền tảng. Tài khoản này của Ngân cũng đang được giới chuyên môn đánh giá thuộc top kênh hàng đầu mảng review trên TikTok.
Hành trình chinh phục sàn TMĐT TikTok Shop
Điểm khác biệt của TikTok Shop so với những sàn thương mại điện tử khác là mô hình mua sắm kết hợp giải trí và nhà bán hàng có thể phát triển doanh số thông qua các nội dung của nhà sáng tạo nội dung. Ngay khi TikTok Shop ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 03 năm 2022, Hứa Ngân đã nhanh chóng tham gia vào mô hình hợp tác affiliate - tiếp thị liên kết giữa nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung.
Cụ thể, trên TikTok Shop một nhà sáng tạo nội dung sẽ làm những video ngắn và những phiên phát trực tiếp, livestream có gắn giỏ hàng sản phẩm rồi thực hiện hoạt động quảng bá, giới thiệu sản phẩm đó. Những video TikTok Shop đầu tiên của Ngân nhanh chóng lọt top video có lượt xem đứng Top trên nền tảng ở giai đoạn đó và số lượng đơn hàng phát sinh từ những video đó phải diễn tả bằng hai từ "bùng nổ".
Và nhắc đến TikTok Shop, không thể không nhắc đến các phiên livestream, phát trực tiếp bán hàng, Hứa Ngân đã liên tục thực hiện hoạt động này và gắn vào giỏ hàng nhiều sản phẩm của nhiều thương hiệu, nhà bán hàng khác nhau.
Chắc chắn sẽ không dễ dàng để tạo ra những phiên livestream đạt doanh thu hàng trăm triệu đồng, Ngân có chia sẻ: "một phiên livestream TikTok Shop hiệu quả cần rất nhiều yếu tố từ khâu chuẩn bị phòng livestream, lựa chọn sản phẩm chất lượng, trao đổi - đàm phán các ưu đãi, mã giảm giá với nhà bán hàng, lên kịch bản nội dung cho livestream, phân công công việc cho đội ngũ hỗ trợ...."
Sau khoảng thời gian nỗ lực, nhiệt huyết với "nghề livestream" trên TikTok Shop, Ngân cũng đạt được một số dấu ấn nổi bật phải kể đến như: doanh số tiếp thị liên kết (affiliate) nhiều tuần đạt top 5, top 10 toàn sàn TikTok Shop (một số tuần Ngân đứng top 1, top 2); nhà sáng tạo đầu tiên bán Macbook trên sàn TikTok Shop; nhà sáng tạo có phiên livestream đạt doanh số khủng gần 700 triệu trong chiến dịch siêu sale 7.7…
Bà Nguyễn Thị Hoài Linh, đồng sáng lập của thương hiệu Vulaci Max (mạng lưới nhà sáng tạo nội dung trên TikTok Shop, đơn vị MCN quản lý kênh TikTok Hứa Ngân Daily - @nganhuane) chia sẻ: "Hứa Ngân là một nhà sáng tạo luôn năng lượng, quyết liệt, cố gắng hết mình trong các chiến dịch của TikTok Shop. Ở góc độ của MCN, chúng tôi tin rằng Ngân sẽ còn đi xa hơn nữa trong sự nghiệp KOC này".