Kết quả kinh doanh quý II của Toyota lẫn Honda đều cho thấy ngay cả những tập đoàn lớn nhất cũng không có khả năng chống lại sức ép tạo ra từ COVID-19. Về phần Honda, cả sản lượng, doanh số, doanh thu và lợi nhuận của họ đều giảm sâu.
Lợi nhuận hoạt động của Honda từ ngày 1/4 tới 30/6 vừa qua đạt… âm 113,6 tỉ yên tương đương âm 1,07 tỉ USD, thấp hơn năm ngoái "nhẹ nhàng" 366,2 tỉ yên (3,12 tỉ USD). Doanh thu tương ứng đạt 2,12 nghìn tỉ yên, thấp hơn trước 1,87 nghìn tỉ yên với cả 3 mảng xe máy, ô tô và các đồ điện tử khác (máy phát, máy cắt cỏ…) giảm sâu doanh số.
Trong số trên, mảng xe máy của Honda chịu thiệt hại nặng nề nhất với chỉ 1,855 triệu xe bán ra trong giai đoạn quý II tương đương mức giảm 62,3% so với cùng kỳ năm ngoái, theo sau là mảng ô tô với doanh số 792.000 xe – thấp hơn năm ngoái 40% (1,321 triệu xe).
Mảng cuối cùng là đồ điện tử chứng kiến mức giảm nhẹ nhàng nhất nhưng cũng chạm tỉ lệ 2 con số (15,4%).
Về phần Toyota, hãng xe này cũng không có kết quả khả quan hơn là bao với lợi nhuận giảm tới 98,1% xuống 13,9 tỉ yên (0,13 tỉ USD) so với ngưỡng 69,89 tỉ USD cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu giảm tương ứng 40,4% từ 7,7 nghìn tỉ yên còn 4,6 nghìn tỉ yên, doanh số giảm 31,3% từ 2,7 triệu xuống 1,8 triệu xe.
Toyota lẫn Honda dự kiến sẽ có giai đoạn tăng trưởng thấp nhất trong 1, 2 thập kỷ trở lại đây nhưng đều tự tin rằng thị trường có khả năng hồi phục trong giai đoạn 2 năm tới.