Honda vẫn chưa từ bỏ công nghệ xe chạy nhiên liệu hydro, với CR-V được xác nhận có một bản như vậy từ năm 2024 - Ảnh: Honda
Xe chạy nhiên liệu hydro (FCV) từng được cân nhắc là giải pháp thay thế xe xăng/dầu hiện tại, nhưng giờ phân khúc này đã thất thế hoàn toàn so với xe điện. Không ít các hãng xe từng cân nhắc làm FCV giờ đã bỏ dở cuộc chơi. Chỉ còn Toyota, Honda và Hyundai là những cái tên còn mặn mà phát triển tiếp FCV trong phân khúc phổ thông.
Theo xác nhận từ Honda, thế hệ Honda CR-V mới vừa được công bố sẽ có một bản chạy nhiên liệu hydro ra mắt vào năm 2024. Xe được lắp ráp tại Trung tâm hiệu suất cao Ohio - nơi đang được sử dụng để sản xuất siêu xe Acura NSX và các dòng xe đua của Honda/Acura. Cơ sở vật chất tại đây phù hợp hơn cho những xe khó lắp ráp và có sản lượng khá hạn chế.
Honda ra mắt mẫu xe chạy nhiên liệu hydro đầu tiên của mình vào năm 2002 là FCX - dòng tên sau này bị khai tử vào năm 2017, nhường chỗ cho Clarity. Tuy vậy, vòng đời mẫu xe này cũng ngắn chẳng tày gang khi rời cuộc chơi ngay từ năm 2021.
Honda từ sự thất bại của 2 cái tên trên có lẽ đã nhận ra rằng một mẫu xe độc lập chạy nhiên liệu hydro sẽ thất bại khi không có tập khách hàng ổn định, và chọn cách làm phiên bản FCV cho xe bán chạy của mình với CR-V - SUV từng bán chạy nhất thế giới - là ứng viên đầu tiên.
Nhược điểm của các mẫu xe chạy nhiên liệu hydro từ Honda (và có lẽ toàn thị trường nói chung) là việc các trạm đổ nhiên liệu cho chúng được xây dựng rất hạn chế. Ngoài ra, giá bán xe cao vì công nghệ không đạt tới quy mô sản xuất đủ lớn cũng khiến người tiêu dùng chùn lòng.