Honda mới đây tổ chức một sự kiện giao lưu lớn tại thành phố Vũng Tàu. Tại sự kiện này, Honda đã bất ngờ trưng bày mẫu xe tay ga từng được bán tại Việt Nam, đó là Honda PCX 125.
Honda PCX là mẫu xe tay ga mang kiểu dáng của những xe Maxi Scooter (xe tay ga phân khối lớn). Thiết kế này hướng đến tạo tư thế ngồi thoải mái cho người lái, hữu ích cho việc sử dụng để di chuyển đường dài liên tục.
Tại Việt Nam, Honda đã từng bán chính hãng mẫu PCX với hai phiên bản động cơ 125cc và 150cc; song, hãng đã dừng kinh doanh từ khoảng năm 2021. Nhiều đồn đoán khi đó cho rằng hãng có thể sớm cho ra mắt Honda PCX 160, nhưng tới nay vẫn chưa chính thức ra mắt mẫu nào.
Từ bối cảnh này, việc Honda mang PCX 125 tới sự kiện được cho là dấu hiệu mẫu xe tay ga này có thể sớm quay trở lại Việt Nam.
Honda PCX có kiểu dáng khác lạ so với nhiều mẫu xe tay ga phổ thông khác của hãng. Đầu xe gây ấn tượng mạnh với kính chắn gió lớn, cụm đèn pha với dải LED lớn. Điểm nhấn thú vị khác trong thiết kế xe là thiết kế thuôn dài với nhiều đường nét mượn từ Honda Forza 350 - mẫu xe tay ga phân khối lớn nhập môn của hãng.
Thiết kế thuôn dài này cũng là lý do chính khiến nhiều người tiêu dùng Việt còn gọi mẫu xe này là Phi Thuyền.
Chiếc Honda PCX 125 được mang tới triển lãm thuộc phiên bản đời 2025, là phiên bản mới nhất, vừa được ra mắt toàn cầu tại triển lãm xe hai bánh EICMA tại Milan (Ý) hồi đầu tháng 11.
Thông tin tại sự kiện cho biết Honda sẽ lắp ráp mẫu xe này tại Việt Nam phục vụ xuất khẩu các thị trường quốc tế; song, liệu Honda có chính thức bán mẫu xe này tại Việt Nam hay không vẫn là điều chưa được xác thực.
Một số đồn đoán cho rằng Honda PCX 125 có thể được bán với giá từ khoảng 40 triệu đồng. Tuy nhiên, điều này khó thành hiện thực nếu Honda bán mẫu xe này ra với các trang bị như trên xe ra mắt tại Ý.
Cụ thể hơn, Honda PCX 125 phiên bản cao cấp nhất trang bị màn hình TFT 5 inch tích hợp tính năng kết nối điện thoại qua ứng dụng Honda RoadSync, có thể hiện thị nhiều thông số của xe trên điện thoại.
Về động cơ, Honda PCX 125 sử dụng động cơ 125cc với công suất 12,3 mã lực / 11,5 Nm. So với các mẫu xe tay ga 125cc khác đang bán tại Việt Nam của Honda, công suất này lớn hơn Vario 125, Air Blade 125, Lead 125, và cả SH Mode 125, nhưng lại kém xa so với SH 125i.
Honda PCX 125 2025 có mức tiêu thụ nhiên liệu 2,1L/100km.
Mẫu xe này sử dụng phanh đĩa ở cả bánh trước và bánh sau nhưng được trang bị thêm phanh ABS và công nghệ HSTC. Trong khi phanh ABS có thể ngăn tình trạng lực phanh quá mạnh khiến bánh xe ngừng quay, HSTC lại có thể ngăn tình trạng bánh xe quay quá nhanh so với độ bám đường của lốp, tránh mất lái. Cả ABS và HSTC đều rất hữu dụng khi di chuyển trên đường trơn trượt.
Một số đặc điểm khác đáng nêu thêm về Honda PCX 125 mới còn có hệ thống khóa thông minh Smartkey, cốp để đồ 30,4 lít.
Xét riêng về công suất động cơ, có thể thấy Honda PCX 125 mới khó có khả năng chung tầm giá với các mẫu xe từ SH Mode 125 trở xuống; đó là chưa kể tới các công nghệ tích hợp trên xe - tiêu biểu như HSTC thường có trên xe phân khối lớn, công suất cao.
Hơn nữa, khi nhìn vào dải sản phẩm của Honda tại Việt Nam, có thể thấy rằng giữa Honda SH Mode 125 (giá từ khoảng 57,1 triệu đồng) và Honda SH 125i (giá từ 73,9 triệu đồng) đang còn chỗ trống cho một mẫu xe với giá khoảng 60 triệu đồng. Đây cũng là khoảng giá của PCX khi Honda còn bán mẫu xe này tại Việt Nam.
Hiện tại, Honda PCX đang được một số đơn vị tư nhân nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài và bán tại Việt Nam; phiên bản động cơ 160cc có giá bán tham khảo từ khoảng 75 triệu đồng đến gần 78 triệu đồng tùy trang bị. Các xe này thuộc đời cũ, không phải đời 2025 như được Honda mang tới sự kiện tại Vũng Tàu.