Toyota Innova bị triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu
Đợt triệu hồi mở rộng với nhiều dòng xe Toyota được thực hiện từ ngày 22/1/2021. Có 9 dòng xe nằm trong diện triệu hồi bao gồm: Camry, Corolla, Innova được sản xuất, lắp ráp trong nước.
Các mẫu xe nhập khẩu bao gồm Fortuner, Alphard, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prador, Hilux, Camry (bản nhập khẩu) và Hiace. Tổng số xe trong diện triệu hồi mở rộng lên tới 11.693 chiếc.
Triệu hồi nhiều nhất trong đợt này là Innova lắp ráp trong nước từ 10/08/2017 đến 26/07/2019 với 5.699 chiếc. Tiếp đến là 2.402 xe Fortuner sản xuất từ 2018 – 2019 được nhập khẩu nguyên chiếc.
Nhà sản xuất Nhật Bản cho biết, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử.
Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất. Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.
Lỗi này tương tự như các mẫu xe thương hiệu Lexus vừa được Toyota Việt Nam thực hiện chiến dịch triệu hồi vừa công bố. Hồi tháng 9/2020, Toyota Việt Nam đã thực hiện chiến dịch triệu hồi với khoảng 33.000 chiếc xe các loại vì lỗi bơm xăng.
Toyota Việt Nam sẽ kiểm tra và thay thế miễn phí toàn bộ bơm nhiên liệu cho những xe trong dải ảnh hưởng của Chương trình tại tất cả các đại lý của Toyota trên toàn quốc. Thời gian kiểm tra và thay thế khoảng 1.7 – 4.2 giờ.