Hơn 700 lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục trong ngày

Cường Ngô |

Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong năm 2018, có 30 đơn vị có 716 lái xe vi phạm về thời gian lái xe liên tục trong ngày, 8 đơn vị có 17 lái xe vi phạm tốc độ, 12 đơn vị có 97 lái xe không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ.

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc tại Long An vừa qua, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về an toàn giao thông, ngày 4.1, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Trương Hòa Bình nhấn mạnh, Bộ GTVT xem lại quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong kiểm tra lái xe đường dài, bắt buộc thực hiện đúng quy định thời gian dừng nghỉ; phát hiện, xử lý nghiêm tình trạng các nhà xe, doanh nghiệp ép tài xế quay vòng, lái xe vượt số giờ quy định".

"Không để cho tài xế lái thâu đêm suốt sáng được", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Việc tài xế lái xe đường dài vi phạm về thời gian lái xe liên tục trong ngày không phải chuyện hiếm. Trong báo cáo Kết quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Ủy ban ATGTQG cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, Thanh tra Bộ GTVT đã triển khai 22 đoàn thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực liên quan công tác bảo đảm trật tự ATGT, như việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô, hoạt động của bến xe ôtô khách, đăng kiểm phương tiện, đào tạo sát hạch lái xe...

Kết quả, Ủy ban ATGTQG kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 21 đơn vị về các lỗi: không tổ chức khám sức khỏe cho lái xe, không lập hồ sơ lý lịch phương tiện.

30 đơn vị có 716 lái xe vi phạm về thời gian lái xe liên tục trong ngày, 8 đơn vị có 17 lái xe vi phạm tốc độ, 12 đơn vị có 97 lái xe không truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình về Tổng cục Đường bộ.

Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 11 đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe, cấp giấy phép lái xe tại 10 địa phương.

Hơn 700 lái xe vi phạm thời gian lái xe liên tục trong ngày - Ảnh 2.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông ở Long An. Ảnh: Báo Giao thông

Về một số tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm an toàn giao thông năm 2018, Ủy ban ATGTQG cho biết, trong năm qua, tình hình TNGT diễn biến phức tạp, mức giảm TNGT chưa đạt yêu cầu, số người chết do TNGT chỉ giảm 0,40%.

Trong năm qua, còn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng ở Kon Tum, Cao Bằng, Quảng Nam, Lai Châu làm chết nhiều người, thiệt hại lớn về tài sản, gây bức xúc trong dư luận.

Theo Ủy ban ATGTQG, tỷ lệ tai nạn giao thông do lái xe ôtô gây nên tăng cao so với cùng kỳ năm 2017, chiếm trên 33%.

Tỷ lệ TNGT do người điều khiển môtô, xe máy, xe đạp điện chiếm trên 60% trong khi tỷ lệ nạn nhân là người đi môtô, xe máy bị thương vong do TNGT chiếm trên 85% tổng số nạn nhân TNGT đường bộ.

Từ thực trạng trên, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGTQG, cho biết, từ quý I/2019, lực lượng chức năng sẽ tăng cường tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong nước tiểu của tất cả tài xế, nhất là tài xế xe khách, xe container.

"Trong tháng 1.2019, Ủy ban ATGTQG sẽ tổ chức khám, kiểm tra ma túy trong máu, trong nước tiểu của tất cả các lái xe khách, xe container", ông Hùng nói.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại