Hơn 6 triệu người Hàn Quốc đã phải sử dụng dịch vụ 5G 'không đạt chuẩn' hơn một năm qua

Bảo Nam |

Các dịch vụ thương mại hóa 5G mà nhiều nhà mạng nước này cung cấp không đạt được các tiêu chuẩn 5G đầy đủ, thông tin vừa được thừa nhận từ chính các quan chức trong ngành.

Vào tháng 4/2019, các nhà khai thác viễn thông Hàn Quốc đã công bố thương mại hóa 5G, biến đây trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thương mại hóa 5G trước cả Trung Quốc và Mỹ. Và theo dữ liệu do chính phủ Hàn Quốc công bố, tính đến cuối tháng 4 năm nay, số người dùng Hàn Quốc sử dụng dịch vụ mạng 5G đã đạt 6,34 triệu.

Nhưng, các báo mới đây từ Korea Herald, dẫn nguồn tin từ chính các nhân vật trong ngành ở Hàn Quốc lại cho biết dường như suốt cả năm qua, người dùng tại Hàn Quốc đã sử dụng mạng 5G không đạt chuẩn. Bởi cái gọi là 5G "thật" đòi hỏi các nhà mạng phải vận hành băng thông tần số cao hơn 28 Ghz, để mang lại khả năng xử lý dữ liệu nhanh hơn 20 lần so với 4G LTE.

"Đó sẽ là tốc độ 5G thực sự", các quan chức ngành công nghiệp cho biết.

Hơn 6 triệu người Hàn Quốc đã phải sử dụng dịch vụ 5G không đạt chuẩn hơn một năm qua - Ảnh 1.

5G "thật" vẫn là một khái niệm gì đó xa vời với người tiêu dùng.

Còn thực tế, tốc độ 5G thương mại của Hàn Quốc hiện chỉ gấp 3-4 lần so với 4G LTE. Bởi hệ thống dựa vào là các dịch vụ không độc lập, sử dụng hỗn hợp mạng 4G và 5G, sử dụng băng tần 3,5 GHz.

"Một sự thật là lợi nhuận của các dịch vụ 5G trong lĩnh vực kinh doanh B2B không được thuận lợi", một quan chức trong ngành cho biết. "Các thiết bị hỗ trợ 28 GHz và 5G độc lập chưa sẵn sàng".

Do cơ sở hạ tầng mạng cho các dịch vụ mạng 5G thực sự chưa được hoàn thành và nhu cầu thấp hơn dự kiến, các thiết bị di động mới dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm nay có thể không phải là các mẫu 5G thực sự.

Lấy dòng smartphone Galaxy S20 hàng đầu của Samsung làm ví dụ. Mặc dù tuyên bố có thể hỗ trợ 5G độc lập, phiên bản điện thoại di động cao cấp này tại Hàn Quốc lại không hỗ trợ dịch vụ mạng do không hề có băng tần 28 GHz.

"Dòng Galaxy S20 hỗ trợ 5G sẽ khả thi cho các dịch vụ 5G thực sự với các bản cập nhật phần mềm. Và chúng tôi không xác nhận liệu Galaxy Note 20 có hỗ trợ 5G độc lập hay không", một quan chức của Samsung cho biết.

Hơn 6 triệu người Hàn Quốc đã phải sử dụng dịch vụ 5G không đạt chuẩn hơn một năm qua - Ảnh 2.

S20 phiên bản 5G ở Hàn Quốc không hỗ trợ băng tần 28 GHz, tiêu chuẩn cơ bản của mạng 5G.

Đây cũng là lý do mà nhiều người tiêu dùng Hàn Quốc vẫn đang phàn nàn về việc những lời hứa về tốc độ internet siêu nhanh vẫn chưa được đáp ứng. Một số người dùng cho biết họ thường có tín hiệu mạng yếu và kết nối kém.

"Có vẻ như việc tải xuống một bộ phim nhanh hơn điện thoại dùng mạng 4G, nhưng không nhanh như tôi mong đợi", một nhân viên văn phòng chia sẻ. Trong khi đó các nhà phân tích giải thích rằng vấn đề là cho đến nay Hàn Quốc vẫn không có đủ các trạm cơ sở để phủ sóng toàn quốc.

Theo kế hoạch của các nhà điều hành Hàn Quốc, 5G ở băng tần 28 GHz sẽ được thương mại hóa "từ cuối năm nay". Do dịch bệnh và các lý do khác, tiến độ này đã muộn hơn so với kế hoạch ban đầu là "trong nửa cuối năm nay", được đưa ra trước đó.

Tham khảo koreaherald

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại