Học từ Google và Facebook, cặp vợ chồng tạo ra ứng dụng được đầu tư 20 triệu USD

Trang Trang |

Trong kinh doanh, thời gian có thể là tất cả. Và đối với cặp vợ chồng sáng lập, Tony Hsieh và Cathy Hsu, chắc chắn là như vậy. Chỉ có điều nó không phải là điều duy nhất. Đó là kết quả của một chiến lược được xây dựng cẩn thận - một chiến lược mà họ học được từ gã khổng lồ công nghệ Facebook và Google .

Nền tảng công nghệ và 100.000 USD để khởi nghiệp

Cặp đôi bắt đầu kinh doanh tại Thượng Hải vào năm 2014 khi họ nhìn thấy lỗ hổng trên thị trường Trung Quốc cho các bài học tiếng Anh mầm non với giá cả phải chăng. Chính chiến lược tiếp thị thông minh đã giúp doanh nghiệp cất cánh và mang lại cho họ một triệu người dùng trong tháng đầu tiên.

Trả lời CNBC, khi đề cập đến ứng dụng tin nhắn WhatsApp của Facebook, Hsu cho biết "Một triệu người dùng đầu tiên mà chúng tôi có được thực sự xuất hiện ngay sau khi ra mắt tính năng bài viết trên WeChat". "Từ rất sớm, chúng tôi nhận thấy rất nhiều phụ huynh chia sẻ mẹo nuôi dạy con cái trong các bài viết này. Vì vậy, tôi và nhóm của mình đã đi ra ngoài và liên lạc với mọi ấn phẩm nuôi dạy con cái mà chúng tôi có thể tìm thấy và yêu cầu họ viết về Jiliguala. Điều này khiến lưu lượng truy cập tăng đến mức máy chủ bị hỏng nhiều lần."

Học từ Google và Facebook, cặp vợ chồng tạo ra ứng dụng được đầu tư 20 triệu USD - Ảnh 1.

Hsu và Hsieh là những bộ não đằng sau Jiliguala. Ảnh: CNBC.

Theo Hsu, họ có 2 hoặc 3 nhân viên dành phần lớn thời gian để xem các xu hướng khác nhau và những làn sóng video ngắn mới nổi bùng nổ khắp Trung Quốc. Họ cũng nghiên cứu làm cách nào có thể tận dụng điều đó để làm tăng lưu lượng truy cập. Và Hsu đã nhắc đến TikTok, một ứng dụng chia sẻ video ngắn của Trung Quốc tương tự như Snap.Chiến thuật phát hiện và tận dụng các xu hướng xã hội là điều mà Hsu và Hsieh nhận được trong những ngày đầu làm việc tại một startup phần mềm có tên Slide. Slide là một nhà phát triển ứng dụng của Mỹ ban đầu được Facebook phát triển và sau đó bị Google mua lại. Những gã khổng lồ công nghệ nổi tiếng vì luôn đi đầu trong các làn sóng công nghệ và những xu hướng mới nổi nhất.

Tuy nhiên, một chiến lược tiếp thị mạnh mẽ sẽ không là gì nếu không có ý tưởng cốt lõi. Và, giống như nhiều ý tưởng tuyệt vời, Jiliguala đã ra đời từ một vấn đề gặp ở cuộc sống.

Cặp vợ chồng, gốc từ San Francisco, đã sống và làm việc ở Thượng Hải được khoảng 4 năm, sau khi sinh đứa con đầu lòng, họ thấy nhu cầu khao khát về một nền giáo dục tiếng Anh ở Trung Quốc.

76% phụ huynh Trung Quốc bắt đầu cho con học tiếng Anh trước sinh nhật thứ 5 của con cái họ, theo một báo cáo chung của cổng thông tin trực tuyến từ jiemian.com và Jiliguala. Nhưng chi phí có thể rất lớn: Cha mẹ Trung Quốc điển hình chi khoảng 20% thu nhập hàng năm cho việc học hành của con cái họ. Trong khi đó, các trường quốc tế có thể có giá gần 30.000 USD mỗi năm cho toàn bộ học phí.

"Chúng tôi muốn làm một cái gì đó có thể giải quyết vấn đề này" và Hsu cùng với Hsieh, đã tìm kiếm một cơ hội để bắt đầu kinh doanh riêng.

"Khi chúng tôi xem xét các lĩnh vực khác nhau trong giáo dục mầm non, ngôn ngữ là một trong những lĩnh vực mà cha mẹ có mong muốn cháy bỏng thực sự là tìm kiếm thứ gì đó có thể giúp họ", cô ấy tiếp tục.

"Vấn đề đó đặc biệt phổ biến ở các bậc cha mẹ lớn tuổi và những người từ các vùng đất xa xôi, nơi kiến thức về tiếng Anh kém hơn", Hsu lưu ý.

Thị trường chỉ được thiết lập để phát triển vào năm 2016, với việc xóa bỏ chính sách một con kéo dài hàng thập kỷ của Trung Quốc, mà giới hạn nhiều gia đình chỉ có một con. Vì vậy, Hsu và Hsieh quyết định sử dụng nền tảng công nghệ và 100.000 USD tiền mặt của chính họ - để đưa ra giải pháp.

Học từ Google và Facebook, cặp vợ chồng tạo ra ứng dụng được đầu tư 20 triệu USD - Ảnh 2.

Ứng dụng học tiếng anh cho trẻ em Jiligula tại Trung Quốc. Ảnh: CNBC.

Cả Hsu và Hsieh đều dành khoảng một năm để học chương trình giảng dạy tại các trường ở Mỹ và Trung Quốc, trước khi đưa ra một ứng dụng dạy tiếng Anh thông qua các video, trò chơi và bài hát tương tác.

Tạo ra một hướng đi mới

Ứng dụng này nhằm mục đích giúp trẻ em trong những năm đầu tiên cơ bản - trong độ tuổi từ 0 đến 8 - trước khi chúng phải đối mặt với các cam kết khác.

"Trẻ em Trung Quốc có rất nhiều thứ cần phải học khi chúng đến tiểu học (trường)," Hsu nói, "Trong đó bao gồm cả các bài học piano và các hoạt động ngoại khóa khác, vì vậy chúng tôi cảm thấy cần phải bắt đầu sớm và xây dựng nền tảng."

Jiliguala hoạt động như thế nào?

Mỗi bài học dài 15 phút bắt đầu bằng một đoạn video ngắn được thiết kế để tái tạo trải nghiệm thực tế, chẳng hạn như đi đến các cửa hang. Sau đó, trẻ được trình bày một loạt các từ và câu quan trọng và được yêu cầu trả lời các nhiệm vụ tương tác bằng ứng dụng. Độ khó nhất của mỗi bài học là nội dung trong một bài hát hoặc truyện ngắn để giúp nhắc lại những ý tưởng cốt lõi. Phụ huynh cũng nhận được một báo cáo tiến bộ vào cuối bài học.

Jiliguala, trong 4 năm qua đã huy động được 20 triệu USD từ nhà xuất bản Penguin Random House và công ty đầu tư mạo hiểm Sequoia Capital của Mỹ. Ứng dụng có sẵn với mức phí một lần khoảng 76 USD cùng các tùy chọn nâng cấp bổ sung có sẵn.

Ứng dụng bắt đầu miễn phí, nhưng đã chuyển sang mô hình trả phí vào năm 2017 sau khi Jiliguala bắt đầu sản xuất nội dung với các diễn viên nội bộ, và dựa trên chuyên môn của đội ngũ 200 chuyên gia giáo dục, nhà tâm lý học trẻ em và nhà sản xuất video. Trước đây, công ty dựa vào nội dung ngôn ngữ hiện có.

Hsu nói rằng quyết định trên là một động thái có ý thức để biến Jiliguala thành một trải nghiệm đáng nhớ cho trẻ em.

Tham khảo CNBC

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại