img
Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 1.
Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 2.

Hà đã bắt đầu với M.O.I Cosmetics ra sao?

Nó là một câu chuyện hơi dài tập có chút ngẫu hứng của nghệ sĩ. Từ trước đến nay, Hà là một người làm việc không bao giờ ngừng, nhưng bất kể một công việc gì sẽ đến lúc mình cần có một quãng nghỉ để refresh lại bản thân để chuẩn bị cho sản phẩm tiếp theo. 

Hà thấy đã đến lúc thay vì chỉ lo cho sự nghiệp của bản thân, mình nên làm thêm một công việc có ý nghĩa cho cộng đồng hơn và truyền cảm hứng cho mọi người trong âm nhạc và tình yêu. Bây giờ, Hà muốn làm đẹp cho mọi người vì tin rằng đó là thế mạnh rất lớn của mình. 

Hơn nữa, Hà nhìn thấy những người phụ nữ Việt Nam, đặc biệt là các bạn gái - trang điểm rất nhiều, có nhu cầu làm đẹp lớn nhưng để nhắc đến một cái tên của Việt Nam thì hầu chưa có một thương hiệu nào để các bạn có thể tự hào về nó. Chính vì vậy nên Hà mới nghĩ: Tại sao mình không làm? Một công việc mà mình vẫn có sức ảnh hưởng, có thể làm một cách chuyên nghiệp, để một lúc nào đó mình sẽ có một thương hiệu trang điểm của Việt Nam được các khách hàng Việt Nam tin dùng và tự hào. 

Từ đó, Hà bắt đầu chia sẻ suy nghĩ của mình với những người bạn, và nhận được rất nhiều ủng hộ. Từ đó, từng bước một, Hà gặp người này nói chuyện với người kia rồi cùng với Lâm Thành Kim (CEO của M.O.I Cosmetics) làm thật, rồi M.O.I Cosmetics ra đời.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 3.

Tại sao Hà lại chọn Lâm Thành Kim?

Lúc đó, tất cả các mối quan hệ của Hà xoay quanh các câu chuyện showbiz, giải trí. Hà không có nhiều mối quan hệ bên ngoài, đặc biệt là những doanh nhân vì không có thời gian, cơ hội để gặp. Kim là một người nửa showbiz, nửa kinh doanh.

Hơn nữa, một vấn đề lớn nhất là Lâm Thành Kim lúc đó là người duy nhất quyết chiến, quyết thắng cùng Hà trên con đường này. Những người khác thì bảo “hay đấy” nhưng rồi thôi; còn cậu này thì bảo “hay đấy” nhưng mang giấy mang tờ sang nhà Hà để tính toán và đi những bước quan trọng đầu tiên một cách thật sự.

Hà nghĩ đâu đó là sự tin tưởng, hai là cái duyên, ba là có hệ suy nghĩ giống nhau về mục tiêu mà mình theo đuổi để kết nối và làm việc được với nhau.

Thời điểm đó Hà nghĩ gì về việc một nghệ sĩ đi làm kinh doanh?

Lúc đó, Hà nghĩ kinh doanh rất đơn giản. Mình sẽ ra một sản phẩm gì đấy rồi bán, được mọi người yêu mến và đón nhận rồi tiếp tục những câu chuyện như thế thôi. Chứ Hà chưa nghĩ đến những bài toán phức tạp như bây giờ.

Tuy nhiên, 15 năm ở vai trò nghệ sĩ, Hà đã chứng kiến nhiều anh chị trong giới rất nổi tiếng, có ảnh hưởng đến khán giả của mình nhưng chỉ có một số rất ít dùng thương hiệu cá nhân để kinh doanh hay làm một việc gì khác. Nhưng cũng bởi tính nghệ sĩ và hay tin tưởng nên câu chuyện kinh doanh thường không đạt được kết quả mong muốn và điều đó cũng cho Hà rất nhiều bài học.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 4.

Tại sao M.O.I Cosmetics lại bắt đầu với son môi và cái tên này có tình cờ liên quan đến chữ “môi” không?

Lúc đầu Hà, Kim và NTK Lý Quí Khánh ngồi nói chuyện với nhau và có rất nhiều lựa chọn, nhưng M.O.I dường như là ý tưởng thú vị nhất. Tiếng Anh M.O.I là viết tắt của “Make Over Image” còn đọc kiểu tiếng Pháp có thể hiểu là “tôi”, nhưng không ngờ chữ viết tắt đọc tiếng Việt giống như từ “môi”. Đúng là khi cái duyên nó tới thì tự dưng sáng tạo được rất nhiều thứ hay ho.

Còn vì sao bắt đầu với son môi thì từ kinh nghiệm của bản thân Hà thôi. Hà có thể mua một hộp phấn, một hộp kem nền… dùng trong nhiều tháng và chỉ chung thuỷ với một cái gì phù hợp. Thế nhưng, với son môi thì Hà là người không chung thuỷ. Hà không bao giờ cảm thấy đủ cả. Vì thế, Hà nghĩ, thứ dễ nhất là tạo ra các sắc màu trong son môi.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 5.

Một số người nói là mô hình của Hà đang làm hơi giống với Kylie Jenner của Mỹ (nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới với Kylie Cosmetic), Hà nghĩ gì về điều đó?

Hà nghĩ khác. Cô ấy ở một đất nước đã có quá nhiều cơ hội và phụ nữ ở đó có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm để lựa chọn. Phụ nữ Mỹ đã biết cách làm đẹp rồi và vấn đề chỉ là làm sao cho khác biệt thôi. Về cá nhân thì Kylie sinh ra trong một gia đình giàu có và cô ấy không phải là một nghệ sĩ.

Còn câu chuyện ở Việt Nam thì khác, và cá nhân Hà cũng khác. Là một nghệ sĩ, Hà đi rất nhiều và càng đi thì càng thấy phụ nữ Việt Nam mình quá thiệt thòi. Nhiều người khao khát được đẹp hơn, khao khát được tự tin và tôn trọng, nhưng họ không biết làm sao để có được những điều đấy. Đó cũng là điều thôi thúc Hà làm gì đó cho họ chứ không hẳn là muốn trở thành triệu phú hay tỷ phú như Kylie.

Nếu không giống Kylie Jener thì Hà thấy mình giống hình tượng nào của một nghệ sĩ đi làm kinh doanh?

Có lẽ câu chuyện của Hà sẽ giống với Rihanna hơn là Kylie. Rihanna là một nghệ sĩ và cô ấy cũng làm việc rất nghệ sĩ nhưng có những cộng sự rất giỏi bên cạnh mình. Fenty của Rihanna là một thương hiệu mỹ phẩm chú trọng đến chất lượng. Đó cũng là những gì mà M.O.I hướng đến.

Về tầm nhìn của thương hiệu thì Fenty và M.O.I gần giống nhau. Fenty là thương hiệu dành cho những người phụ nữ da màu, còn M.O.I được tạo ra dành riêng cho phụ nữ Việt Nam, để họ có thể sử dụng những sản phẩm có chất lượng tốt, phù hợp với làn da và khí hậu Việt Nam nhưng giá thành hợp lý.

Hà hiểu rõ phụ nữ Việt phù hợp với phong cách trang điểm như thế nào, nhưng nếu đưa họ một bàn trang điểm với rất nhiều sản phẩm thì họ sẽ không biết phải bắt đầu từ đâu và kết hợp sản phẩm gì cho phù hợp, liệu những sản phẩm đó có hợp với làn da của họ không... Hà muốn họ không phải bối rối khi làm đẹp. 

Với vai trò là người sáng tạo, Hà lựa chọn sẵn cho khách hàng của mình. Họ chỉ cần mua sản phẩm M.O.I về và chỉ cần những thao tác đơn giản, trong vài phút là có một gương mặt hoàn hảo rồi. Đó là trách nhiệm cũng như định hướng của Hà và M.OI Cosmetics.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 6.

Hầu hết nghệ sĩ không giỏi trong việc vận hành kinh doanh mà bước vào ngành mỹ phẩm sẽ phải cạnh tranh rất khốc liệt với nhiều hãng lớn của thế giới. Hà có nghĩ đến chuyện đó không?

Hà nghĩ mình có cơ hội làm điều này nhưng cũng nghĩ: là một nghệ sĩ, mình chỉ giỏi công việc sáng tạo và tin vào gu thẩm mỹ của cá nhân mình, chứ không giỏi những việc khác.

Cũng như trong lĩnh vực nghệ thuật thôi, Hà thừa biết mà. Thế mạnh của mình là gì thì mình làm, còn lại phải hợp tác với những người giỏi nhất để học hỏi và mang lại hiệu quả cao nhất cho sản phẩm, công việc. Trong lĩnh vực kinh doanh cũng vậy, Hà cần cộng sự giỏi để đồng hành.

Rõ ràng khi nhìn thấy bản thân mình được và không được điều gì thì đó là một chìa khoá đầu tiên giúp mình thành công. Đừng nói con số với Hà vì điều đó sẽ phá hết sự sáng tạo trong Hà. Thế nên Hà tìm cho mình những cộng sự tốt nhất để làm việc đó, đồng hành và tạo ra M.O.I Cosmetics ngày hôm nay.

Ở M.O.I, Hà chỉ làm đúng vai trò của mình thôi, không chiếm vai trò của những người khác.

Vì sao sản phẩm của M.O.I Cosmetics – một thương hiệu Việt Nam, lại được sản xuất tại Hàn Quốc?

Là một công ty thương hiệu Việt, lúc đầu, Hà cũng rất mong muốn hợp tác với những nhà máy ở Việt Nam. Nhưng khi đi làm việc và tìm hiểu thì Hà và các cộng sự mới biết là các nhà máy Việt Nam dù chất lượng và màu sắc khá tốt nhưng các công nghệ mới nhất của thể giới nếu muốn có thì mình phải chờ khá lâu. Trong khi đó, hầu như các thương hiệu mỹ phẩm lớn trên toàn thế giới đều sản xuất tại Hàn Quốc vì công nghệ hiện đại của họ.

Thực ra, nếu sản xuất tại Hàn Quốc thì chi phí cho sản xuất sản phẩm, vận chuyển, thuế… sẽ cao hơn sản xuất trong nước. Thế nhưng, cho đến thời điểm này, đó lại là con đường tốt cho việc phát triển lâu dài và Hà học hỏi được rất nhiều từ đó.

Hơn nữa, nói thật lòng là khi khách hàng của M.O.I Cosmetics biết sản phẩm được sản xuất tại các nhà máy uy tín và nổi tiếng của Hàn Quốc thì họ cũng tin tưởng hơn nhiều. Đến nay, Hà vẫn tự hào đó là một quyết định đúng đắn của M.O.I trong suốt 2 năm qua.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 7.

Thường trong ngành mỹ phẩm, thương hiệu rất quan trọng và khách hàng vẫn chuộng hàng ngoại. Ban đầu, Hà cùng Lâm Thành Kim đã làm thế nào để vượt qua được tâm lý đó để bán được sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam?

Đầu tiên Hà nghĩ là mình phải hơi không được khiêm tốn lắm (cười), dù bình thường Hà là người khiêm tốn. Nhưng câu chuyện không được khiêm tốn ở đây là thuyết phục những người tin tưởng mình, tin tưởng thương hiệu Hồ Ngọc Hà. Họ tin rằng Hà là người biết làm đẹp, có bí quyết riêng để làm đẹp, luôn tạo ra các xu hướng để mọi người có thể làm theo.

Ban đầu, Hà chinh phục những người yêu mến mình và sau khi họ tin thì thành công lớn nhất là sự truyền miệng. M.O.I đã làm nhiều công đoạn khác nhau nhưng công đoạn quan trọng nhất là tạo ra sự khác biệt để khi phụ nữ tán chuyện với nhau về sản phẩm trang điểm họ yêu thích nhất thì M.O.I luôn nằm trong số đó.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 8.

Trong chiến lược kênh phân phối, vì sao M.O.I lại chọn kênh online là chủ yếu mà không phải là các cửa hàng truyền thống?

Với thời đại 4.0 như hiện nay thì hợp tác với hàng nghìn nhà phân phối ở khắp nơi trên cả nước sẽ giúp M.O.I Cosmetics tiếp cận người tiêu dùng nhanh và dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, qua mạng xã hội, hình ảnh sản phẩm của M.O.I xuất hiện liên tục trên newsfeed (facebook) mỗi ngày thông qua hệ thống nhà phân phối kinh doanh online sẽ đem lại hiệu quả và sự lan tỏa rất lớn, tạo ra nhiều trào lưu làm đẹp cho phụ nữ trên khắp các tỉnh thành tại Việt Nam.

Ngoài Hà, giờ đây M.O.I Cosmetics đã hợp tác thêm cùng các nghệ sĩ khác như Hương Giang Idol trong việc quảng bá. Điều gì đã thay đổi?

Đến nay M.O.I Cosmetics đã có nhiều dòng sản phẩm từ giá trung bình cho đến khá cao, tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên chiến lược quảng bá cũng cần được thay đổi.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 9.

Trước đây, khách hàng chính là fan của Hà có độ tuổi từ 25 đến 40; nhưng M.O.I Cosmetics muốn mở rộng đến một thị trường lớn hơn nên ra mắt dòng S.Girls, tiếp cận khách hàng trẻ hơn từ 16 đến 25 tuổi. Hương Giang là một người phụ nữ rất đặc biệt có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều đối tượng khác nhau, rất phù hợp với 7 màu sắc của S.Girls nên bọn Hà đã mời Giang cùng đồng hành và cùng sáng tạo dòng sản phẩm đó. 

Giờ đây M.O.I Cosmetics không còn là dòng sản phẩm với fan của Hồ Ngọc Hà nữa mà có thể dành cho mọi phụ nữ Việt Nam, có thể gọi là dòng sản phẩm quốc dân (cười).

Sau này, có thể M.O.I Cosmetics sẽ ra những dòng sản phẩm cho người trung niên thì có thể sẽ cần kết hợp với các tên tuổi có sức ảnh hưởng và truyền cảm hứng đối với đối tượng khách hàng này.

Năm 2019, các số liệu kinh doanh nổi bật của M.O.I ra sao?

Hà là nghệ sĩ, đừng hỏi về con số được không (cười). Hà có thể kể tên rất nhiều bài hát nhưng đừng bắt kể về con số (cười lớn).

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 10.

Khi làm dự án nghiêm túc với M.O.I Cosmetics , sự nghiệp ca hát hay nghệ sĩ của Hà có ảnh hưởng gì không?

Ảnh hưởng tốt ạ (cười). Hà không còn quá bận rộn mỗi ngày nữa. Mọi người nhìn thấy hình ảnh của Hà trưởng thành hơn, có nhiều cơ hội hơn. Những chương trình nào họ gửi lời mời mà Hà thấy phù hợp thì mới nhận lời. Khi mình có một công việc khác, một giấc mơ khác lớn hơn, Hà cảm thấy cuộc sống của mình ý nghĩa và vững chắc hơn.

Bên cạnh đó, khi chọn lọc hơn trong lĩnh vực ca hát và dành thời gian cho công việc này và có thêm cả thời gian cho gia đình, Hà cảm thấy đây là một quyết định vô cùng đúng đắn.

Có thể mình rất trưởng thành trong lĩnh vực nào đó nhưng bỗng một ngày lại trở thành non choẹt trong một lĩnh vực mới và Hà rất thích cảm giác đó. Mình không bao giờ cảm thấy cũ, mà luôn trau dồi học hỏi, luôn cố gắng. Và sự cố gắng mang lại nhiều kết quả tốt.

Vậy là từ khi làm M.O.I Cosmetics thì thời gian dành cho việc làm ca sĩ giảm đi?

Hà đã làm chủ được thời gian của mình, và thích như vậy. Mình có thời gian refresh lại bản thân, tập luyện và dành cho những người thân yêu của mình nhiều hơn.

Trước đây Hà biểu diễn, di chuyển liên tục. Đôi khi Hà cảm thấy mệt mỏi, nhưng guồng quay của công việc của người nghệ sỹ là như vậy, không thể nào điều khiển được. Trước đây, thời gian của Hà bị động, giờ thì mình chủ động hơn.

Khi Hà lựa chọn hơn thì khán giả có sự chờ đợi nhiều hơn và Hà thích cảm giác đấy. Giờ mỗi lần lên sân khấu, Hà cảm thấy mình mới hơn, giàu cảm xúc hơn chứ không như một cái máy ngày nào cũng chạy liên tục như trước đây nữa.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 11.

Nhưng một công ty mỹ phẩm mới như M.O.I Cosmetics làm sao có thể tạo ra lợi nhuận đủ tốt để hậu thuẫn kinh tế cho Hà?

(Cười) Hà lại một lần nữa xin phép không được khiêm tốn. Các startup đa phần sẽ lỗ vốn trong vòng 1-2 năm phải không? Nhưng M.O.I lại may mắn có được lợi nhuận ngay từ năm đầu tiên, điều này đủ cho một nghệ sĩ như Hà thấy hào hứng khi làm kinh doanh. Ngay năm đầu tiên M.O.I đã không phải đau đầu chuyện doanh thu và lợi nhuận.

Tuy nhiên, đến năm thứ 2 khi M.O.I trên đà phát triển, cả Hà và Kim (Lâm Thành Kim – CEO M.O.I Cosmetics ) cảm thấy đã đến lúc cần có thêm đối tác mới kinh nghiệm hơn, giỏi hơn, để có thể đi xa hơn và mở rộng thị trường nhanh nhất. Quý 3/2019, Hà và Kim có bản hợp đồng cùng với Randy Dobson (nhà sáng lập kiêm Chủ tịch CMG.ASIA, nhà sáng lập LEEP.APP, từng sở hữu chuỗi California Yoga & Fitness Center) để giúp M.O.I phát triển mạnh, chuyên nghiệp hơn trong những năm tới.

Trước đây Hà từng là đại diện hình ảnh cho chuỗi California Yoga & Fitness Center của Randy, giờ Randy lại đầu tư vào công ty của Hà. Lúc gặp Randy về chuyện đầu tư, Hà nghĩ gì?

Điều đầu tiên chính là sự tin tưởng vì đã quen biết nhau hơn 10 năm rồi. Trước đó, Hà từng đầu tư vào một nhánh làm đẹp của CMG.ASIA là Eri International và cũng có lợi nhuận sau khi bán cổ phần ở đây.

Thực ra, khi đi ăn trưa với Randy để nhờ tư vấn, Hà không nghĩ ông ấy có hứng thú trong lĩnh vực này. Randy cũng chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn cho Hà về chọn người hợp tác với tư cách là một người bạn thôi.

Nhưng khi nghe Hà chia sẽ về lý do tạo ra thương hiệu mỹ phẩm làm cho phụ nữ Việt Nam đẹp tự tin theo cách của riêng mình thì Randy lại khá hào hứng. 1-2 ngày sau đó thì Randy mở lời muốn hợp tác, đồng hành cùng M.O.I. Rất nhanh sau đó thì hai bên ký hợp đồng đầu tư chiến lược vì đã biết rõ về profile của nhau, và đã quá tin tưởng nhau rồi.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 12.

Trước đây Hà làm đại diện hình ảnh cho nhiều nhãn hàng, còn bây giờ là cho thương hiệu của chính mình thì có điều gì khác?

Khác rất nhiều chứ. Chắc chắn là không có thương hiệu mỹ phẩm nào muốn hợp tác với mình rồi (cười). Nhưng có M.O.I rồi, nhìn sự phát triển hiện nay thì Hà hạnh phúc gấp nhiều lần khi  làm đại diện hình ảnh. Trước đây, câu chuyện đại diện hình ảnh hoàn toàn khác. Mình chỉ đến để làm việc. Quá trình sản xuất ra sản phẩm thì mình chỉ biết đó là sản phẩm uy tín mà thôi. 

Còn giờ M.O.I là thương hiệu của mình, là linh hồn của mình thì phải làm hết mình. Hà biết từng thành phần trong sản phẩm và cảm thấy an toàn, tự tin nhất khi giới thiệu về sản phẩm cùng những công dụng mang lại cho khách hàng.

Hồ Ngọc Hà doanh nhân và Hồ Ngọc Hà nghệ sĩ có gì khác nhau?

Hà nghĩ không khác nhau lắm đâu, bởi đó vẫn là Hà thôi. Không thể nào là một Hồ Ngọc Hà doanh nhân lại trở thành con người khác. Đó vẫn là Hà đầy hoài bão, khao khát và muốn tiếp tục cống hiến cho mọi người.

Trước đây, Hà hát vì khán giả. Khi Hà hát, những người phụ nữ cảm thấy đau khổ nhất có thể tìm đến, Hà có thể chia sẻ cùng họ. Còn bây giờ, khi làm doanh nhân trong lĩnh vực làm đẹp thì Hà muốn là những người phụ nữ khi không tự tin nhất về bản thân mình có thể tìm tới Hà. Hà sẽ chia sẻ bí quyết làm đẹp của mình với họ.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 13.

Sau 2 năm khởi nghiệp với M.O.I, Hà thấy có kinh nghiệm gì thú vị khi là một nghệ sĩ nổi tiếng đi làm kinh doanh?

Hà nghĩ là có hai mặt. Điều quan trọng là mình biết nắm bắt yếu tố nào tốt nhất. Ví dụ như Hà là một nghệ sĩ nổi tiếng đi kinh doanh thì chỉ sau một đêm đầu tiên ra mắt sản phẩm, ít nhất 60-70% khách hàng là fan của Hà biết: “À, Hồ Ngọc Hà ra sản phẩm trang điểm”.

Nghệ sĩ khi làm kinh doanh thì thương hiệu được biết đến rất nhanh, nhưng mình tự tin ở tốc độ mà không cần biết khía cạnh chất lượng như thế nào thì điều đó cũng có thể giết chết sản phẩm nhanh không kém. Do vậy, Hà tỉnh táo trong câu chuyện sử dụng thương hiệu của mình. Ở đây, Hà cần xác định rõ rằng mình sử dụng thương hiệu cá nhân nhưng đi đường dài tạo ra một thương hiệu mỹ phẩm chuyên nghiệp cho người Việt hay đi đường tắt để kiếm ít tiền rồi thôi.

Năm đầu tiên, M.O.I Cosmetics bán được gần 100.000 sản phẩm nhưng đến hết năm thứ 2 đã bán được tổng cộng khoảng 800.000 sản phẩm. Những con số đó nói lên nhiều điều.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 14.

Áp lực của một nghệ sĩ thì phải luôn có sản phẩm mới thành công, còn áp lực đối với một doanh nhân Hồ Ngọc Hà phải bán được rất nhiều son môi thì sao?

Hà nghĩ áp lực lớn nhất trong cuộc sống là ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua. Hà thích áp lực đó! Với Hà, bất kỳ một bài hát, album hay một cây son, hộp phấn nào cũng đều phải đạt chuẩn, giống như cái tên mà mình đã tạo dựng trong suốt 15 năm qua.

Và là một nghệ sĩ hay doanh nhân, Hà luôn luôn lắng nghe khán giả và khách hàng của mình để cố gắng làm tốt hơn cả những gì mọi người mong đợi. Đó luôn là tiêu chí của Hà trong công việc.

Hồ Ngọc Hà: Là nghệ sĩ thì  bản năng hơn, từ khi làm kinh doanh cuộc sống cá nhân yên bình hơn - Ảnh 15.

Khi sự nghiệp ca sĩ của Hà gặp sự cố thì việc kinh doanh của M.O.I có bị ảnh hưởng gì không?

Đó cũng là một vấn đề nhạy cảm, bởi nhỡ như có chuyện gì xảy ra thì tất nhiên là thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng. Nhưng may mắn là từ khi làm M.O.I Cosmetics, mọi thứ luôn luôn trong vùng an toàn và Hà biết kiểm soát mọi thứ, quyết định đúng đắn hơn, hình ảnh cũng tích cực và đẹp hơn.

Trước đây nghệ sĩ thì mình bản năng hơn một chút. Từ khi kinh doanh đến giờ thì cuộc sống cá nhân của Hà cũng yên bình hơn, công việc kinh doanh cũng thế mà thuận lợi.

M.O.I  Cosmetics có thể coi như khoản đầu tư cho kế hoạch “nghỉ hưu” ca sĩ của Hà không?

M.O.I Cosmetics giúp Hà cảm thấy vững chắc hơn cho tương lai của mình, và chắc chắn không chỉ có M.O.I  Cosmetics mà sẽ còn nhiều câu chuyện dài tập khác, những ngã rẽ khác nữa. Nhưng M.O.I Cosmetics là một trong những thương hiệu đầu tiên mà Hà đầu tư, là người sáng lập, và nắm giữ vai trò Giám đốc sáng tạo. Đứa con đầu tiên thì mình chưa có kinh nghiệm nhưng đầy khao khát và mới mẻ, có bao nhiêu tâm huyết là dồn hết cho nó.

Bây giờ ngoài M.O.I Cosmetics, Hà có đầu tư vào lĩnh vực nào khác không?

Cũng như nhiều người khác thôi, có tí thu nhập lại đi mua đất, mua nhà, nhưng Hà không cảm thấy niềm vui như việc đầu tư cho M.O.I.  Cosmetics. Trước mắt, thời gian dành cho M.O.I Cosmetics, giữ vững hình ảnh ca sĩ Hồ Ngọc Hà cũng chiếm gần hết thời gian rồi. Thời gian còn lại Hà dành cho gia đình, cho con trai là đủ.

Sau 2 năm làm M.O.I Cosmetics, Hà tự đánh giá vai trò Giám đốc sáng tạo của mình ra sao?

Hà lại không khiêm tốn lần nữa nha (cười). Hà nghĩ là linh hồn đấy nhưng mà linh hồn này không có người khác dẫn đường thì sẽ lạc lối (cười to). Nếu Hà chỉ biết sáng tạo mà không lắng nghe hoặc không có một đội ngũ kinh doanh và vận hành giỏi thì không thể có thành công như bây giờ. Thế nhưng nếu là một người khác ngồi vào vị trí của Hà thì sẽ cho ra những sản phẩm hoàn toàn khác và M.O.I  Cosmetics cũng sẽ khó có được thành công.

Là người sáng lập, và là Giám đốc sáng tạo, Hà rất may mắn khi được cộng tác với Kim, Randy và những cộng sự giỏi khác ở M.O.I.Cosmetics. Ở đó, Hà vừa quan trọng, đôi khi cũng chả quan trọng. Nếu ngồi tính toán con số, chiến lược phát triển, vận hành bộ máy đôi khi chẳng cần Hà ở đó. Thế nhưng để sáng tạo, tạo ra những sản phẩm có tiếng vang và được phụ nữ Việt yêu mến thì không thể thiếu Hà. Hiện tại, Hà hạnh phúc với những gì mình đang làm.

Hoàng Linh - Hoàng Ly
Hương Xuân
Theo Trí Thức Trẻ8/3/2020