Ngày 22/9, nhiều người dân đã kéo đến Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Hùng Vương (số 131 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6, TP HCM) giương băng rôn để đòi tiền đã gửi tại đây.
Một người đến đòi tiền Agribank cho biết, khoảng cuối năm 2009, ông Phạm Khắc Đại Điền, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Thanh niên Agribank chi nhánh Hùng Vương có đến gặp vợ chồng bà. Ông này nói rằng, bà Bùi Thị Kiên Hà, Giám đốc Công ty Đại Việt Bảo đang có dự án với đối tác và cần chứng minh nguồn lực tài chính. Ông Điền đề nghị vợ chồng bà cùng mở tài khoản chung với bà Hà để gửi tiền vào đó, với cam kết không cho phép ai được rút tiền, sử dụng vào mục đích khác.
"Vợ chồng tôi đã nộp vào tài khoản đó 17 tỷ đồng, ngoài ra còn có 3 người khác. Sau đó các bên cùng làm cam kết 'Đề nghị ngân hàng không cho phép ai được rút sử dụng tiền vào mục đích khác' và có chữ ký xác nhận của ông Điền", bà này nói. Tuy nhiên, sau đó dù không được sự đồng ý, không có chữ ký của các đồng chủ tài khoản nhưng bà Hà vẫn rút được 30 tỷ đồng ra để sử dụng cá nhân và không có khả năng chi trả.
Khách hàng kéo đến Agribank chi nhánh Hùng Vương đòi tiền. Ảnh:C.Q
Nguồn tin từ Agribank cũng xác nhận vụ việc trên và cho biết, trước đó, ngày 02/11/2010, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TP HCM đã quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Bùi Thị Kiên Hà về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 30 tỷ đồng của 4 khách hàng tại Phòng giao dịch Thanh niên Agribank chi nhánh Hùng Vương. Còn ngày 14/12/2010, ông Phạm Khắc Đại Điền - Giám đốc chi nhánh Hùng Vương cũng đã bị khởi tố và bắt tạm giam với tội danh tương tự.
Trong văn bản gửi các cơ quan báo chí vào cuối giờ chiều nay, Agribank cũng thừa nhận các lỗi dẫn đến vụ lừa đảo 30 tỷ đồng với một số khách hàng. Tuy nhiên, ông Đặng Văn Quang - Phó tổng giám đốc Agribank cho biết: vụ việc đang được xử lý trong vụ án hình sự, hiện đã có kết luận điều tra của cơ quan cảnh sát điều tra và đang ở giai đoạn chuẩn bị xét xử của tòa án có thẩm quyền, chưa có bản án.
Vì vậy, Agribank chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện các quyền và nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, ngân hàng này cam kết sẽ thực hiện đầy đủ, đúng các nghĩa vụ của mình khi có bản án chính thức.
Một nạn nhân của vụ lừa đảo đến "vây" chi nhánh Agribank Hùng Vương cho biết, đây không phải là lần đầu họ kéo đến đây để đòi tiền. "Chúng tôi đã đến rất nhiều lần nhưng đều không được giải quyết. Lúc đầu, họ yêu cầu chờ kết quả điều tra của công an TP HCM. Khi có kết quả điều tra, họ lại cho rằng chờ kết quả phán xét của tòa án. Cách đây mấy tháng, chúng tôi đã nộp đơn lên tòa án để khởi kiện nhà băng này", bà nói.
Theo Lệ Thanh
Vnexpress