“Hiệu ứng Midas” của BLACKPINK: Khi sức nóng không dừng ở việc giúp loạt thương hiệu lớn kiếm bộn tiền

THANH TÂM |

Không chỉ giúp hàng loạt thương hiệu đạt doanh thu khủng, 'hiệu ứng BLACKPINK' còn mang lại giá trị hơn thế.

“Hiệu ứng Midas” của BLACKPINK: Khi sức nóng không dừng ở việc giúp loạt thương hiệu lớn kiếm bộn tiền - Ảnh 1.

Thương hiệu của BLACKPINK có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến đại chúng

Làn sóng Hàn Quốc hay Hallyu là thuật ngữ dùng để mô tả sự phát triển nhanh chóng trong việc sử dụng các sản phẩm và phương tiện truyền thông Hàn Quốc trên toàn thế giới. Trong đó, những nhóm nhạc Hàn Quốc hay K-pop được cho là nguyên tố tiên phong và giúp lan tỏa sức ảnh hưởng của văn hóa Hallyu một cách mạnh mẽ.

Ra mắt vào năm 2016 với công ty chủ quản là YG Entertainment và bao gồm bốn thành viên Jisoo, Jennie, Rosé và Lisa, kể từ khi ra mắt, BLACKPINK đã thu hút đông đảo người hâm mộ từ khắp nơi trên thế giới bằng sức hút khó cưỡng của mình.

Không chỉ trong giới thần tượng Hàn Quốc, hiệu ứng của BLACKPINK mang lại còn được ví như "hiệu ứng Midas" khi mọi thứ liên quan đến nhóm nhạc này đều mang lại giá trị cao, không chỉ về mặt doanh thu, hình ảnh cho các thương hiệu họ đại diện mà còn tạo ra một làn sóng kích cầu kinh tế khổng lồ khác.

"Hiệu ứng Midas" của BLACKPINK

Trong thần thoại Hy Lạp, vua Midas được mọi người biết đến với việc biến mọi thứ ông chạm vào thành vàng. Còn ở thời điểm hiện tại, những gì gắn mác liên quan đến BLACKPINK cũng tạo được giá trị lớn đến mức khó có thể mường tượng.

“Hiệu ứng Midas” của BLACKPINK: Khi sức nóng không dừng ở việc giúp loạt thương hiệu lớn kiếm bộn tiền - Ảnh 2.

Theo đó, bên cạnh những bản hợp đồng chung của cả nhóm với hàng loạt thương hiệu như Adidas, Pepsi, OREO,... mỗi thành viên trong nhóm đều có giá trị nhãn hàng lớn, đặc biệt là trong lĩnh vực thời trang khi họ đều là đại sứ toàn cầu cho các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới như Chanel, Dior, YSL, Celine hay một loạt các nhãn hiệu mỹ phẩm, trang sức đẳng cấp khác.

Tất nhiên, nhờ hiệu ứng toàn cầu của mình, các thành viên thậm chí đã khiến loạt thương hiệu lâu đời và danh tiếng bậc nhất cũng phải bất ngờ bởi giá trị mà họ mang lại. Ví dụ như tính đến năm 2020, bản hợp đồng giữa Jisoo và Dior đã giúp Dior Korea tăng tới 250% lợi nhuận.

“Hiệu ứng Midas” của BLACKPINK: Khi sức nóng không dừng ở việc giúp loạt thương hiệu lớn kiếm bộn tiền - Ảnh 3.

Vào đầu năm 2021, sức lan tỏa của Rosé cũng phần nào khiến chính thương hiệu YSL mà cô làm đại sứ phải kinh ngạc khi chỉ với một lần chia sẻ video, Rosé đã giúp cho video trình diễn bộ sưu tập mới của thương hiệu nhận được tổng 50 triệu lượt xem trên mọi nền tảng trong vòng chưa đầy một ngày (24 giờ) sau khi video được đăng tải, góp phần giúp nhà mốt xa xỉ nước Pháp tiếp cận hàng chục triệu khách hàng trong thời gian cực ngắn.

Không kém cạnh Jisoo và Rosé, tầm ảnh hưởng của 2 rapper trong nhóm là Jennie hay Lisa cũng liên tục giúp Chanel, Celine hay nhãn hiệu mỹ phẩm mà họ làm đại diện là Hera và M.A.C lên một mức doanh thu cũng như độ phổ biến đối với tệp khách hàng thuộc Millenials và Gen Z, những người trẻ có nền tảng kinh tế và thường xuyên cập nhật xu hướng mới.

Kích cầu đa lĩnh vực

Chắc chắn, với việc sở hữu số lượng người hâm mộ khổng lồ, BLACKPINK không chỉ thống trị mỗi mảng thời trang, làm đẹp,... mà còn có đóng góp không nhỏ cho hoạt động du lịch hay thương mại của nhiều quốc gia trên thế giới.

Mới đây, BLACKPINK đã tổ chức chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới BORN PINK của mình tại nhiều quốc gia và gây được tiếng vang lớn. Tính từ tháng 10/2022 đến tháng 7/2023, nhóm cũng đã bán được hơn 904 nghìn vé trên toàn cầu và thu về khoản doanh thu lên tới 163,8 triệu USD (khoảng 3.853 tỷ đồng).

“Hiệu ứng Midas” của BLACKPINK: Khi sức nóng không dừng ở việc giúp loạt thương hiệu lớn kiếm bộn tiền - Ảnh 4.

Mặc dù vậy, giá trị mà hoạt động biểu diễn của BLACKPINK mang lại thậm chí còn vượt xa phạm vi concert khi mỗi lần nhóm nhạc này đi tới đâu, nền văn hóa, ẩm thực hay dịch vụ du lịch, khách sạn tại địa điểm đó lại trở thành "điểm nóng trên bản đồ". Minh chứng rõ ràng nhất là khi có thông báo tổ chức BORNPINK tại Việt Nam, hầu hết giá vé máy bay, khách sạn tại địa điểm gần nơi tổ chức sự kiện đều cháy hàng. Chưa kể, hàng loạt các mô hình kinh doanh thức thời khác của các tiểu thương đều mang lại lợi nhuận.

Không chỉ thế, văn hóa của nhiều nơi cũng trở nên nổi tiếng khi "vào tay" BLACKPINK. Ví dụ như ngay khi Lisa - thành viên nhóm BLACKPINK diện trang phục truyền thống của Thái Lan, các cửa hàng cho thuê trang phục của nước này ngay lập tức nhận được rất nhiều sự quan tâm của du khách. Một chủ cửa hàng cho biết doanh số bán hàng của họ đã tăng vọt sau khi bức ảnh Lisa mặc trang phục truyền thống lan truyền trên mạng.

“Hiệu ứng Midas” của BLACKPINK: Khi sức nóng không dừng ở việc giúp loạt thương hiệu lớn kiếm bộn tiền - Ảnh 5.

Cuối năm 2021, biểu tượng thời trang Jennie cũng khiến hàng loạt fan của đội bóng Manchester United trên khắp thế giới được một phen rúng động khi cô mặc chiếc áo đấu của đội và xuất hiện trong một phân cảnh của MV Pink Venom. Ngay lập tức, chủ đề này đã chiếm sóng trên các nền tảng mạng xã hội. Thậm chí, nhiều cửa hàng còn báo cáo rằng cổ phiếu của Manchester United đã tăng sau khi Jennie của BLACKPINK mặc chiếc áo của câu lạc bộ.

“Hiệu ứng Midas” của BLACKPINK: Khi sức nóng không dừng ở việc giúp loạt thương hiệu lớn kiếm bộn tiền - Ảnh 6.

Kết lại, bằng giọng hát, sức hút và ngoại hình cũng như tính cách thân thiện của mình, chỉ trong một thời gian ngắn, BLACKPINK đã trở thành một trong những nhóm nhạc K-pop có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Và trên hết, sức nóng này có lẽ sẽ còn rất lâu nữa mới có thể "hạ nhiệt" hay bị đánh bại.

Đường dây nóng: 0943 113 999

Soha
Báo lỗi cho Soha

*Vui lòng nhập đủ thông tin email hoặc số điện thoại