Chốt đơn chục triệu cho đồ nhà bếp
Không như những dịp "săn sale" mọi năm, mùa khuyến mãi năm nay, hội chị em đang khoe nhau thành quả canh sale, chốt đơn là bột giặt, nước rửa chén, dụng cụ nhà bếp, trang trí nhà cửa… Tuyên, một nhân viên làm trong ngành giáo dục, cho biết vốn ít nấu nướng nên đồ dùng bếp chị khá sơ sài. Đợt dịch này, nấu nướng gì cũng thiếu nên khi các thương hiệu giảm giá, chị liên tục chốt đơn. Thành quả là đơn hàng gần 13 triệu đồng với đầy đủ xoong nồi, máy móc hỗ trợ việc nấu nướng.
Khác với những dịp săn sale trước, mùa giảm giá năm nay, hội chị em ưu tiên tài chính mua sắm dụng cụ nhà bếp, hàng thực phẩm thiết yếu.
Thanh, bà mẹ trẻ yêu thích thời trang nhưng đơn hàng 3 triệu đồng săn sale dịp này gồm các loại viên giặt quần áo và máy pha cà phê mini.
Chưa bao giờ hiện tượng các shop bán hàng gia dụng, vật dụng nhà bếp ra đời nhiều như thời điểm này. Chị Hồng, chủ một điểm bán hàng khuyến mãi gia dụng ở quận Tân Phú, cho biết cửa hàng chị vừa mở từ đầu tháng 6, ngay thời điểm TP.HCM bắt đầu giãn cách xã hội. Ban đầu chị chỉ bán thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, giãn cách kéo dài, nhận thấy bà nội trợ có nhu cầu làm bánh, chế biến đa dạng món ăn nên chị tập trung bán các loại bột, đường, mứt, đế bánh pizza. Từ đây, chị lại đắt hàng với các loại máy nhào bột, lò nướng, khuôn, dụng cụ làm bánh…
Do đang vào mùa giảm giá cuối năm, chị Hồng chịu khó "canh sale" các loại đồ nhà bếp như xoong nồi với kiểu dáng đẹp, lạ, bếp điện mini, nồi chiên, nồi lẩu, máy pha cà phê, máy nhào bột… Nhờ dò đúng nhu cầu khách hàng, giá lại mềm nên hàng về tới đâu hết tới đó.
Nhu cầu mua càng tăng mạnh từ khoảng 1 tháng nay, khi các thương hiệu gia dụng nổi tiếng vào mùa khuyến mãi cuối năm. Dù bán lẻ, nhưng khách của chị Hồng rất nhiều người chốt 10-15 triệu đồng mỗi đơn hàng với các vật dụng nhà bếp, hàng tiêu dùng. Người mua ít cũng trên dưới 1 triệu đồng và thường xuyên quay lại cửa hàng.
Một điểm bán khác tại quận Bình Thạnh với mô hình tương tự cách bán của chị Hồng cũng chia sẻ, 2 shipper không thể giao hàng kịp cho nhu cầu của khách. Cửa hàng bán rất tốt các mặt hàng gia dụng như nồi chảo, dao thớt, hộp đựng thức ăn. Theo chủ cửa hàng này, chị săn rất nhiều hàng khuyến mãi, nhưng hàng bán ra tập trung ở mảng đồ gia dụng, hàng tiêu dùng thiết yếu, hóa mỹ phẩm, đồ trang trí nhà cửa.
Dịch bệnh khiến xu hướng mua sắm thay đổi. Những cú chốt đơn "sương sương" của hội chị em trong mùa sale phần nhiều dành cho vật dụng gia đình.
Dịch bệnh làm thay đổi xu hướng tiêu dùng
Tại lễ hội mua sắm ngày Độc thân 11/11 vừa qua trên các sàn thương mại điện tử, Lock&Lock - với rất nhiều sản phẩm gia dụng quen thuộc có trong gian bếp của nhiều gia đình, là thương hiệu duy nhất lọt vào top bán chạy và được yêu thích trên cả 3 sàn Tiki, Shopee, Lazada. Điều này dễ hiểu xu hướng mua sắm thời điểm này của hội chị em chính là các hàng hóa phục vụ cho nhu cầu thiết yếu khi đại dịch kéo dài.
Thống kê trên Lazada, dịp siêu sale 11/11, sàn thương mại điện tử này ghi doanh thu toàn sàn và số lượng đơn đặt hàng tăng gần 2 lần năm trước, tập trung vào nhóm hàng chăm sóc sức khỏe, đồ gia dụng, công nghệ.
Trong đó, tỷ lệ tăng trưởng của ngành hàng sức khỏe và làm đẹp đứng ở vị trí dẫn đầu, với doanh thu của các sản phẩm bổ trợ sức khỏe tăng gần gấp 4 lần năm ngoái. Cùng với đó, ngành hàng nội thất, trang trí nhà cửa, gia dụng cũng gia tặng mạnh mẽ với doanh thu tăng hơn gấp đôi.
Tại Shopee, sàn thương mại điện tử này có hơn 2 tỷ mặt hàng được bán ra trong thời gian diễn ra lễ hội sale, phá vỡ kỷ lục năm 2020. Sản phẩm được người tiêu dùng mua sắm khá đa dạng nhưng nhóm đồ gia dụng thiết yếu hàng ngày chiếm ưu thế vượt trội. Theo đó, danh mục sản phẩm được mua nhiều nhất thuộc nhóm nhà cửa & đời sống, với 1,8 triệu mặt hàng được bán ra. Trong số này có đến 100.000 sản phẩm giấy decal và sticker dán tường.
Nhóm sức khỏe & sắc đẹp đứng thứ 2 trong danh mục ưu tiên của người dùng thời điểm này, với 1,6 triệu sản phẩm được tìm mua.
Điện thoại & Phụ kiện ghi nhận nhu cầu giải trí gia tăng mạnh mẽ, khi có 1 triệu sản phẩm tai nghe và 150.000 phụ kiện ốp lưng điện thoại được bán ra.
Theo đại diện Tiki, dịp mua sắm 11/11 năm nay thể hiện rõ rệt xu hướng chuyển dịch thói quen tiêu dùng thông thường sang nhóm sản phẩm thiết yếu, sức khỏe, ưu tiên hơn cho những mặt hàng thuộc danh mục nhu yếu phẩm, do người dân có xu hướng nấu ăn tại nhà.